Home / Công nghệ / Project Ara – Tử thần của smartphone module

Project Ara – Tử thần của smartphone module

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thế giới công nghệ đầy rẫy các sản phẩm thú vị trong mức … ý tưởng. Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào thực tế, các dự án điện thoại thông minh mô-đun Project Ara của Google có thể được coi là đã chết.

Nếu chúng ta muốn nói giảm nói tránh, bạn có thể xác nhận rằng Google đã ngừng theo đuổi những thứ 100% không thể (Module hóa toàn bộ điện thoại thông minh) để tập trung vào việc mang lại khả năng thay thế những bộ phận không thuộc về cốt lõi của điện thoại (màn hình, chip và RAM ).

>>> Cáp lightning to HDMI

Nhưng ngay cả những kịch bản mới (và kém ấn tượng hơn) cũng chỉ có thể xảy ra khi các phiên bản mẫu hiện tại của Ara được hoàn thành để đưa vào thị trường. Tất cả các phiên bản Ara trước đó, bao gồm một bản công bố vào năm 2014 và một vào năm 2015, đã chết từ trong trứng nước.

Tại sự kiện I / O 2016 đã diễn ra gần đây, Google cho biết sẽ ra mắt một điện thoại thông minh mô-đun vào năm 2017. Sau 4 năm kể từ ngày công bố, chiếc smartphone Ara hoàn thiện sẽ chỉ có 6 ô trống cho phép mở rộng các module trên mặt sau. Các module thay thế đầu tiên bao gồm máy ảnh, loa và màn hình mực điện tử. Google cũng cho biết sẽ mở nền tảng Ara cho nhiều bên liên quan tham gia phát triển phần cứng.

Lãnh đạo của phòng thí nghiệm cao cấp ATAP, bộ phận quản lý trực tiếp dự án Ara tại Google / Alphabet, dự đoán rằng các hacker phần cứng sẽ góp phần xây dựng “những điều điên rồ” để kết nối với 6 ô trống trên thân Ara.

Nhưng dù cho Google có nói gì, sự “điên rồ” ở đây là bởi vì rất ít người quan tâm về khả năng tùy biến phần cứng của họ. Nếu không tính đến một nhóm nhỏ những người đam mê công nghệ sẵn sàng dành nhiều thời giờ để xây dựng ra bộ máy PC tốt nhất, cộng đồng người tiêu dùng thông thường sẽ khó quan tâm về khả năng tùy biến phần cứng.

Tầm nhìn trái ngược nhau

Ngay cả nhà lãnh đạo dự án Ara tại Google, Rafa Camargo đã thừa nhận điều tương tự. “Khi chúng tôi tiến hành nghiên cứu, chúng tôi phát hiện ra rằng phần lớn người dùng không quan tâm đến khả năng mô đun hóa các linh kiện căn bản của điện thoại thông minh. Họ nói rằng các thành phần này phải luôn luôn có mặt, luôn luôn hoạt động một cách ổn định. “

“Luôn luôn hoạt động” và “ổn định” là hai khái niệm hoàn toàn trái ngược với triết lý mô-đun hóa phần cứng. Tuy nhiên, Google vẫn tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Ara.

Một trong những tính năng thú vị nhất được lựa chọn để phô diễn Ara trong I / O module là khả năng tháo rời máy ảnh bằng giọng nói ( “OK Google, hãy tháo máy ảnh”). Không có gì bất ngờ, các nhà phát triển phần mềm tham dự sự kiện này đã đồng loạt đánh giá cao tính năng này.

Khi suy nghĩ cẩn thận, bạn sẽ thấy đây là một tính năng không có ý nghĩa thực sự, nhưng là phù hợp với các sự kiện PR rầm rộ. Và Google đã khéo léo lồng ghép vào đó một công nghệ cốt lõi mà có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của công ty – công nghệ nhận dạng giọng nói, một phần không thể thiếu trong tìm kiếm và trợ lý ảo.

smartphone

Đây là một ví dụ điển hình cho tư duy quảng bá nhuần nhuyễn cho một công ty sống bằng quảng cáo vốn đã có các chiến dịch tiếp thị siêu đẳng như chương trình cung cấp StreetView cho “phượt thủ” leo vào 2 năm trước đây.

Và đó là lý do tại sao Ara đã được đầu tư phát triển trong một thời gian dài nhưng vẫn không thể chạm tay tới người tiêu dùng. Tiếp thị không phải luôn luôn đi kèm với thực tế.

Một tầm nhìn đầy … lỗ hổng

Khoảng cách từ giấc mơ Module hóa điện thoại thông minh cho đến thực tế là một khoảng cách rất dài. Hãy nhớ rằng trong những bước chân đầu tiên trên sân khấu, các mẫu Ara của Google thậm chí còn không thể khởi động được. Nhưng những khó khăn về kỹ thuật cũng không thấm vào đâu so với những khó khăn mà thực tế gây ra hầu như bằng … 0 của Ara gần đây. Là một người sử dụng thông thường, bạn có muốn rơi vào tình trạng rất khó nói giống như “Mẹ dọn ghế sofa có nhìn thấy module màn hình hiển thị của con bị rơi ra không”?

Chìa khóa để smartphone màn hình cảm ứng trở thành loại thiết bị điện tử phổ biến nhất thế giới không phải là bởi vì chúng rất thông minh và nhiều tính năng hơn mà là vì chúng rất dễ sử dụng. Năm 2007, so với Nokia N95 thì iPhone là một chiếc điện thoại “ngu ngốc” thật sự. Tuy nhiên, triết lý của Steve Jobs vẫn chiếm ưu thế.

Tiếp tục từ quan điểm của một người tiêu dùng, nếu bạn thực sự cần một điện thoại thông minh với khả năng chụp ảnh tốt hơn cả iPhone và Galaxy S7 6s của ngày hôm nay? Bản chất của điện thoại thông minh Ara là hơi ngớ ngẩn, bởi vì những gì Google thực sự muốn nói với người tiêu dùng là “Hãy mua điện thoại thông thường này và sau đó dành rất nhiều tiền để biến nó thành một chiếc điện thoại thông minh cao cấp hơn!”.

>>> Phát hiện smartphone bom tấn màn hình 4,3 inch từ thương hiệu Xiaomi

Trái với những gì bạn đang nghĩ, khả năng mô-đun hóa điện thoại thông minh không phải là để phục vụ cho nhu cầu của đa số, mà là để đáp ứng nhu cầu của một số lượng rất nhỏ của người sử dụng, chẳng hạn như những người cần máy ảnh 41MP hoặc cảm biến đo glucose trong máu chẳng hạn.

Và tại sao bạn cần phải gắn cảm biến glucose trên điện thoại thông minh? Thời đại Internet of Things hứa hẹn mang đến đến hàng trăm ngàn, hàng triệu phụ kiện có thể được gắn trên cơ thể một cách rất dễ dàng và không cần kết nối vật lý với một điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng khác. Khi vẽ kịch bản về việc gắn các cảm biến trên điện thoại thông minh, Google lại một lần nữa đưa ra một lời hứa không có ý nghĩa thiết thực.

Xem thêm tại: công nghệ

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msmay

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Lưu ý khi lắp máy quay hành trình cho xe hơi

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *