Home / Công nghệ / Xe cộ - Ô tô / Nguyên nhân và các cách xử lý xe ô tô bị nổ lốp

Nguyên nhân và các cách xử lý xe ô tô bị nổ lốp

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Xe ô tô chở quá tải, rơi ổ gà, lốp xe thiếu hơi hay quá cũ là những nguyên do chính dẫn đến sự việc xe bị nổ lốp.
1. Nguyên nhân xe ô tô bị nổ lốp

Lốp xe ô tô thiếu hơi

Lốp xe ô tô thiếu hơi được xem như là Lý Do chính dẫn đến tình trạng xe bị nổ lốp. Thực tế, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng giống như trọng lượng của du khách và hành lý. Lốp xe thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ xe phải gánh thêm "trách nhiệm" khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải vận động quá sức. Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe không được làm mát, cộng thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.

Những lái xe có kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết bạn nên thực hiện kiểm tra bánh xe thường xuyên qua đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay hoặc có thể lắp đặt thêm bộ cảm biến áp suất lốp để quan sát thường xuyên. Khi bơm xe, bạn cũng phải đảm bảo tuân thủ các thông số về áp suất thường được dán ở phía sau cửa lái xe.

Xem thêm: Quý khách có nhu cầu lắp đặt : Bán camera hành trình ô tô liên hệ tại đây.

Xe ô tô chở quá tải

Xe ô tô chở quá tải đã trở thành "vấn nạn" muôn thuở của các xe tải tại Việt Nam. Việc chở quá tải đã vô tình đặt lốp xe vào trong tình trạng "giới hạn tải trọng cực đại". Lúc này, nhiệt sinh ra trong giai đoạn ma sát với mặt đường và việc chuyển dịch qua các đoạn đường nhấp nhô sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. cho nên vì vậy, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.

Rơi ổ gà

Lưu bản nháp tự động

Lái xe ô tô nên chạy tốc độ vừa phải còn nếu như không quen đường. Rất khó để nhận ra các ổ gà ở khoảng cách xa khi tầm nhìn của tài xế bị giảm bớt, đặc biệt là khi vận động và di chuyển quá nhanh.

Rơi ổ gà là thứ sẽ "giết" chết lốp xe ô tô ngay lập tức, thậm chí rất có thể phá hủy luôn cả bộ mâm xe. Nếu chạy ở vận tốc thấp thì khi rơi ổ gà sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đang chạy ở vận tốc cao, sức ép từ mặt đường sẽ khiến nổ lốp xe, cán nứt mâm và nghiêm trọng hơn là gãy giảm sốc.

Trong trường hợp, bạn đang cầm lái một chiếc xe thể thao có bộ mâm cỡ lớn, điều này đồng nghĩa với độ dày của thành vỏ sẽ khá mỏng và chỉ cần cấn các gờ nhỏ hay đá ở gia tốc cao rất rất có thể sẽ lốp xe sẽ bị nổ. Do đó, lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm về lái xe ô tô là nên chạy tốc độ vừa phải còn nếu không quen đường. Rất khó để phân biệt các ổ gà ở khoảng cách xa khi tầm nhìn của tài xế bị tinh giảm, đặc biệt là khi chuyển dịch quá nhanh.

Lốp xe ô tô quá cũ

Trên mỗi lốp xe đều có gai hay hoa lốp, chức năng chính của chúng là dẫn nước để cải thiện độ bám đường và tránh hydroplaning trên đường ướt. Theo tiêu chuẩn của phần nhiều nhà sản xuất, độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn.

Lái xe ô tô nên thay lốp sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lái xe nên thay lốp sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu phải tiếp tục chạy xe ở đường xấu thì cần thay sau 40.000 km hoặc sau 5 năm sử dụng. Nếu lốp xe quá cũ, lốp sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở vận tốc cao, các tác nhân nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ hủy hoại hoàn toàn lốp xe của bạn.

2. Cách xử lý xe ô tô bị nổ lốp

Chỉ cần nghe thấy 3 âm thanh sau là có thể cam kết ràng buộc xe ô tô bị nổ lốp: phát nổ rất to (do vỏ xe bị áp suất phá hủy), tiếng xịt rất mạnh (do hơi thoát ra ngoài) và tiếng "phịch phịch" của vỏ cao su cọ sát với mặt đường.

Trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu lốp xe bị "thổi bay" hoàn toàn, chắc chắn bạn sẽ nghe thấy tiếng mâm xe cọ sát xuống đường. Vậy chúng ta cần phải xử lý như thế nào để tránh việc bị mất lái hay đâm vào phương tiện khác?

Khi xe ô tô bị nổ lốp, cố gắng không đạp phanh, chỉ buông chân ga và giữ thẳng tay lái.

Khi xe ô tô bị nổ lốp, phản xạ cơ bản của các lái xe thường là đạp phanh hay đánh lái về phía ngược lại do nhận thấy xe bị nghiêng. tuy vậy, hành động này chỉ khiến tình trạng xe mất cân bằng trở nên trầm trọng hơn. hiện giờ, cố gắng không đạp phanh, chỉ buông chân ga và giữ thẳng tay lái bởi khi nhận biết ô tô bị mất cân bằng, các hệ thống an toàn như hệ thống cân bằng điện tử ESP và phân phối lực phanh điện tử EBD sẽ can thiệp ngay lập tức. Nếu bạn thao tác làm việc thêm sẽ khiến bộ điều khiển trung tâm ECU rất khó xử lý tình huống. Hãy từ từ rà nhẹ phanh và tấp xe vào bên lề khi thấy xe đã ổn định.

Muốn xử lý sự cố này, tài xế phải có thói quen cầm tay lái tốt. Tư thế cầm lái đúng với tay trái nằm ở vị trí 9 giờ trên vô-lăng, tay phải để tại vị trí 1 hoặc 2 giờ. Ngón cái của tay trái luôn ôm vòng tay lái bên trên chạc ba một chút. mặc nghe phát nổ hoặc xì lớn, phản xạ đầu tiên của tài xế là tay trái cầm thật chặt vô-lăng, tay phải liền chụp ngay ở chỗ 3 giờ (cũng ở chạc ba).

Xe nghiêng bên phải thì dùng tay trái kéo vô-lăng theo chiều ngược lại, tay phải bán ra. Xe nghiêng bên trái thì tay trái đẩy ngược ra, tay phải kéo vô-lăng về phía phải. Cố gắng giữ cho xe đi thẳng theo đà quán tính, chân hãm vận tốc xe bằng một lực vừa phải, rồi cho xe từ từ dừng lại. Quan trọng nhất là không được thắng gấp, vì như vậy, chắc chắn xe sẽ bị lật.

Theo VNN

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Ô tô bán tải đắt khách nhất bị thu hồi

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *