Home / Công nghệ / Thiết bị điện tử / Hạ tầng giao thông TP HCM chỉ cung ứng 30% so với quy hoạch

Hạ tầng giao thông TP HCM chỉ cung ứng 30% so với quy hoạch

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


NDĐT – đa phần nguyên nhân tai nạn giao thông chiếm đến 90% là do ý thức của người tham gia giao thông, 10% là do phương tiện không bảo đảm kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông vẫn còn bất cập… Đây là những thông tin được đề cập tới tại Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” do HĐND TP Hồ Chí Minh (HCM) phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TP.Hồ Chí Minh (VOH) tổ chức diễn ra sáng 30-9 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông”.

Lưu bản nháp tự động

Các đại biểu tham gia chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” tại Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM (VOH) sáng 30-9.
Tai nạn 90% là ý thức của người tham gia giao thông

Theo thống kê, 9 tháng năm nay, thực trạng giao thông trên địa bàn TP. HCM (HCM) khá ổn định. Tuy vậy, thành phố (TP) cũng đã xảy ra hơn 3.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 500 người, bị thương gần 2.500 người, giảm cả ba mặt so với cùng kỳ năm ngoái cả số vụ, số người chết, số người bị thương. Đặc biệt, số người chết giảm rất cao, trên 75 người, tỉ lệ hơn 12%.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn chi tiết và miễn phí: Lắp đặt barie tại tphcm chính xác nhất tại đây.

Dù không có vụ ùn tắc nào nghiêm trọng, nhưng tình trạng ùn ứ giao thông vẫn diễn ra phức tạp, thường xuyên vào giờ cao điểm trên một số con đường, chủ yếu là các con phố cửa ngõ, xuyên tâm, đường ra vào cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất. Trong 37 điểm nóng, đã có 24 điểm chuyển biến tốt.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP HCM đánh giá: ý thức về chấp hành luật pháp giao thông, tham gia giao thông của người dân chưa cao, chưa đi đúng phần đường quy định, không chăm chú quan sát, tự gây tai nạn, sử dụng rượu bia, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều…

Hiện trên địa bàn TP, số lượng xe đăng ký mới tiếp tục gia tăng. Bình quân một tháng có 30.000 phương tiện đăng ký mới. trong số ấy, lượng xe ô-tô chiếm khoảng 15%, tăng đột biến. Ngoài ra, tình trạng kẹt xe còn do quy định khung giờ giảm bớt xe tải vào TP, nên sau khung giờ này, các xe tải sẽ đổ dồn về các con đường. Thêm vào đó, lượng xe ô-tô con hoạt động Grab và Uber cũng khá nhiều gây ra tình trạng ùn tắc ở một số ít tuyến đường.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67), Công An Thành Phố Hồ Chí Minh thừa nhận, người dân khi tham gia giao thông, chưa biết chọn hướng đi phù hợp, vẫn đi theo thói quen, nhiều người có biểu hiện thiếu văn hóa giao thông khi không nhường đường, vi phạm về đèn tín hiệu, tình trạng dừng đậu của các phương tiện… Từ đây tới cuối năm, CSGT TP sẽ tập trung tại các giao lộ để giải tỏa ùn tắc.

Tập trung chấn chỉnh giao thông ở cảng Cát Lái – một trong những 25 cảng container lớn nhất nhân loại

Quận 2 là 1 trong những những địa bàn có thực trạng giao thông phức tạp do tập trung các phương tiện và là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố. Tình trạng ùn tắc tại đây tập trung chủ yếu ở các tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Vành đai 2 của TP và đặc biệt là cảng Cát Lái (là 1 trong 25 cảng container lớn nhất nhân loại, chiếm 50% container của cả nước và 85% của Quanh Vùng và TP.HCM). Trong 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn quận 2 đã xảy ra hơn 240 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 129 người, gây hư hỏng 451 phương tiện các loại.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết, quận tập trung chỉ đạo các lực lượng, công an, bố trí cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an 11 phường, phối với các đội Cảnh sát giao thông Cát Lái (PC 67) nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết thường xuyên các điểm có khả năng xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, bố trí các lực lượng kịp thời điều hòa, phân luồng, giải tỏa nhanh các lực lượng gây cản trở.

Quận cũng đã tập trung xử lý các bãi dồn hàng, san tải xung quanh cảng Cát Lái, đặt dải phân cách bằng bê tông để ngăn chặn xe ra vào các bãi, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông để xử lý liên tiếp các trường hợp cố tình vi phạm luật. Hiện các bãi trước cảng đã xử lý dứt điểm. Còn lại các bãi trên các con đường, từ đây đến cuối năm quận sẽ chấn chỉnh nghiêm khắc.

Ngoài ra, quận cũng phân luồng, phân tuyến, điều chỉnh, lắp đặt thêm biển báo, hướng dẫn ở khu vực trọng điểm, đặc biệt là khu vực cầu Phú Mỹ và các nút giao. Quận phối hợp cùng Khu Tân Cảng Sài Gòn hướng dẫn, kiểm tra sức khỏe của tài xế lái xe container để bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, lãnh đạo quận cũng đề nghị cơ quan chức năng tăng cường giáo dục đối với đối tượng này để bảo đảm lái xe an toàn, văn minh.

Hạ tầng giao thông TPHCM chưa theo kịp tốc độ phát triển

Về cơ sở hạ tầng, theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP, hệ thống giao thông TP trải trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, tuy nhiên theo quy hoạch giờ đây, hạ tầng của TP chỉ mới đáp ứng 30% so với quy hoạch, chưa có loại hình vận tải lớn như Metro, xe chủ yếu lưu thông trê tuyến phố bộ.

TP HCM hiện có khoảng 4.155km chiều dài tuyến đường, Trong đó, khoảng 40% tuyến đường có bề rộng trên 7m. Bên cạnh đó, hơn 50% các con phố không có vỉa hè, nhiều vị trí cắt chéo đồng mức cũng ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông. Với vận tốc phát triển các phương tiện dẫn đến nhiều con đường hiện nay đã quá tải. Năm nay, nhiều công trình hết sức quan trọng của thành phố cũng đang thực hiện, xây dựng. Các công trình giao thông theo quy hoạch đã ảnh hưởng ít không ít tới tình trạng đi lại của người dân như: ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, nút giao Mỹ Thủy, nút An Sương.

“Từ đây đến cuối năm, TP sẽ hoàn thành cầu Nhị Thiên Đường, nút giao ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng và một trong những phần điểm giao thông Mỹ Thủy và hầm chui An Sương”, ông Ngô Hải Đường cho biết.

Đối với xây dựng văn hóa giao thông, giáo dục ý thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, bà Vương Thanh Liễu, Phó Bí thư Thành đoàn cho hay, Thành Đoàn đã tổ chức các phiên toàn giả định, xét xử các vụ án liên quan đến pháp luật về giao thông đường bộ, kết hợp tuyên truyền văn hóa giao thông cho các đối tượng thanh thiếu nhi. Thành đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn duy trì các đội hình phản ứng nhanh, đứng chốt giao thông, điều phối giao thông để bảo đảm trật tự vào giờ cao điểm trên các giao lộ, khu vực cổng trường đào tạo, các công ty, xí nghiệp sản xuất vào giờ cao điểm trong tuần.

Riêng tại các Quanh Vùng giao thông đường sắt, Thành đoàn luôn nhắc nhở thanh thiếu niên tuân hành các quy tắc an toàn giao thông khi qua đường, tham gia giải tỏa các vật cản, cây xanh để bảo đảm tầm nhìn cho lái xe, lái tàu tại các đường ngang dân sinh không có rào chắn. Đồng thời, xây dựng đội hình “bến khách ngang sông, bến đò ngang an toàn”, vận động người dân mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.

Ngoài các đợt đo lường sắp tới của Hội đồng nhân dân TP về các tiêu chí an toàn và điểm nóng giao thông, ông Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân TP cũng đề nghị Công an TP phối hợp cùng Sở GTVT quận, huyện, các ngành chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi phạm luật, chấn chỉnh lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép. “Tôi cũng mong người dân TP chấp hành tốt luật giao thông, ứng xử giao thông có văn hóa, đóng góp phần mang về hạnh phúc cho bản thân và gia đình”, ông Đức nói.

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Rất không an toàn đường sắt không có đường gom, rào cản

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *