Home / Dịch vụ / 5 điều nên lưu ý trong khi vay tiền online qua app hoặc website

5 điều nên lưu ý trong khi vay tiền online qua app hoặc website

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Vay tiền online qua app hay website là hình thức vay tín chấp đang khá phổ biến ở Việt Nam, hình thức này rất thuận tiện và cung cấp được nhu cầu cấp bách về tài chính của bạn.

Đi kèm với sự tiện lợi đó thì cũng có không ít bất cập, còn nếu không đủ sáng suốt thì sẽ đưa về rủi ro lớn về sau này, đặc biệt là khi giao dịch với các tổ chức tín dụng đen hoạt động trá hình, núp bóng.

Trong bài này mình sẽ phân tích và chỉ ra những “cái bẫy” thường gặp đối với hình thức vay tiền online.

1. Xác định chính xác nhu cầu vay online

Đầu tiên, phải xác định chính xác bạn thực sự có nhu cầu hay không và số tiền cần vay là bao nhiêu.

Nếu có thể xoay sở được bằng cách vay mượn anh em, người thân thì không NÊN vay tiền online qua app/website, bởi vì vay online là hình thức vay tín chấp, tức là không cần tài sản bảo đảm nên lãi suất và các loại phí sẽ cao hơn ngân hàng.

Nếu vẫn quyết định vay thì chỉ nên vay đúng số tiền bạn cần để bảo đảm khả năng trả nợ.

2. Tính toán khả năng trả nợ

Trước tiên, bạn cần chấp nhận rằng lãi suất tín chấp và các loại phí như phí dịch vụ, phí hỗ trợ tư vấn…sẽ cao hơn nếu vay ngân hàng hoặc vay thế chấp.

Tổng số tiền phải trả nợ: Tiền gốc + lãi suất + các loại phí.

Tuỳ theo thời hạn và hạn mức bạn vay trong hợp đồng, bạn tính toán trả nợ mỗi tháng bao nhiêu, với số tiền trả nợ đó có ảnh hưởng đến tình hình tài chính mỗi tháng của bạn hay không?

Bạn chỉ nên dành tối đa 30% tổng thu nhập để trả nợ mỗi tháng, nếu vượt qua con số này, rất có thể bạn phải đi vay tiếp để trả nợ.

Giả sử bạn là nhân viên văn phòng với mức lương là 10 triệu/tháng, bạn cần vay tín chấp số tiền là 20 triệu, hãy tính toán thời hạn vay để số tiền trả nợ mỗi tháng không được vượt quá 3 triệu đồng.

Quý khách hàng có nhu cầu vay bằng hóa đơn điện nước nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

3. Chọn nơi vay tiền uy tín, có pháp lý rõ nét

Để tránh những rắc rối không đang có, bạn phải chọn những công ty cho vay tiền uy tín, thông tin công ty, mã số thuế, địa chỉ rõ ràng,

Đây chính là danh sách kiểm tra cơ bản để xác định công ty tài chính có uy tín không:

  • Có địa chỉ hoạt động rõ nét.
  • Có pháp lý, người đại diện pháp luật, mã số thuế…
  • Thời gian hoạt động của công ty bao lâu.
  • Lãi suất, các loại phí có thể hiện minh bạch trên website/app của công ty hay không?
  • Kiểm tra thông tin chủ sở hữu tên miền.
  • Quy mô công ty như thế nào, kiểm tra thông cáo báo chí.
  • Xem các đánh giá, so sánh tại các website tư vấn tài chính.

Tìm kiếm càng nhiều thông tin về các công ty cho vay càng tốt, tìm trên báo chí, mạng xã hội, hỏi bạn bè, nhờtư vấn.

Tuyệt đối không được vay của các công ty không có thông tin rõ ràng, không vội tin vào những lời quảng cáo của riêng các công ty như lãi suất 0%, ưu đãi khủng,…

4. Xem kỹ và lưu trữ hợp đồng

Lưu bản nháp tự động

Xem kỹ và lưu trữ hợp đồng

Khi đã chọn được công ty cho vay, bạn cần được đọc và rà soát kỹ hợp đồng, nhờ người thân, bạn bè có chuyên môn về tài chính, kế toán để tư vấn nếu cần thiết.

Trong hợp đồng phải thể hiện chính xác bằng con số những yếu tố sau:

  • Lãi suất: bao nhiêu %, tính theo tháng hay theo năm, lãi cố định hay giảm dần.
  • Phí: Bao gồm những loại phí nào (phí tư vấn, phí dịch vụ, phí bảo hiểm, phí trễ hạn, phí tất toán, phí quản lý, phí bảo hiểm…)
  • Thời hạn vay: Xác định rõ để lên kế hoạch trả nợ, mỗi tháng phải trả bao nhiêu và trả trong bao nhiêu tháng sẽ hết nợ.

Đặc biệt lưu ý về lãi suất và phí bạn thực sự phải trả. Lãi suất không được quá 20%/năm theo quy định của Luật Dân Sự.

Bạn phải yêu cầu công ty cho vay cung cấp bản hợp đồng để bạn lưu trữ và đối chiếu.

Nếu nội dung hợp đồng không đúng với tính toán của bạn thì có thể yêu cầu hỗ trợ tư vấn thêm hoặc khiếu nại lên công ty. Lưu trữ hợp đồng cũng giúp bạn giải quyết khi có tranh chấp sau này.

Nếu nghi ngờ có gian lận, lừa đảo hay khi tranh chấp xảy ra, số tiền phải trả nợ lớn hơn số tiền phải trả theo thỏa thuận, bạn cần nhanh chóng trình báo lên cơ quan công an hoặc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng gần nhất để giải quyết.

5. rủi ro khủng hoảng có thể gặp phải

Rủi ro có thể gặp phải

Bạn sẽ gặp rủi ro lớn nếu vay tiền trúng phải các app tín dụng đen, núp bóng các công ty tài chính.

Rủi ro về lãi suất và phí

Vay tiền của các đối tượng này sẽ lâm vào đường cùng, lãi cũ đẻ lãi mới, phí chồng phí, trả nợ gấp nhiều lần số tiền vay.

Đã có nhiều trường hợp người vay tiền phải tìm đến cái chết để giải thoát khỏi bọn tín dụng đen này, vì chúng liên tục đe doạ, khủng bố tinh thần, bôi nhọ danh dự con nợ.

Thủ đoạn của chúng là đến ngày trả nợ bạn không chuẩn bị kịp tiền để trả thì chúng sẽ hướng dẫn bạn vay qua app khác (thực chất là cùng 1 hệ thống với nhau) để trả nợ.

Con nợ sẽ gánh thêm lãi suất, phí chồng thêm phí. Như vậy số tiền lãi, phí, phạt liên tiếp tăng dẫn đến mất khả năng trả nợ.

Rủi ro về thông tin cá nhân

Vì đăng ký trên môi trường internet nếu bên cho vay nào không có phương pháp bảo mật tốt sẽ rất dễ bị hacker lấy mất thông tin, hay thậm chí các bên cho vay này chủ động bán thông tin của bạn cho tín dụng đen.

Các tổ chức tín dụng đen sẽ sử dụng thông tin cá nhân của bạn để chèo kéo vay tiền lãi suất thấp, thậm chí là miễn lãi suất, tiếp đến họ sẽ đề nghị đưa ra các gói vay hấp dẫn với các “bẫy chết người” kèm theo.

Đã có hàng nghìn người dính “bẫy” vay này, với số nợ từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, dù ban đầu chỉ vay một vài triệu đồng để chi tiêu với 0% lãi suất.

Kết luận

Không thể không đồng ý lợi ích của hình thức vay tiền online hiện giờ, nó giúp đỡ bạn giải quyết được sự việc tài chính cấp bách với thủ tục vô cùng đơn giản dễ dàng và nhanh chóng.

Nhưng bạn rất cần được sáng suốt chọn lựa đơn vị cho vay uy tín bằng cách kiểm tra kỹ thông tin mà mình chia sẽ bên trên.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *