Home / Dịch vụ / Vận chuyển - Ship hàng / Dở bỏ barie GPMB

Dở bỏ barie GPMB

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Một số dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm quy trình do nhiều Lý do, trong những số ấy giải phóng mặt bằng chậm luôn là rào cản lớn nhất.

Để tháo gỡ vướng mắc này, thành phố Hà Nội đã yêu cầu đề cao trọng trách của các sở, ngành, địa phương, đồng thời áp dụng Một số chính sách theo hướng thông thoáng rộng hơn.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án hết sức quan trọng của Hà Nội đã được đẩy nhanh quy trình. Trong ảnh: Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long) đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quang Thái

 

Dự án chậm quy trình do vướng mặt bằng

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết tháng 8-2020, các dự án hết sức quan trọng trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 34% kế hoạch vốn. Trưởng phòng Quản lý đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lương Hoài Nam cho biết, giải phóng mặt bằng là việc rất phức tạp, cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng giai đoạn thực hiện dự án.

Hiện có 18/33 dự án trọng điểm trong năm 2020 bị chậm giai đoạn, trong đó phần lớn liên quan tới sự việc chậm giải phóng đền bù mặt bằng.

Trên thực tế, vướng mắc trong GPMB thường do người dân chưa đồng thuận phương án đền bù, khó xác minh nguồn gốc đất, thủ tục giải phóng mặt bằng trải qua nhiều khâu… Điển hình là Dự án đầu tư, tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì liên quan đến 7.050 tổ chức, hộ hạnh phúc gia đình, cá nhân ở 9 xã, với tổng diện tích đất thu hồi là 287,18ha. Đến cuối năm 2019, huyện Ba Vì đã bàn giao 240,21ha cho CĐT.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, phần còn lại thuộc địa bàn 4 xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Cam Thượng, Tiên Phong gặp khó khăn do nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng đền bù mặt bằng. Một số hộ tự chuyển nhượng đất, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Tựa như, khu depot (nơi Quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) và ga ngầm C6 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội cũng đang được UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ thực hiện GPMB, song quy trình tiến độ rất chậm.

Vướng mắc chủ yếu do nhiều hộ dân không hợp tác để đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Còn Dự án xây dựng cầu Chiếc ở xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), được khởi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành năm 2019, nhưng đến lúc này phần đường dẫn đầu cầu chưa triển khai xong do địa phương chưa thực hiện xong giải phóng đền bù mặt bằng phần diện tích của 6 hộ gia đình.

Giám đốc Trung tâm trở nên tân tiến quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú phân tích và lý giải, huyện phải nhiều lần điều chỉnh vị trí tái định cư của 6 hộ dân cho cân xứng quy hoạch, sau đó trình thành phố chấp thuận nên ảnh hưởng đến quá trình GPMB.

Vướng mắc về thủ tục cũng khiến công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3.5 qua huyện Hoài Đức bị chậm. Theo UBND huyện Hoài Đức, tại xã Di Trạch trên địa bàn huyện còn 151m2 nằm trên phần đất của một đơn vị quân đội, do đó huyện phải báo cáo thành phố và cơ quan thẩm quyền thực hiện các thủ tục theo quy định liên quan đến đất quốc phòng.

Dự án đường Vành đai 2 đã giải phóng mặt bằng khu vực ngã tư Vọng – Trường Chinh – Đại La. Ảnh: Nguyễn Quang

 Chủ động các chiến thuật cân xứng

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020, TP Hà Nội đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tháo gỡ kịp thời khó khăn trong công tác GPMB.

Trước đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này cho các chủ đầu tư, với yêu cầu rõ quá trình giải quyết từng dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ, giải quyết tồn tại liên quan đến xác minh nguồn gốc đất với từng dự án cụ thể chi tiết.

Tương tự, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng tốc đối thoại với các hộ dân trong dự án khu depot và ga C6, đồng thời trình phê duyệt điều chỉnh giá đất để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn, nếu CĐT và chính quyền địa phương chủ động phối hợp giải quyết thì vướng mắc trong giải phóng đền bù mặt bằng sẽ được hóa giải. Cùng với đó, mặt bằng nhận tới đâu, nhà thầu phải xây đắp ngay tới đó.

Còn Giám đốc Ban điều hành dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn chia sẻ, quận đã thành lập tổ công tác chuyên trách để xử lý các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng. Hằng tuần, lãnh đạo quận và các đơn vị liên quan giao ban tìm giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các dự án.

Về khâu giải phóng đền bù mặt bằng trong các dự án đầu tư, Trưởng phòng điều hành quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Nguyễn Quốc Chương đánh giá, nếu giải phóng đền bù mặt bằng được cải thiện, chắc chắn tiến độ dự án được đẩy nhanh, kết quả giải ngân vốn đầu tư công cũng trở nên chuyển biến tích cực và lành mạnh.

st

_________________

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barie tự động chi tiết và miễn phí



 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều phương tiện lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *