Home / Dịch vụ / Vận chuyển - Ship hàng / Giải tình trạng thùng cont trống

Giải tình trạng thùng cont trống

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Tình trạng trạng thiếu container và cước tàu biển tăng giá phi mã thời điểm qua đã tạo ra khó khăn rất lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc một số doanh nghiệp đầu tư cung cấp vỏ container được coi là động thái kịp thời giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 
 

Lưu bản nháp tự động

Hoạt động xuất khẩu đang ảnh hưởng lớn bởi sự thiếu hụt container.

Gỡ khó cho xuất khẩu
Nhằm giải tỏa “cơn khát” thiếu container bây giờ, mới gần đây Tập đoàn Hòa Phát đã lên kế hoạch sản xuất vỏ container. Theo đó, Hòa Phát cho biết, sẽ triển khai xong các thủ tục và tiến hành khởi công xây dựng xí nghiệp vỏ container ngay vào tháng 6-2021.

Dự án của Hòa Phát đang đem về kỳ vọng rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu vốn đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi tình trạng thiếu container rỗng và cước tàu biển đẩy mạnh thời khắc vừa rồi.

Đơn cử, ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc điều hành của Furnist cho biết, nếu như lúc trước dịch bệnh Covid-19, giá cước vận chuyển một lô hàng từ Việt Nam đến cảng Hamburg của Đức chỉ khoảng 3.000 USD thì nay tăng thêm khoảng 5.000 USD. Do bán theo phương thức FOB nên công ty đối tác của doanh nghiệp này rất ngại chuyện đặt các đơn hàng mới, do giá vận chuyển đã bằng giá hàng. Từ đó ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của công ty.

Chưa kể, thực trạng thiếu container khiến doanh nghiệp dù có muốn trả giá cao để có container cũng không dễ. Ông Sang chỉ rõ, thông thường muốn ship một container hàng thì chúng tôi phải hẹn vài lần, ảnh hưởng đến quá trình và thời khắc giao hàng.

Tương tự, nếu tháng 11-2020, Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Hải phải trả khoảng 3.600 USD/container cho một chuyến tàu đi Mỹ thì cho tới tháng 3-2021 mức cước này đã tăng đến 7.000 USD và hiện đã chạm ngưỡng 11.500 USD/container. Do giá cước vận chuyển tăng chóng mặt, tiền lãi một container không đủ bù đắp phí vận tải nên công ty không dám xuất hàng và sản xuất hàng cho Thị Phần Mỹ.

Lý giải về Nguyên do khiến mức cước tàu biển tăng cao đột biến trong quá trình qua, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, từ những tháng cuối năm 2020 tới thời điểm này đã xảy ra hiện tượng giá cước tàu biển cũng giống như cước thuê container đã tăng cao một cách bất thường.

Vấn đề này một phần có Lý do từ việc các cảng hết sức quan trọng nơi châu Âu và Hoa Kỳ, Bắc Mỹ do tác động của dịch Covid-19 nên khả năng bóc gỡ cũng như xử lý hàng hóa bị suy giảm.

Điều này dẫn đến tình trạng  ùn tắc ở các cảng, khiến các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó, gây thiếu hụt container trong nước và giá cước tăng cao.

Chưa kể, Việt Nam cũng có đội tàu, nhưng còn bé bỏng, công suất nhỏ, không đủ sức để vượt đại dương nên việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến các thị trường xa xôi như châu Âu, Lục địa Châu Mỹ… phải phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài.

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, đội tàu biển vận tải mang cờ quốc tịch VN có 1.049 tàu với tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT.

Trong các số đó, tàu hàng rời, tổng hợp có 764 tàu, còn lại là tàu chở dầu, hóa chất; tàu chuyên dụng chở khí hóa lỏng; tàu chở khách và tàu container. Số lượng tàu container chỉ có 38 chiếc.

Những tín hiệu vui

Dưới góc độ cơ quan quản lý điều hành nhà nước, ông Trần Thanh Hải chỉ rõ, nếu như lúc trước đây chúng ta chưa có doanh nghiệp sản xuất container quy mô lớn thì do tình trạng thiếu hụt container nên đã ban đầu có những doanh nghiệp VN suy xét sự việc về sản xuất cũng như xuất khẩu container.

Chúng ta không thể làm được trong ngày một ngày hai nhưng có thể trong một, hai năm tới thì có cơ hội. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là một hướng đi mới trong sản xuất, xuất khẩu của nước ta. Thực tế này cũng cho thấy thêm trong khó khăn do các yếu tố bệnh dịch lây lan, doanh nghiệp vẫn tìm được cơ hội để vượt qua khó khăn, đóng góp cho sự tiến lên của nền kinh tế.

Về phía doanh nghiệp xuất khẩu, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP nông nghiệp Công nghệ cao Trung An kỳ vọng việc có được các doanh nghiệp sản xuất container sẽ giúp tháo gỡ một trong những phần khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hiện nay.

Ông cũng cam đoan: nước ta hoàn toàn có đủ khả năng để sản xuất vỏ container, cũng có đủ sức để có được đội tàu biển vận tải hiện đại, đủ kĩ năng chở hàng xuất khẩu nếu như có đủ các cơ chế tạo thuận lợi từ phía Nhà nước.
 
 

HÀ ANH

 ___________________________
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Taobao vui lòng liên hệ tại đây.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều phương tiện lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *