Home / Công nghệ / Xe cộ - Ô tô / Tại sao sợi carbon thường được sử dụng sản xuất siêu xe

Tại sao sợi carbon thường được sử dụng sản xuất siêu xe

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Vật liệu chính yếu vận dụng trong hàng không vũ trụ, xây dựng, dầu khí và đặc biệt sản xuất ôtô hoặc một số ngành đặc thù khác.

Sợi carbon trở nên nguyên liệu trên những mẫu xe hiệu năng cao nhờ vào đặc tính nhẹ, siêu bền, chịu lực và nhiệt vượt trội, chi phí sản xuất sợi carbon không nhỏ và phải qua nhiều công đoạn phức tạp.

Sợi carbon thành phẩm cấu thành từ nhiều sợi carbon nhỏ hợp thành. Mỗi sợi có kích thước tính bằng đơn vị micro mét và nhỏ hơn cả một sợi tơ nhện trong tự nhiên. Nhưng dù kích thước nhỏ và nhẹ, sợi carbon có độ cứng gấp hai lần và khả năng chịu tải gấp 5 lần thép.

Khoảng 90% sợi carbon trên thế giới sinh sản bằng quy trình tổng hợp nguyên liệu lúc đầu PAN (polyacrylonitrile), một chuỗi phân tử kết nối với nhau bằng nguyên tử carbon.

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Camera hanh trinh Blackvue liên hệ tại đây.

Có 5 công đoạn chính trong sản xuất sợi carbon:

– Hoà trộn PAN với các thành phần khác và kéo thành sợi, sau đó làm sạch và tiếp tục kéo dài.

– Biến đổi các thành phần hóa học để ổn định liên kết trong sợi carbon.

– Các sợi carbon sau khi ổn định được nung ở nhiệt độ rất cao tạo thành các tinh thể carbon kết liên chặt. Quá trình này gọi là carbon hóa.

– Xử lý bề mặt bằng cách oxy hóa nhằm tăng thêm tính kết liên của sợi carbon.

– Sợi carbon bện với nhau thành những cuộn lớn. Các máy quay sợi xoắn có nhiệm vụ tạo ra những sợi carbon với kích thước khác nhau. Sau đó, sợi carbon tiếp tục được xử lý trong môi trường chân không, nhiệt độ, áp suất hợp để tạo thành dạng nguyên liệu tổng hợp.

Lưu bản nháp tự động

Sợi carbon thường áp dụng trên các siêu xe hoặc xe hiệu năng cao trong chế tác khung sườn. Ảnh: Digitaltrend.
 

Hiện thời trên thế giới, sợi carbon sản xuất chính yếu tại Nhật Bản và Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Theo tính toán vào năm 2005, quy mô thị trường sợi carbon là 90 triệu USD, tăng lên hai tỷ USD trong 2015 và tiếp tục rộng mở.

Nhờ những ưu điểm về trọng lượng và độ bền, sợi carbon ngày một áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Trong đó có chế tác ôtô, đặc biệt các siêu xe nhờ đặc tính nhẹ, giúp giảm trọng lượng xe, đạt đến những vận tốc lớn hơn.

Sợi carbon còn vận dụng trong ngành hàng không vũ trụ, máy bay thương nghiệp, phi cơ không người lái. Hoặc trong việc khoan dò xét ở những vùng nước sâu nhờ các mũi và ống khoan đặc biệt.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Ô tô bán tải đắt khách nhất bị thu hồi

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *