Home / Dịch vụ / Danh bạ bảo vệ / Lý do người bảo vệ không được ai bảo vệ!

Lý do người bảo vệ không được ai bảo vệ!

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nhiều doanh nghiệp ép nhân viên bảo vệ ký các thỏa thuận trái luật. Mang danh là nhân viên bảo vệ nhưng họ không thể tự bảo vệ quyền lợi của mình
 
Thời gian cách đây không lâu, Báo Người Lao Động liên tục thu được khiếu nại của nhiều người lao động (NLĐ) làm việc tại các công ty dịch vụ bảo vệ. Các tranh chấp xoay quanh việc NLĐ chỉ được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) mùa vụ, không được hưởng các chế độ bảo hiểm, bị trừ tiền vì vô số lý do, bị điều chuyển nơi làm việc và thay đổi thời gian làm việc liên tục… Tuy nhiên, khi xem lại các giao kết giữa hai bên thì hết thảy NLĐ đều “tự nguyện” làm việc với những thỏa thuận bất lợi.
 

Xem thêm: Cong ty bao ve o quan tan binh tại đây.

Thỏa thuận một dường, thực hiện một nẻo

Chị L.H.Q – ngụ quận Bình Tân, Thành Phố Hồ Chí Minh – cho biết trước khi làm công nhân may cho một công ty tại KCN Vĩnh Lộc, chị từng làm bảo vệ cho một công ty khác trong cùng KCN. Lương thấp, làm việc theo ca nhưng bảo vệ thường xuyên phải va chạm với Những công nhân hay “bỏ túi” mang về những vật liệu sản xuất vặt của công ty. Nhiều khi khó xử, lừ cho qua thì bảo vệ bị công ty quy trách nhiệm nhưng nếu làm căng thì bị chửi rủa, hăm dọa.
 

Một nhân viên bảo vệ khiếu nại quyền lợi bị xâm phạm

“Đứng trong cổng công ty thì mình là bảo vệ chứ hết giờ về nhà thì mình cũng Thường ngày như người ta thôi, cũng cùng ở trọ loanh quanh trong khu vực, ra vô gặp mặt nhau nên rất khó sống. Trách nhiệm nặng nề như vậy nhưng tiền lương rất thấp và không có thêm khoản giúp sức nào, bảo hiểm cũng không có, lại cứ bị hăm dọa hoài nên làm một thời gian, tôi thôi việc. Khi mất việc, công ty nói tôi vi phạm thỏa thuận nên không giải quyết bất cứ quyền lợi gì” – chị Q. ấm ức.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hoàng – Công ty Bảo vệ G.B tại quận Tân Bình, TP HCM – cho biết theo thỏa thuận ban đầu, ông chỉ làm việc cho bộ phận nghiệp vụ với giờ hành chính, 8 giờ/ngày. mặc dù, khi công ty thiếu nhân sự thì điều động ông làm luôn các công việc trực tiếp khác, có khi 12 đến 16 giờ mỗi ngày. Công việc không đúng thỏa thuận, ông đành xin chuyển sang làm bảo vệ trực tiếp.

mặc dù, ông Hoàng cũng không được yên với công việc mới vì khi thiếu người, ông lại bị điều động tăng cường tiếp. Sau một ca trực 24 giờ liên tục, ông lại phải tham gia một ca trực đẩy mạnh 9 giờ rồi hôm sau lại vào ca trực chính. “Thấy bất hợp lý về thời gian và lương bổng, tôi khiếu nại với cấp trên thì được đáp là nhân viên phải tuân thủ tuyệt đối, còn không thì cứ thôi việc rồi đi thưa” – ông bức xúc.

Những cam kết "động trời"

Ông Đặng Thành làm việc cho Công ty Bảo vệ N.C.T tại quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh. để gia công việc cho công ty, ông phải ký HĐLĐ với thời hạn mùa vụ “89 ngày”. Địa điểm làm việc là tùy theo sự phân công các “mục tiêu” bảo vệ của doanh nghiệp. Đến khi bị điều động sang làm việc ở nơi khác quá xa chỗ ở thì ông xin nghỉ. Bị trừ hàng loạt khoản tiền, ông Thành hỏi thì công ty đáp “theo quy định” nhưng quy định nào thì ông không hề biết.

Đáng nói là bên cạnh HĐLĐ, ông Thành còn phải ký hàng loạt bản cam kết “tự nguyện” khác: Tháng đầu ký hợp đồng học việc, tháng sau ký “giao kèo hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ”, tháng tiếp nữa là giao kèo thời vụ. Trong đó, dù là hợp đồng thời vụ nhưng ông Thành phải cam kết làm việc 2 năm, nếu nghỉ trước thì bị trừ tiền đền bù cho hiệp đồng “hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ”.

Ông Thành bức xúc: “Trong nội dung huấn luyện phòng cháy chữa cháy, để tham gia khóa học, NLĐ phải cam kết tự nguyện bỏ tiền túi. Vậy mà giờ công ty bắt bồi thường, thật không hiểu nổi!”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Công ty Bảo vệ N.C.T, hằng tháng, NLĐ phải đóng tiền “tín chấp” 100.000 đồng và thêm khoản “quỹ hỗ trợ khó khăn của công ty”. Đồng phục được phát nhưng nếu nghỉ trước hạn cam kết thì không được trả lại mà bị trừ tiền. Chưa hết, công ty còn buộc NLĐ cam kết “làm thêm giờ khi được điều động và hưởng mức lương bằng thời gian làm việc chính thức đã thỏa thuận”.

Trong khi đó, Công ty Bảo vệ L.H.V ở quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh cũng buộc NLĐ phải cam kết rất nhiều điều vô lý. Chẳng hạn, NLĐ phải thế chân đồng phục lên đến 600.000 đồng, khoản tiền này sẽ không được trả lại nếu nghỉ việc khi chưa làm đủ 18 tháng. Công ty còn bắt NLĐ phải cam kết “tuyệt đối không được chống lệnh”, bất kể lệnh đó như thế nào!

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Tìm hiểu và khám phá barrie tại các trạm thu phí

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *