Home / Dịch vụ / Việt Nam chịu ảnh hưởng hàng hóa China nhiều nhất Đông Nam Á

Việt Nam chịu ảnh hưởng hàng hóa China nhiều nhất Đông Nam Á

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Với vị trí địa lý liền kề và là một thị phần lớn, sự phụ thuộc vào dịch vụ thương mại vào China đang là e ngại và thách thức lớn dành cho Việt Nam.

Theo tham luận của tiến sĩ Nguyễn Đình Cung và Trần Toàn Thắng – Viện điều tra nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) gửi tới hội thảo “Dự báo kinh tế – xã hội phục vụ lập kế hoạch trung hạn trong bối cảnh hội nhập quốc tế” ngày 2/12, nước ta đang nắm giữ vị trí cao nhất trong số các đối tác doanh nghiệp lớn như Mỹ, châu Âu, Japan và khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về mức độ nhờ vào nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xem thêm: Chuyển hàng từ trung quốc về Sài Gòn tại đây.

Nếu như thời điểm năm 2004, chỉ số phụ thuộc của ASEAN cao hơn của VN khoảng 16%, thì cho đến năm 2014, mọi việc đã đổi chiều khi chỉ số của nước ta cao hơn ASEAN 21,7%. Quan trọng hơn, sự việc này lại có xu thế gia tăng nhanh chóng, đặc biệt với 1 số nhóm hàng như nguyên liệu dệt may, thiết bị, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị cơ khí.

Lưu bản nháp tự động

Việt Nam đang nhờ vào nhập khẩu từ China lớn nhất ASEAN và các đối tác lớn. Nguồn: báo cáo của nhóm tác giả CIEM
 

Chuyên gia của CIEM đánh giá gia tăng sự phụ thuộc vào nhập khẩu tạo nên rào cản lớn đối với doanh nghiệp nước ta khi đa dạng hóa thị trường và tận dụng các ưu đãi từ quy trình hội nhập. Hầu hết các hiệp định thương mại tự do hiện nay đều quy định tỷ lệ xuất xứ hàng hóa từ 30% trở lên, nếu cứ trông chờ vào nguồn cung từ China, các doanh nghiệp trong nước khó có thể được hưởng thuế suất ưu đãi khi xuất khẩu vào các Thị phần khác. 

Về xuất khẩu, mô hình tính toán của CIEM cho thấy Việt Nam phụ thuộc vào vào Thị phần Trung Quốc thấp hơn mức trung bình của ASEAN, tuy nhiên từ 2008 trở lại đây, mức độ phụ thuộc có khuynh hướng đi lên. Đặc biệt, Việt Nam đa số không điều chỉnh được không ít về chỉ số nhờ vào xuất khẩu trước những rủi ro địa chính trị khoanh vùng đang xảy ra, khác với Philippines vốn cũng đang có những tranh chấp trên Biển Đông với China.

“Philippines đã điều chỉnh cơ cấu thương mại với China nhanh hơn Việt Nam nhằm giảm sự phụ thuộc vào. Có tới 46 trong 93 ngành của nước này đã giảm hoặc không thay đổi phụ thuộc vào vào China, con số này của nước ta là 40 trên 94 ngành. Số ngành có sự phụ thuộc tăng nhanh trên 200% của nước ta cũng lớn hơn của Philippines khá nhiều, số ngành được nhìn nhận là phụ thuộc từ mức trung bình đến rất cao cũng lớn gần gấp đôi so với Philippines”, báo cáo nêu.

Nước ta phải giảm bớt phụ thuộc vào dịch vụ thương mại vào China. Ảnh: Quý Đoàn.
 

Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và dịch vụ thương mại – tiến sĩ Lê Quốc Phương cũng cho hay kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, thể hiện qua con số nhập siêu không ngừng tăng qua các năm, từ khoảng 200 triệu USD năm 2001 lên đến 28,9 tỷ USD vào thời điểm năm 2014, tăng 144 lần. Hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trực tiếp phục vụ cho vận động sản xuất hàng ngày của các doanh nghiệp, chỉ 20% là hàng tiêu dùng.

“Điều này tác động lâu hơn đến năng lực chuyên môn nâng cấp cải sinh công nghệ của doanh nghiệp bản địa, có khả năng Việt Nam rơi vào hiệu ứng 'giải công nghiệp hóa' sớm khi chỉ xuất khẩu được sang Trung Quốc các hàng hóa dựa vào tài nguyên và nhập khẩu hàng công nghiệp chế tạo thành phẩm. Về lâu hơn, sẽ làm suy giảm năng suất của Việt Nam dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế trong dài hạn”, ông Phương nhận xét.

Nguyên nhân chính dẫn tới nhập siêu với Trung Quốc được vị này chỉ ra là do hệ thống chính sách định hướng, từ tỷ giá, lãi suất, đất đai, hệ thống động lực…, mà riêng hệ thống chính sách đã khiến cho cơ cấu kinh tế sai lệch, không khuyến khích sản xuất trong nước, làm các ngành công nghiệp luôn nằm ở đáy của chuỗi giá trị.

Trong bối cảnh trên, các chuyên gia đã bàn tới những phương án nhằm giảm sự phụ thuộc vào China, lường trước khi căng thẳng địa chính trị trên quả đât tiếp tục diễn biến tinh vi và tranh chấp trên Biển Đông rất có thể xảy ra sau này khiến China áp đặt những hạn chế trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

“Hiện giờ, China là khách hàng lớn nhất của VN, nếu VN không chủ động tìm thị trường mới thì sau khi tình hình xấu đi, kinh tế Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, tiến sĩ Lương Văn Khôi – Trưởng ban Kinh tế quả đât (Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế – xã hội non sông) nhận định và đánh giá.

Vị này cũng khuyến nghị Chính phủ cần có chính sách kinh tế thương mại toàn diện để tận dụng những cơ hội từ các hiệp định thương mại mang lại và giảm bớt những thách thức đối với nền kinh tế, trong số ấy chú trọng đến sự việc giảm nhập khẩu nhóm hàng trung gian, đặc biệt là nhóm hàng bán thành phẩm, sâu sát hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu, sâu sát năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo vnexpress

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *