Home / Dịch vụ / Thành phố: Giá vận chuyển tăng không hề thấp, giá hàng hóa tăng theo

Thành phố: Giá vận chuyển tăng không hề thấp, giá hàng hóa tăng theo

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Giá ship tăng cao, giá vận chuyển hàng hóa tăng gấp nhiều lần, đẩy giá thành hàng hóa ở TPHCM tăng chót vót. Các tỉnh miền Tây chưa thể khống chế được dịch Covid-19, nông dân không thể tiêu thụ được hàng hóa, trong khi người dân TPHCM phải mua hàng hóa với giá không nhỏ.

Chi phí cho shipper không hề thấp
 
Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình, TP sẽ nới lỏng giãn cách xã hội theo 3 giai đoạn. Để chuẩn bị cho lộ trình này, TP đã có bước chuẩn bị với những bước đi chắc chắn. Theo đó, bắt đầu từ ngày 16-9, TP sẽ cho shipper chạy liên quận, với điều kiện đảm bảo an toàn an toàn phòng chống dịch. trong tiến trình đó, các shipper sẽ tiếp tục được giúp đỡ xét nghiệm miễn phí.

Theo ông Bình, lộ trình từ ngày 16-9 đến 31-10 sẽ có thêm giai đoạn từ ngày 16-9 đến 30-9, là giai đoạn thử nghiệm ở quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ – những vùng được đánh giá là "vùng xanh" đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. TP muốn thí điểm ở 3 địa phương này để đưa kinh nghiệm cho các bước đi tiếp theo sau của toàn TP khi nới lỏng giãn cách xã hội. TP cũng đang đánh giá và thẩm định lại kế hoạch cho bà con đi chợ 1 lần/tuần ở vùng xanh nhằm giảm lệ thuộc vào shipper, giảm chi phí tiêu dùng cho bà con.

Chi phí shipper đang là vấn đề rất thời sự với người dân thực hiện giãn cách ở TPHCM, khi mà giá cả hàng hóa đã và đang tùy chỉnh mặt bằng giá mới rất cao, cộng với phí shipper cao như hiện nay, khiến giá cả hàng tiêu dùng rất cần thiết đã cao, nay càng cao.

Lưu bản nháp tự động

Xét nghiệm cho shipper  
 

Đơn cử, giá 1 kg bún tươi ở chợ Gò Vấp hiện đã lên 17.000 đồng/kg, nếu Ship hàng cự ly chừng hơn 1 km, phí mất 20.000 đồng. Như vậy giá mua 1 kg bún tươi đến nhà là 37.000 đồng. Đó là cự ly gần, nếu Ship hàng cự ly xa hơn có khi tiền ship lên cả trăm ngàn đồng. đa số người dân nội trợ than trời, vì có lúc mức tiền chi cho shipper còn cao hơn cả giá trị món hàng đặt mua. điều đáng nhắc đến, mặc dù phí ship cao như vậy nhưng không phải lúc nào cũng kiếm được shipper.

Phí Giao hàng đang là vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại. Nếu sau ngày 30-9 TP không còn khiến cho tiền xét nghiệm cho lực lượng shipper, chắc chắn phí ship hàng còn lên cao nữa.

Việc kiếm được shipper đã khó, phí lại cao dẫn tới sự việc nhiều người dân dân đi chợ chui ở những cửa hàng nhỏ trong khu cư dân, gần nhà, thường bán vào buổi sáng sớm ở những trục đường nhỏ không có lực lượng chức năng tính toán, không có chốt kiểm tra. Kiểu chợ chui này ngày càng nhiều, đặc biệt ở các khu phố nhỏ, trong hẻm.

Giá ship cao cũng làm cho các hàng quán được phép bán mang về hoạt động rất khó khăn. Ví dụ, nếu mua 1 tô bún bò giá 50.000 đồng, mà khác phường, tiền ship có thể lên đến 50.000 đồng, nên rất ít người chịu chi số tiền ship bằng tiền tô bún! Đó cũng là 1 trong những những lý do sau một tuần lễ được bán mang về, nhưng tới thời điểm này nhiều quán ăn trên ứng dụng Ship hàng vẫn chưa hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng!

Còn nguyên nhân khác là giá nguyên liệu hiện bị đẩy lên quá cao, trong đó có cước vận chuyển góp phần lớn làm giá lên cao chót vót! không ít người cho biết, muốn nhận được thùng hàng ở quê gửi vào TPHCM họ phải trả phí vận chuyển gấp 3 – 4 lần so với khi trước dịch.

Có cách nào kéo ưu đãi giảm giá ship hay không, là câu hỏi nhiều người tiêu dùng nêu ra trong thời điểm hiện tại.

Có thể bước đầu từ ngày 16-9, khi các shipper hoạt động liên quận, mong muốn phí ship sẽ giảm. khi ấy các shipper có thể gom nhiều đơn hàng chạy trên cùng một tuyến phố hoặc các quận, hiện giờ chi phí vận chuyển có thể thấp đi.

Ngoài ra, nếu kế tiếp TP cho phép người dân có thể tự mình đi mua hàng hóa cũng tương tự đi chợ trong cùng quận theo ngày hoặc 1 tuần/lần, với điều kiện vẫn tuân thủ quy định 5K, thì nhu cầu shipper giảm đi, tạo áp lực kéo giảm ngay ship rất phi lý như hiện nay.

Giá vận chuyển hàng hóa tăng quá nóng

Không chỉ giá ship ở TPHCM tăng cao, giá vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác về TPHCM trong mùa dịch cũng tăng cao. Trước đây một thùng hàng 20 kg từ Quy Nhơn (Bình Định) chỉ vài chục ngàn, nay tăng gấp 4 – 5 lần, lên hơn 200.000 đồng. Khi đến TPHCM, nhà xe phải thuê thêm shipper giao hàng tới nhà khách hàng với giá cước 150.000 đồng nữa, tăng gấp 3 – 4 lần so với trước dịch.

Tính ra, tổng tiền cước cho thùng thực phẩm 20 kg từ Quy Nhơn gửi đến tay người nhận tại TPHCM lên đến 350.000 đồng. Như vậy, dù giá mua hàng hóa ở Quy Nhơn có thể rẻ hơn ở TPHCM nhưng với mức giá giao hàng cao như vậy, việc mua hàng từ gốc trở nên kém hấp dẫn!

Vĩnh Long tồn hàng trăm tấn rau, củ, quả cần được "giải cứu"

Không chỉ người dân gửi hàng lẻ phải chịu giá giao hàng cực cao, người buôn bán cũng phải gánh chịu phí vận chuyển cao. Trước đây khi chưa có dịch, vận chuyển 1 tấn hàng từ Kon Tum vào TPHCM chỉ mất vài trăm ngàn đồng thì nay lên đến tiền triệu. Những người buôn bán nhỏ lẻ xác thực, giá vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh vào TPHCM hiện tăng gấp 4 – 5 lần, rất khó buôn bán.

Vì sao giá vận chuyển hàng hóa tăng cao như vậy? Một nhà xe ở Quy Nhơn cho biết, cho đến thời điểm này xe khách đều bị cấm chạy tuyến TPHCM. Trong khi ấy, chỉ xe tải được hoạt động nhưng thời điểm lưu thông trên tuyến phố thường bị kéo dài nên chi phí tăng lên. "Nếu trước đây xe di chuyển từ Quy Nhơn vào TPHCM chỉ mất khoảng 10 tiếng, nay phải 18 – 20 tiếng. Trong lúc đó, phải bỏ ra thêm chi phí test Covid-19, xăng dầu tăng… nên đẩy giá vận chuyển tăng cao", một nhà xe ở Quy Nhơn cho biết.

Giá vận chuyển tăng cao, cộng với lưu thông khó khăn thời giãn cách, làm cho việc lưu thông hàng hóa bị đứt gãy, tạo nên những mâu thuẫn thị trường rất đáng lo sợ.

Các địa phương ùn ứ nông sản

Trong khi ở TPHCM thiếu hàng hóa, giá hàng hóa tăng cao thì nhiều địa phương hàng nông sản, trái cây tồn đọng rất nhiều, nông dân không bán được hàng.

Sau 3 tháng dịch Covid-19 bùng phát ở TPHCM và các tỉnh thành phía Nam, kể cả các tỉnh miền Tây, thị phần tại các nơi này luôn trong tình trạng bất ổn, cả với các sản phẩm thủy sản, gia cầm, nhiều loại trái cây, rau củ quả, rau ăn lá…

Tại huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long), khoai lang tím, rau củ quả nông dân không bán được, hàng ứ đọng nghiêm trọng. Giá khoai lang ở Bình Tân chưa đến 3.000 đồng/kg; giá cam tại các nhà vườn trên dưới 10.000 đồng/kg nhưng vì sao bà con không bán được hàng. Trong lúc đó giá khoai lang, cam bán ở TPHCM phải cao gấp 4 – 5 lần!

Theo số liệu được thống kê của Sở nông nghiệp trồng trọt – phát triển nông thôn Vĩnh Long, lượng nông sản của tỉnh này hơn 2.000 tấn/ngày, trong những số đó có rau củ quả, gia cầm, thủy sản và cả lúa gạo.

Tình trạng này không chỉ ở Vĩnh Long, mà nhiều tỉnh khác cũng tương tự, hàng hóa ứ đọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất hàng hóa. Như Tiền Giang, giá nhãn rớt thê thảm, chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg, thậm chí 6.000 đồng, trong khi năm kia vài ba chục ngàn mỗi kg.

Tại Cần Thơ, tất cả các loại trái cây đều rớt 2/3 giá. trong các số ấy, chôm chôm và sầu riêng là hai mặt hàng khiến nông dân lao đao nhiều nhất. Trước dịch, chôm chôm đang giá 27.000 đồng/kg, giờ thì bán 7.000 đồng/kg. Sầu riêng trước dịch giá 55.000 đồng/kg, giờ chỉ còn có 23.000 đồng/kg.

Khó khăn lớn nhất trong vận chuyển hàng hóa của các thương lái là do các quy định về phòng chống dịch vẫn nghiêm ngặt, như người đến địa phương mua hàng ở các tỉnh miền Tây cần phải test nhanh còn giá trị trong 72 giờ, phải cách ly 14 ngày… Chưa tính chi phí, chỉ các quy định chống dịch thôi cũng làm hạn chế rất lớn sự đi lại, mua bán của các thương lái.

Trong khi ấy nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết Lúc bấy giờ kiếm tài xế "dám" chạy đường dài rất khó, vì phần lớn chưa tiêm vắc-xin, họ ngại nhiễm bệnh. Đây là 1 ngịch lý mà các địa phương cần giải quyết sớm, cho tài xế đường dài nhanh chóng được tiêm vắc-xin để giải quyết việc thiếu tài xế như bây giờ.

Trong khi ấy nhiều tỉnh miền Tây hiện đang vào mùa thu hoạch nông sản, rất cần nơi tiêu thụ. Trong khi công tác vận chuyển hàng hóa vẫn rất khó khăn, là yếu tố đẩy các mặt hàng nông sản, hải sản, gia cầm ở TPHCM tăng rất cao khi đến tay người tiêu dùng.

Hiện thực trạng dịch bệnh tại các tỉnh miền Tây chưa chuyển biến nhiều. Các tỉnh như Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang vẫn còn là những điểm nóng dịch Covid-19. Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong tuần qua, số ca mắc Covid-19 tại 12 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ biến thiên không đồng đều: 6 tỉnh ghi nhận số ca mắc thấp, 3 tỉnh số ca mắc giảm, 3 tỉnh không giảm, riêng Kiên Giang ghi nhận số ca mắc trong ngày cao nhất, từ 100 – 200 ca/ngày.

Chỉ tính số ca mắc Covid-19 tại Tiền Giang và Đồng Tháp đã bằng tổng của 10 tỉnh trong khu vực, với gần 20.000 ca. Hiện chỉ mới có tỉnh Sóc Trăng công bố đã khống chế được dịch Covid-19, trở thành tỉnh đầu tiên ở miền Tây trở về "bình thường mới" từ ngày 16-9.

Thực trạng đó càng khó khăn cho việc tổ chức tiêu thụ nông sản cho bà con. Trong khi đó tại TPHCM giá cả ngày càng cao, đã và đang lập mặt bằng giá mới. Nếu tình trạng này kéo dài, cuộc sống của người dân sau đại dịch chắc chắn sẽ khá khó khăn.

Xuân Nhân

 _______________________________

Xem thêm: Mua tether tại web nhanshiphang.vn. Nhanshiphang chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về VN. Dịch vụ đổi tiền Hàn Quốc. Dịch vụ nạp tiền Alipay….

 

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Các cách đổi tiền khi đi du lịch Thái Lan

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *