Home / Dịch vụ / Rào chắn đá: Nét văn hóa kỳ thú của người dân tộc Mông

Rào chắn đá: Nét văn hóa kỳ thú của người dân tộc Mông

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những viên đá có kích cỡ, hình dáng khác nhau, qua bàn tay khéo léo của con người đã biến thành những bức tường rào ưa nhìn và thân thiện. Đó là nét văn hóa độc đáo được người dân tộc Mông ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên truyền từ đời này qua đời khác.

Huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên có trên 70% diện tích tự nhiên và thoải mái là núi đá. Nơi đây còn được ví như một “tiểu Hà Giang” hay “Công viên địa chất thu nhỏ”.

Vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những tiềm năng về du lịch mà ít nơi có được. Nổi bật là nền văn hóa đa dạng, phong phú được gìn giữ khá nguyên vẹn, trong đó đa số đều gắn với cuộc sống trên núi đá.

Đỉnh cao của nghệ thuật xếp đá là Thành Vàng Lồng, đây là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng những viên đá sắc nhọn mà không cần đến bất kỳ một chất kết dính nào.

Các “phiên bản thu nhỏ” của Thành Vàng Lồng là những hàng rào đá, với kết cấu độc đáo bền vững từ những viên đá đủ kích cỡ đã tạo nên một nét văn hóa đặc sắc của người Mông nơi đây.

Theo người già kể lại, khi vẫn còn nguyên vẹn, công trình Thành Vàng Lồng có chu vi khoảng trên 400m, với 2 cửa ở hướng Bắc và hướng Ðông.

Thành cấu tạo theo hình vòng cung, uốn lượn theo địa hình đồi núi cao trung bình 2m, mặt tường rộng hơn 1m tạo thành bức tường đá chắc chắn, bề mặt bằng phẳng, người và ngựa có thể đi lại trên mặt thành.

Ngày nay, những dấu tích của Thành Vàng Lồng còn lại 2 đoạn tường thành khá nguyên vẹn đang được bảo tồn để phục vụ du khách tham quan.

Thế nhưng không biết từ khi nào, những hàng rào đá được coi là các “phiên bản” thu nhỏ của Thành Vàng Lồng thì vẫn đang xuất hiện thêm ở khắp nơi. Từ những bức tường phủ bọc nhà, quanh vườn và thậm chí cả ở ven đường, bờ ruộng…

Cái hồn của mỗi ngôi nhà người Mông được tạo nên từ những hàng rào đá như thế. Những hàng rào đá rêu phong hòa quyện với thiên nhiên đã trở thành một điểm nhấn không thể thiếu trong không gian văn hóa của người Mông nơi đây.

Những viên đá với kích cỡ, hình dáng khác biệt, qua bàn tay khéo léo của con người chúng biến thành nhưng bức tường rào chắc chắn, ưa nhìn và thân mật. Đó là một nét văn hóa độc đáo được người Mông truyền lại cho con cháu từ nhiều đời nay.

VĂN THÀNH CHƯƠNG

_________________________________

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: barrier tự động chi tiết và miễn phí

 

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *