Home / Công nghệ / Thiết bị điện tử / Rào chắn cực thông minh có thể cứu sống biết bao người trong TNGT

Rào chắn cực thông minh có thể cứu sống biết bao người trong TNGT

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Khả năng chịu lực hoàn hảo khiến thiết kế rào chắn hay lan can dạng con lăn này chẳng hề “ngán” bất cứ đời xe nào từ dưới 1 tấn cho tới hàng chục tấn.

Ước tính hàng năm có khoảng 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Và 1 trong các số nguyên nhân dẫn tới cái chết gồm cả việc xe lao ra khỏi lan can hoặc đâm trực diện vào thành chắn phía hai bên đường.

Lưu bản nháp tự động
Lan can truyền thống là những khối thép đặc được tạo hình dạng gợn sóng li ty.

Từ lâu những rào chắn kim loại hay còn gọi là lan can đã ra đời nhằm ngăn không cho xe lao ra khỏi làn đường. Chúng chạy dọc phía 2 bên đường và có tác dụng làm chệch hướng, giảm lực ảnh hưởng tác động, hoặc ít nhất chặn những chiếc xe mất lái để tránh lao ra khỏi lan can.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barrier tự động chi tiết và miễn phí

Mặc dù vậy, lan can rõ nét không phải là giải pháp trọn vẹn bảo vệ người lái. Nếu cân nặng và gia tốc xe quá lớn, Khả năng rào chắn hay bảo vệ của lan can cũng chẳng hữu ích là bao.


Những chiếc lan can thông thường khó có thể bảo đảm xe không bị lao ra ngoài, đặc biệt nguy hiểm tại các vùng đèo núi cao hiểm trở.

Lan can thông thường chỉ là những tấm thép cứng, không có sự đàn hồi. Cũng bởi thế, chúng khó có thể bảo vệ sự an toàn cho người điều khiển khi đang di chuyển với gia tốc cao. Thậm chí trong nhiều trường hợp còn là nguyên nhân gây tử vong cho người lái.

Chính thế cho nên, nếu có thể  tạo ra lan can thông minh với hệ thống giảm chấn "mềm mại", chúng sẽ đóng góp phần tăng cơ hội bảo vệ mạng sống cho không ít người dân.

Và một công ty Hàn Quốc có tên ETI đã nghĩ ra phát minh về một hệ thống lan can dạng con lăn đặc biệt như vậy để giải quyết vấn đề.

Lan can có thể lăn ư? Chúng hoạt động như thế nào?

Lan can lăn thực chất là 1 trong hệ thống các ống nhựa được xếp theo một kết cấu nối nhau như "cuốn chiếu". Nhưng đừng xem thường kiến thiết lan can có phần giống với đồ chơi mát-xa cho trẻ nhỏ này nhé.


Thoạt nhìn, lan can lăn giống như một mặt hàng chơi mát-xa của trẻ em nhưng thực tế công hiệu của nó rất thần kỳ.

Chúng có thể làm được nhiều thứ hơn chỉ là việc hấp thụ lực va đập. Lan can lăn sẽ thay đổi lực đâm của xe thành một dạng động năng xoay, đẩy chiếc xe tiếp tục trượt về phía trước, điều những lan can thông thường khó có thể làm được.


Kết cấu của hệ thống lan can lăn.

Hệ thống lan can lăn gồm một tập hợp ống chống sốc làm từ hạt nhựa EVA (Ethylene Vinyl Acetate Copolymer). Mỗi ống được gắn vào lan can bằng hệ thống khung đệm ba chiều chắc chắn. Mỗi rãnh trên ống đều có phủ thêm lớp phản quang để báo hiệu lúc trở về đêm.

Việc sử dụng hạt nhựa EVA đem lại lợi ích đáng kể vì loại vật liệu này có tính đàn hồi tốt hơn nhiều các loại nhựa polyethylene khác, trong khi vẫn giữ được rất nhiều đặc tính tương tự như cao su như nhẹ và bền. Ngoài ra, hạt nhựa EVA có điểm mạnh không độc hại và giá thành sản xuất rẻ.

Tấm chắn cuối cùng hình chữ D ở cuối mỗi lan can có nhiệm vụ hấp thụ lực ảnh hưởng lần thứ hai trong trường hợp xe bị trượt dài. Cách thiết kế theo dạng mô-đun khiến dạng lan can lăn này có thể dễ sửa chữa và bảo trì dễ dàng.


Màu vàng khá nổi bật và rực rỡ của lan can lăn giúp tạo sự chú ý và quan sát cho người đi đường


tác động ảnh hưởng hấp thụ lực của lan can lăn vô cùng ấn tượng


Ngay những chiếc Đại lý xe tải chục tấn cũng chẳng phải là "kẻ thù" với bức tường vững chắc này

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Rất không an toàn đường sắt không có đường gom, rào cản

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *