Home / Công nghệ / Thiết bị điện tử / Barier bong bóng “nhốt” rác nhựa trên sông ở Amsterdam

Barier bong bóng “nhốt” rác nhựa trên sông ở Amsterdam

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Ti vi cũ, biển báo trên đường phố, mũ bảo hiểm xe máy, cây thông Noel… khó tưởng tượng đó lại là rác thải bị rào chắn bong bóng “bẫy” được khi trôi xuống kênh Westerdok ở Amsterdam. Dòng bong bóng chạy bằng máy nén khí này được cho là phương cách đơn giản và dễ dàng nhưng công dụng để ngăn chặn ô nhiễm nhựa chảy vào đại dương.

Theo ông Philip Ehrhorn, đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của The Great Bubble Barrier, doanh nghiệp xã hội Hà Lan đứng sau hệ thống này, rào chắn bằng bong bóng “bẫy” được 86% rác thải chảy ra sông IJssel và xa hơn nữa ra Biển Bắc.

 

Lưu bản nháp tự động

Toàn cảnh hệ thống cột bong bóng thu gom chất thải nhựa trên sông IJssel ở Amsterdam, Hà Lan

Từ ý tưởng đến công nghệ hoàn chỉnh

Được chính quyền đô thị Amsterdam và cơ quan cấp nước của khoanh vùng cho phép, hệ thống rào chắn bong bóng được lắp đặt vào tháng 10-2019 trong vòng chưa đầy 5 tiếng đồng hồ.

Một máy nén khí đưa không khí qua 1 ống đục lỗ chạy theo đường chéo dưới đáy kênh, tạo nên một dòng bong bóng để nâng chất thải lên bề mặt và dẫn chúng đến hệ thống thu gom. Để giảm thiểu tiếng ồn, máy nén được đặt cách hàng rào 50m, trong một container cải tạo và chạy bằng năng lượng tái tạo của Amsterdam.

Hiện tại, Great Bubble Barrier làm việc với cơ quan điều hành quản lý nước của Amsterdam và tổ chức phi chính phủ Plastic Soup Foundation để phân tích loại nhựa nào đã thu gom được nhằm giúp phát triển các cơ chế mới về rác thải nhựa. Cơ quan quản lý nước của Amsterdam làm sạch chiếc giỏ có kích thước 1,8 x 2m tại hệ thống thu gom 3 lần một tuần lễ. Chúng sẽ được phân loại và đưa vào tái chế.

Với kiến thức nền tảng về kiến trúc hải quân và kỹ thuật đại dương, Philip Ehrhorn, người Đức, lần đầu tiên tạo nên rào chắn bong bóng khi ông đang theo một khóa huấn luyện về kỹ thuật môi trường ở Australia. Tại một nhà máy xử lý nước thải, ông đã chứng kiến cách sử dụng bong bóng oxy để phân hủy các chất hữu cơ.

“Nó giống hệt như một bể sục. Và những gì tôi nhận thấy là một số đồ đạc bằng nhựa mà mọi người đã xả xuống nhà vệ sinh đang được gom lại tại 1 góc”, ông Philip Ehrhorn cho biết. Quan sát này đã khơi mào cho ý tưởng của ông và sau đó là công nghệ rào chắn bong bóng.

lúc đó, ông Ehrhorn không hề hay biết, 3 người phụ nữ Hà Lan khác là Anne Marieke Eveleens, Saskia Studer và Francis Zoet ở Amsterdam cũng đang thực hiện ý tưởng này. Họ đến quán bar vào một buổi tối để thảo luận về ô nhiễm nhựa. Nhìn vào những bong bóng trong cốc bia của mình, nguồn cảm giác bắt đầu. Trong lúc ấy, tình cờ một người bạn của Ehrhorn đã xem video quảng cáo về ý tưởng của group phụ nữ Hà Lan cho một cuộc thi mời gọi các phương án loại bỏ nhựa khỏi môi trường.

“Chúng tôi đã kết nối và nhận thấy rằng chúng tôi có cùng tầm nhìn và sứ mệnh. Vì vậy, tôi chuyển đến Hà Lan vào ngày hôm sau”, ông Ehrhorn nhớ lại. Cuối cùng, 4 người đã biến ý tưởng thành một công nghệ rào chắn bong bóng hoàn chỉnh lắp đặt lên trên sông IJssel của Amsterdam.

giải pháp chống độc hại chất thải nhựa

Ông Ehrhorn cho biết, phần lớn chất thải nhựa trong kênh Westerdok của Amsterdam đến từ các túi rác mà người dân địa phương bỏ lại bên ngoài nhà của họ. Nếu túi rách, gió và mưa có thể mang rác xuống kênh.

Có tới 80% nhựa đại dương được cho là đến từ các con sông và đường bờ biển. Trên toàn cầu, 11 triệu tấn rác thải nhựa đổ vào các đại dương mỗi năm, đe dọa cuộc sống của đa số loài thủy sinh. Các mảnh vụn nhựa có kích thước dưới 5mm, được gọi là vi nhựa, gây rất không an toàn cho sinh vật biển vì dù chúng không thể tiêu hóa được nhưng lại bị nhầm là thức ăn của các loài cá, động vật không xương sống và động vật có vú ở đại dương.

Nhà sinh thái học bảo tồn chim biển Stephanie B. Borrelle là Điều phối viên khu vực Biển và Thái Bình Dương của BirdLife International cảnh báo, dù chính phủ các nước đã đặt ra những cam kết đầy ước mơ, con người có thể thải 53 triệu tấn rác thải nhựa vào các hệ sinh thái biển và nước ngọt trên thế giới vào năm 2030.

Khi điều tra nghiên cứu về rào chắn bong bóng, bà Borrelle nhận xét: “Đó là một điều thực sự thú vị để chúng tôi xem xét, vì các loại rào cản khác được đặt trong môi trường nước có thể ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và động vật di chuyển qua hệ thống đó”. Bà Borrelle có đặt ra 1 số câu hỏi về công nghệ này như giải pháp là gì đối với các con sông rộng hay con sông có nhiều tàu thuyền qua lại, hoặc ở các nền kinh tế đang cải cách và phát triển, họ sẽ cần một máy bơm có điện thường xuyên và bảo trì thường xuyên…

“Có 1 số hạn chế nhất định, nhưng theo tôi thấy, đó là một giải pháp quan trọng để giải quyết rác thải nhựa. vụ việc về độc hại nhựa thường không có một giải pháp duy nhất để khắc phục”, nhà khoa học này nói.

 _________________________

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barie tự động thông minh chi tiết và miễn phí



 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Cài đặt thanh chắn barrier tự động tại Bình Dương

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *