Home / Dịch vụ / Vận chuyển - Ship hàng / Bí ẩn thành công của Taobao

Bí ẩn thành công của Taobao

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Từ màu sắc giao diện, cách thể hiện thông báo đến phương thức tính sổ trên Taobao đều như "đi guốc trong bụng" người tiêu dùng Trung Quốc.

 Taobao là công ty con của Tập đoàn Alibaba, thành lập năm 2003 theo mô hình thương mại điện tử C2C (hai cá nhân giao tế với nhau). Trang bán hàng của tỷ phú Jack Ma xuất hiện sau gã đồ sộ eBay. Chỉ mới một tuổi, Amazon cũng tấn công vào thị trường Trung Quốc.

Xem thêm: Dịch vụ đặt hàng taobao của nhanshiphang.vn tại đây.

Năm 2003, eBay từng bỏ ra 150 triệu USD mua trang đấu giá trực tuyến EachNet – lúc bấy giờ xếp vị trí hàng đầu ở Trung Quốc và đầu tư thêm 100 triệu USD để mở mang, phát triển. Còn Amazon cũng mua lại trang bán sách và bán sỉ trực tuyến Joyo với giá 74 triệu USD năm 2004 như bước tiến trước tiên vào thị trường rộng lớn này. Tuy nhiên, đến 2006, eBay phải đóng cửa EachNet vì không hiệu quả còn Amazon vẫn kiên trì, nhưng đến 2014, thị phần bán lẻ của hãng ở quốc gia này chỉ đạt 1,5%.

Taobao dù xuất hiện trong giai đoạn cạnh tranh ác liệt nhưng lại phát triển mạnh mẽ và chiếm hơn 80% thị phần thương nghiệp điện tử tại Trung Quốc đến năm 2015 và đang tiếp tăng trưởng.

Theo Bloomerg, nguyên tố khiến Taobao thành công lớn là vì thông văn hóa, tâm lý người mua hàng với những chính sách lấy lòng người dùng tài hoa, theo những cách như sau:

Đề cao tinh thần dân tộc

Người Trung Quốc lừng danh với tinh thần kiêu hãnh dân tộc, bởi thế, một nền tảng mua bán trực tuyến đương đại càng cần phải diễn đạt được điều này. Nó phải khiến người tiêu dùng cảm thấy thuận lợi, tân tiến nhưng vẫn thân thuộc, khơi gợi ý thức dân tộc.

"Mỗi thành viên trong ban quản trị phải tuyển lựa một biệt danh cho mình và cái tên đó phải lên đường từ các nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung", Sun Tongyu, chủ toạ Taobao cho biết. Thông điệp từ quy định này rất rõ ràng – Taobao là một sản phẩm của người Trung Quốc và họ tự hào về điều đó.

Tiếp đó, màu sắc chủ đạo của website này là đỏ và da cam, biểu tượng cho các lễ hội và sự thịnh vượng trong văn hóa nhà nước, mang lại cảm giác vui vẻ cho người mua sắm. Tính tượng trưng là một yếu tố rất quan yếu khi kinh dinh ở đất nước Á Đông này.

Hơn nữa, website Taobao có đủ các loại hàng hóa và thông tin, như một tạp hóa đồ sộ. Cuộc sống ở Trung Quốc cũng vậy – đông đúc, nhiều thông báo, biển báo ở khắp mọi nơi và hiếm có chỗ nào trống vắng. Nơi đây ồn ào, tụ tập nhiều thứ, luôn chuyển động và nhiều màu sắc. Thiết kế của trang bán hàng này đề đạt chính xác cuộc sống thường nhật tại nhà nước đông dân nhất thế giới. Những tiểu tiết, hàng loạt thông tin, hình ảnh chuyển động không ngừng trước mặt người mua khiến họ cảm giác quen thuộc, sống động như một trọng điểm thương mại ngoài đời.

Tạo niềm tin để người tiêu dùng an tâm mua hàng online

Barney Tan, giảng viên Đại học Sydney và là người quan tâm, nghiên cứu nhiều về thương mại điện tử Trung Quốc cho biết: "Một trong những bí quyết thành công của Taobao chính là hiểu người dân ở đây muốn mua bán như thế nào".

Taobao đã đáp ứng sở thích mua bán của người tiêu dùng bằng việc cho phép người mua và bán thương thuyết, mặc cả. Giảm giá không đích thực ý nghĩa ở đây, điều quan yếu là những tin nhắn thảo luận, tư vấn này khiến hai bên xây dựng lòng tin ở nhau.

Hiểu được nỗi sợ hãi bị lường đảo trên mạng của người tiêu dùng, Taobao đã đưa vào dịch vụ bảo lãnh tự chọn nên người mua hàng chỉ phải thanh toán sau khi họ đã nhận và kiểm hàng. Hệ thống tính sổ Alipay cho phép người mua trả tiền trước cho món hàng nhưng bên trung gian sẽ tạm giữ khoản tiền này chứ chưa chuyển thẳng về cho người bán. Chỉ đến khi người mua nhận hàng thành công thì số tiền này mới thực thụ đến trương mục người bán. Bên cạnh hình thức này, họ có thể thanh toán khi nhận hàng (COD) bởi người dân ở đây vẫn duy trì thói quen tiêu tiền mặt. Cả hai phương thức trên đều khiến người mua yên tâm và phù hợp với hành vi mua bán truyền thống của họ.

Câu nói cửa miệng phổ thông "nếu bạn muốn bán thứ gì đó ở Trung Quốc, hãy bán trên Taobao" đủ cho thấy sự phổ quát của website bán hàng này. hiện giờ, hơn 98 triệu người dùng ngay mua sắm trên Taobao, bao gồm các vùng đô thị lẫn nông thôn.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều phương tiện lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *