Home / Dịch vụ / Dịch vụ doanh nghiệp / Thế nào là kiểm toán viên, kế toán viên bài bản?

Thế nào là kiểm toán viên, kế toán viên bài bản?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 

Lưu bản nháp tự động

 (ĐTCK) Theo quy định mới, trưởng ban kiểm soát điều hành phải là kiểm toán viên, kế toán viên chuyên nghiệp. Vậy thế nào là kiểm toán viên, kế toán viên chuyên nghiệp?
Ông Phạm Văn Thượng, Chuyên viên hỗ trợ tư vấn quản trị doanh nghiệp phụ trách cai quản cổ đông trực tuyến (Ezlink)- CTCP Chứng khoán FPT:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 163, Luật Doanh nghiệp 2014 – Ban điều hành và kiểm soát: “Trưởng ban kiểm soát phải là kế toán viên hoặc kiểm toán viên bài bản và phải làm việc chuyên trách tại công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định tiêu chuẩn khác cao hơn”.

Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn: Dich vu chuyen gia nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Luật Doanh nghiệp không định nghĩa như thế nào là kế toán viên hoặc kiểm toán viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán  (ban hành kèm theo Thông tư số 70/2015/TT-BTC ngày 8/5/2015 của Bộ Tài chính) thì “kế toán viên, kiểm toán viên bài bản là cá nhân được tổ chức có thẩm quyền cấp chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ hành nghề kế toán”.

Ở VN, hiện tại có 2 chứng chỉ được coi là chứng chỉ công việc và nghề nghiệp chuyên nghiệp được quy định thừa nhận là chứng chỉ kiểm toán viên hành nghề và chứng chỉ kế toán viên hành nghề.

Để đạt được một trong những hai chứng chỉ này, những người hành nghề phải trải qua kỳ thi non sông (4 môn với chứng chỉ hành nghề kế toán và 7 môn với chứng chỉ kiểm toán viên) do Bộ Tài chính tổ chức (theo Thông tư 129/2012/TT-BTC quy định về việc thi và cấp chứng chỉ kiểm toán viên và chứng chỉ hành nghề kế toán).

Những người có chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên của các tổ chức công việc và nghề nghiệp nước ngoài được Bộ Tài chính Việt Nam thừa nhận (Hiệp hội Kế toán công chứng Anh – ACCA, cộng đồng Kế toán viên công chứng Australia – CPA Australia…), muốn được cấp chứng chỉ kiểm toán viên và chứng chỉ hành nghề kế toán của Việt Nam phải tham dự kỳ thi sát hạch kiến thức về lao lý nước ta do Bộ Tài chính tổ chức.

Do đó, nếu căn cứ theo tiêu chuẩn trên thì trưởng ban kiểm soát có tiêu chuẩn khá cao, kể cả về bằng cấp, kinh nghiệm, khả năng chuyên môn, số dân cư làm kế toán tại nước ta có các chứng chỉ này chưa nhiều.

Hiện nay, chưa có cơ quan, đơn vị nào đứng ra rà soát tiêu chuẩn này (trưởng ban kiểm soát phải là kế toán viên, kiểm toán viên bài bản) được áp dụng, thực thi tại các công ty cổ phần thế nào. tuy vậy, đây chính là nội dung khá nhiều công ty băn khoăn thắc mắc và mong sớm được Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm rõ, hướng dẫn cụ thể.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Những vụ việc cần lưu ý trong tái cấu trúc doanh nghiệp

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *