Home / Dịch vụ / Phương pháp rèn luyện trí nhớ bằng các cách đơn giản nhưng hiệu quả

Phương pháp rèn luyện trí nhớ bằng các cách đơn giản nhưng hiệu quả

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Tập luyện cho bộ não, tập trung sự chăm chú, thu xếp thông tin theo nhóm, đọc to và lắng nghe, ăn uống lành mạnh, tăng cường rèn luyện thể chất,…là những thói quen giúp tăng tốc trí nhớ. Nếu bạn đang cần rèn luyện trí nhớ để tăng khả năng nhận thức và ghi nhận những thông tin mới gấp rút, cải thiện trí nhớ dễ dàng hơn nữa thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé.

Tập luyện cho bộ não

Giống như sức mạnh cơ bắp, trí nhớ cần được tập luyện tiếp tục. Lao động trí não càng nhiều, bạn càng có thể xử lý và ghi nhớ thông tin tốt hơn. Mặc dù vậy, không phải tất cả vận động tập luyện đều như nhau. Nên bắt đầu bằng việc phá vỡ thói quen hằng ngày, thách thức và phát triển não bộ theo các lộ trình mới.

Dạy cho não bộ những điều mới lạ: hoạt động rèn luyện trí não cần mới lạ và nằm ngoài vùng an toàn của bạn. Để rèn luyện trí não, bạn nên tiếp tục học hỏi và phát triển kỹ năng mới.

Thách thức trí nhớ: các vận động tăng trí não tốt nhất phải thực hiện trong trạng thái tập trung và chăm chú hoàn toàn. Khi hai vấn đề này không đủ tại một thời điểm, bạn sẽ không cảm thấy bài tập rèn luyện hiệu quả. vấn đề này có nghĩa là não bộ cần nỗ lực thường xuyên mới gọi là rèn luyện trí não. Ví dụ, học chơi bản nhạc mới sẽ được tính là thử thách mới; ngược lại, chơi một đoạn khó mà bạn đã thuộc lòng thì không.

Hình thành kỹ năng mới: tìm kiếm các hoạt động ở mức cho phép của bạn, bắt đầu với cấp độ dễ và thực hiện theo lặp lại đến khi kỹ năng được cải thiện. Trước khi bước đầu với một cấp độ khó, bạn nên giữ ý thức dễ chịu, giải quyết tốt hơn các mức độ tiếp theo sau.

Tập trung chú ý

Chú ý là một trong những thành phần chính hợp thành trí nhớ. Để thông tin chuyển từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn, bạn cần tích cực liên hệ với thành phần này. Cố gắng học tại 1 nơi không có sự phân tâm như tivi, âm nhạc và các trò chơi khác. Loại bỏ sự phân tâm có thể là thách thức, nhất là khi xung quanh bạn là những người bạn cùng phòng náo nhiệt hoặc những đứa trẻ ồn ào.

Tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất sẽ rèn luyện trí nhớ, góp phần ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Hỗ trợ tăng cường tư duy cho não bộ giúp bạn làm việc tốt hơn. Một số hoạt động thể chất có ích gồm tập yoga, đạp xe, chạy bộ.

Tránh nhồi nhét

Học tập thường xuyên sẽ giúp não bộ ghi nhớ thông tin tốt hơn so với người cố gắng dung nạp lượng kiến thức lớn trong một thời khắc ngắn. Bạn nên sắp xếp thời gian học tập phù hợp để tránh “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp xếp thông tin theo nhóm

Những thông tin bên ngoài được não bộ tiếp nhận và tổ chức theo các cụm liên quan. Bạn có thể tận dụng điều đó để tạo thành cấu trúc và bố trí lại các tài liệu đang điều tra và nghiên cứu. Thử nhóm các khái niệm và thuật ngữ tương tự lại hoặc lập dàn ý cho các ghi chú, bài đọc sách giáo khoa là 1 trong gợi ý.

Sử dụng thiết bị ghi nhớ

Thiết bị ghi nhớ thường được học sinh sử dụng để giúp đỡ nhớ các thông tin cần thiết. Luyện trí nhớ bằng việc đánh dấu thông tin quan trọng vào giấy, vở là một cách để ghi nhớ thông tin. Bạn có thể kết hợp thông tin cần ghi nhớ với một thuật ngữ thân quen. Điều này giúp cho việc rèn luyện trí trí nhớ trở nên dễ dàng hơn. Phương pháp ghi nhớ tốt nhất là sử dụng bức ảnh, sự hài hước hoặc điều mới lạ, thu hút.

Nhẩm lại chi tiết

Để trí não ghi nhớ thông tin nhiều và chính xác, bạn cần mã hóa thông tin vào bộ lưu trữ dài hạn. một trong những kỹ thuật mã hóa tác dụng được gọi là nhẩm lại chi tiết. Ví dụ, khi bạn đọc một thuật ngữ bất kỳ, hãy tập trung phân tích thuật ngữ đó, và tiếp đến đọc mô tả chi tiết hơn. Sau khi lặp lại quá trình này một vài lần, bạn có thể nhận ra việc nhớ lại thông tin dễ dàng hơn nhiều.

Nhắc lại các khái niệm

Nhiều người nhận biết não bộ có công dụng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn từ ngữ. Bạn nên chăm chú đến các bức ảnh, biểu đồ và các hình minh họa khác trong sách. còn nếu không có sách, bạn có thể sử dụng các loại bút khác màu để phác họa thành bản đồ tư duy (mindmap) theo cách riêng.

Liên hệ thông tin mới với những gì đã biết

Khi bạn đang tìm tòi và nghiên cứu các tài liệu mới hãy dành thời khắc để tìm mối liên hệ giữa thông tin này với những gì bạn đã biết. Chủ động thiết lập mối quan hệ giúp tăng đáng kể khả năng nhớ lại những thông tin đã học.

Đọc to và lắng nghe

Nghiên cứu được công bố vào khoảng thời gian 2017 cho thấy, đọc to tài liệu và lắng nghe giọng nói của chính mình có thể giúp cải thiện đáng kể trí nhớ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra chia sẻ kiến thức hoặc giảng dạy lại thông tin cho người khác giúp tăng cường sự hiểu biết và rèn luyện trí nhớ tốt hơn.

Chú ý hơn các thông tin khó nhớ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, thứ tự của thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ, gọi là hiệu ứng nối tiếp. Mặc dù, nhiều người dân gặp khó khăn khi cố nhớ lại phần thông tin ở giữa chương nhưng bạn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách dành thêm thời khắc để nhẩm lại nhiều lần. Một mẹo hay khác là hệ thống hóa lại thông tin để dễ nhớ hơn.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống khoa học sẽ cải thiện trí nhớ đáng kể. Bạn nên tiêu giảm đồ chiên, rán và các chất kích thích, nhất là không uống rượu bia rất nhiều. Bổ sung thêm các thực phẩm như cá hồi, hạt óc chó… trong chế độ ăn hàng ngày để có lợi cho việc cải thiện trí nhớ.

Đẩy lùi gốc tự do

Gốc tự do là tác nhân chính gây suy giảm trí nhớ, thoái hóa thần kinh. Liên kết giữa các tế bào thần kinh cũng bị giảm về cả chất lượng lẫn số lượng, làm ảnh hưởng đến chức năng của não, gây suy giảm trí nhớ. Những tế bào bị tổn thương đầu tiên thường nằm trong vùng não có liên quan tới việc hình thành ký ức mới, người bị suy giảm trí nhớ ban đầu quên bất chợt các sự kiện gần trong khi vẫn nhớ chính xác những việc đã xảy ra từ lâu.

Để não bộ hoạt động hiệu quả và bền bỉ, bạn nên bổ sung các chất có chức năng chống gốc thoải mái, hữu ích cho não bộ như Blueberry, Ginkgo Biloba. Các chất này giúp tăng cường hoạt động não, kích thích sự tái tạo, làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh, cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Nguồn:

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *