Home / Công nghệ / Thiết bị điện tử / Tạo quy chuẩn barrier an ninh đường sắt Việt Nam: Nên hay không?

Tạo quy chuẩn barrier an ninh đường sắt Việt Nam: Nên hay không?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


(VTC News) – Để khắc phục tình trạng thiếu hụt về thanh chắn đường ngang cho đường sắt, ngành đường sắt Việt Nam đã lắp đặt các rào chắn bằng cọc bê tông hoặc thanh ray cũ nhưng theo thời kì sẽ xuống cấp hoặc hỏng hóc. Vậy nên hay không, thanh chắn đường ngang cho đường sắt Việt Nam cũng cần có những quy chuẩn riêng?

Xem thêm: Thanh chắn an ninh giao thông tại đây.

Khi thanh chắn trở thành nhu cầu cần thiết

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong năm 2015, trên cả nước có tới 405 vụ tai nạn liên lạc đường sắt, làm chết 218 người, bị thương 239 người, thiệt hại ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Các vụ giao thông diễn ra chính yếu ở những điểm giao cắt với đường sắt, không có thanh chắn báo hiệu.

Trên cả nước có hàng ngàn giao lộ như vậy. Để bảo đảm an toàn chuyển động của đoàn tàu và các dụng cụ đường bộ, đường ngang được trang bị phòng thủ để đóng đường ngang, ngăn các phương tiện của đường bộ khi tàu tới gần. Đường ngang có người gác được trang bị cần chắn, có đèn báo hiệu trên đường bộ, chuông điện, có tín hiệu ngăn đường phía đường sắt hoặc không có tín hiệu ngăn phía đường sắt, có biển báo hiệu, có cọc tiêu hoặc hàng rào, có vạch kẻ đường. Đường ngang không có người gác thường được trang bị cần chắn tự động, có đèn báo hiệu trên đường bộ, chuông điện, không có tín hiệu ngăn đường phía đường sắt, có biển báo hiệu, có cọc tiêu hoặc hàng rào, có vạch kẻ đường.

Ngành đường sắt không có đủ người gác ghi (người đứng đóng, mở thanh chắn đường sắt) ở ắt các giao lộ này nên việc có được hệ thống thanh chắn tự động thật sự là điều vô cùng cần thiết. Cần chắn tự động là loại hình thiết bị tiền tiến nhất để phòng vệ đường ngang, được xây dựng như một bước bổ sung các cần chắn vào hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động. Vì các cần chắn tự động hạ xuống đầu người qua đường và chiều dài cần chẳng thể chắn hết mặt đường bộ (phần đường xe chạy) nhằm để cho xe đã lọt vào đường ngang có lối thoát ra khỏi đường ngang.

Thanh chắn đường ngang thường nhật (động cơ điện) Open 4.000 của Italy hiện đang được lắp phổ biến ở cả 3 miền trên cả nước

Có nên tạo ra quy chuẩn cho thanh chắn đường ngang?

Theo quy định, thanh chắn của hệ thống cần chắn được từ 1/2 đến 2/3 phần đường phía bên phải của đường bộ sao cho phần còn lại phía bên trái của đường bộ không nhỏ hơn 3m. Thanh chắn của cần chắn được bố trí wor độ cao 1 – 1,25m tính từ mặt đất và có thể quay lên bằng động cơ điện với góc 90 độ. Trên cột có lắp các đèn hiệu đường ngang, chuông, biển báo hiệu hình chữ X, trên thanh chắn có lắp 3 đèn tín hiệu.

Để bảo đảm an toàn chuyển động của đoàn tàu và các dụng cụ đường bộ, đường ngang được trang bị phòng ngự thanh chắn, ngành đường sắt đã tiến hành lắp đặt các rào chắn bằng cọc bê tông hoặc thanh ray cũ ngay tại các đường ngang không phép. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án mang tính lâm thời bởi theo thời kì ngắn, những “rào chắn” này sẽ xuống cấp, bị phá bỏ và nảy thêm những đường ngang mới gần đó. nên, phương án dùng thanh chắn đường ngang tự động đã được đưa vào dùng.

Thanh chắn đường ngang chuyên dụng điện – thủy lực

ngày nay, trên thị trường đang có một số loại thanh chắn đường ngang đã được đưa vào dùng tại Việt Nam với mức giá khác nhau. Đơn cử, loại chuyên dụng (thủy lực) của Italy Model TD96/2 giá 164.000.000 đồng/cái đã được lắp thể nghiệm tại Thanh Hóa; loại đường ngang thường ngày (động cơ điện) Open 4.000 của Italy hiện đang được lắp phổ quát ở cả 3 miền trên cả nước với giá 39.000.000 đồng/cái, loại cần dài 4m; loại chuyên dụng (động cơ điện) CG107-1 của Nhật Bản hiện đang lắp đặt ở một đường ngang tại TP HCM có giá thành lên tới  184.000.000 đồng/cái với loại cần dài 4m.

Trong đó, loại Barrier Wegh-PL TD96/2 của Italy mới được thí nghiệm lắp đặt tại Thanh Hóa với phí tổn lên tới 164.000.000 đồng/cái. Loại thanh chắn này được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng bởi đây là thiết bị điện – thủy lực vô cùng phức tạp, phí duy tu và bảo dưỡng rất cao, tốn kém về ngân sách.

Với diễn biến phức tạp của tai nạn đường sắt như hiện giờ, an toàn đường ngang không còn là vấn đề của ngành đường sắt nữa mà là của toàn xã hội. chọn lựa loại đường ngang nào (chuyên dụng hay thông thường) là vấn đề cần thiết cần được các bộ ban ngành liên hệ đưa ra ý kiến.

Công ty TNHH PTH Vina

41/2 đường số 35, KP 7, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TP.HCM

Điện Thoại: 0962 218 547     

Email: ngocdung@techkd.com   
Website: http://techkd.com/
 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About mrhoanganh

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Rất không an toàn đường sắt không có đường gom, rào cản

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *