Home / Bất động sản / Nội thất / Ngành Gỗ Việt Nam nói không với gỗ lậu

Ngành Gỗ Việt Nam nói không với gỗ lậu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 Ngày 26-5, cộng đồng Gỗ và Lâm sản nước ta (VIFORES), Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành Phố Hồ Chí Minh (HAWA), hiệp hội cộng đồng Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) đã cùng ký cam kết và đưa ra tuyên bố chung về việc sử dụng, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp.

Xem thêm: Các sản phẩm Ván ghép tấm cao su thuộc công ty Hưng Thịnh tại đây.

Bản cam kết và tuyên bố chung có 5 nội dung quan trọng: Đó là ủng hộ Chính phủ và các cơ quan quản lý cấp T.Ư và địa phương xây dựng, hoàn thiện và triển khai các cơ chế và cơ chế phù hợp để thực thi hiệu quả Hiệp định đối tác doanh nghiệp tự nguyện VPA FLEGT giữa nước ta và EU nhằm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp gỗ nước ta trên thị trường thế giới, cải cách và phát triển cơ chế cai trị và kiểm soát điều hành chặt chẽ gỗ rừng thoải mái và tự nhiên. Khuyến khích phát triển rừng trồng được quản lý bền lâu, gỗ có đường kính lớn, tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao. cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định của các cơ quan quản lý về phát triển, khai thác, sử dụng, mua bán gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp, gỗ và sản phẩm gỗ được cấp phép CITES và FLEGT sau đây. Thúc đẩy việc sử dụng, chế biến, sản xuất kinh doanh gỗ và sản phẩm gỗ từ rừng trồng trong nước và từ nguồn gỗ nguyên liệu nhập khẩu hợp pháp và bền vững lâu dài.

Không một hội viên nào của các hiệp hội cộng đồng tham gia vào các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, sản xuất, kinh doanh gỗ và sản phẩm gỗ trái phép trên toàn lãnh thổ nước ta và tại các quốc gia cung gỗ nguyên liệu và các quốc gia tiêu thụ các loại sản phẩm gỗ của nước ta. Cùng hợp tác ký kết xây dựng, cải cách và phát triển hệ thống thông tin và dữ liệu về ngành công nghiệp chế biến gỗ một cách toàn diện, công khai, minh bạch. bức tốc tính nhiệm vụ giải trình trong cộng đồng doanh nghiệp, đối với các cơ quan cai quản tại nước ta và tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thị phần quốc tế.

Lưu bản nháp tự động

Bản cam kết và tuyên bố chung hướng đến xây dựng và phát triển hình ảnh một ngành gỗ nước ta bền vững lâu dài về mặt kinh tế, môi trường và xã hội. Để tuân thủ các quy định của luật pháp trong nước và quốc tế về bảo vệ môi trường, gìn giữ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, các tiêu chuẩn và quy chuẩn mà Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã cam đoan, trong bối cảnh ngành công nghiệp chế biến gỗ nói riêng và ngành lâm nghiệp nước ta nói chung đang hội nhập sâu với kinh tế quốc tế, đặc biệt là Hiệp định đối tác doanh nghiệp tự nguyện VPA FLEGT được Trưởng đoàn đàm phán VN và EU ký tại Brussels hôm 11-5-2017.

“Nói không với gỗ bất hợp pháp” là tích cực và lành mạnh ngăn ngừa, phòng chống khai thác và kinh doanh gỗ bất hợp pháp thông qua các cơ chế quản lý, kiểm soát minh bạch và công dụng đối với gỗ nguyên liệu nhập khẩu và khai thác trong nước. Đồng thời, khuyến khích, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia các khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp, bền lâu về môi trường và xã hội. Tạo động lực phát triển rừng trồng trong nước, tạo nguồn cung chủ động và hợp pháp. Đây cũng là chiến thuật xây dựng thương hiệu gỗ Việt Nam, cách tân và phát triển quan hệ thương mại gỗ hợp pháp, bình đẳng về lợi ích, bền vững lâu dài về môi trường và xã hội với các quốc gia cung gỗ nguyên liệu cho VN và với các quốc gia tiêu thụ các dòng sản phẩm gỗ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng Thư ký cộng đồng Gỗ và Lâm sản Việt Nam, các dòng sản phẩm gỗ xuất khẩu sang các thị trường đòi hỏi khắt khe về tính hợp pháp của xuất xứ gỗ nguyên liệu như Hoa Kỳ, EU, Australia đang khiến cho nhiều doanh nghiệp ngành gỗ gặp khó khăn. Để cung ứng được các yêu cầu này, nguồn nguyên liệu gỗ phải là gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC và phải là các nguồn gỗ được nhập khẩu từ các nguồn được coi là không có khủng hoảng rủi ro.

Trong bối cảnh Chính phủ nước ta và EU đã hoàn tất việc đàm phán VPA/FLEGT, đòi hỏi tất cả các mặt hàng gỗ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa phải cung cấp toàn bộ các yêu cầu về tính hợp pháp của gỗ.

Ông Quyền cũng cho rằng, một trong những khó khăn lớn nhất là khi thực thi VPA, nguồn cung các sản phẩm được gia công từ các loại gỗ quý được xuất khẩu sang China sẽ không thể tồn tại. Việc sản xuất kinh doanh tại các làng nghề gỗ cổ truyền tại Đồng Kỵ (Bắc Ninh); Liên Hà, Vạn Điểm (Hà Nội); La Xuyên (Nam Định); Hố Nai (Bình Dương) có khả năng bị đảo lộn.

“Đây là sự việc rất cấp bách, đòi hỏi Chính phủ và ngành gỗ cần có những đánh giá chi tiết về các tác động từ việc xúc tiến VPA có khả năng mang lại trong tương lai, đặc biệt là các ảnh hưởng tiêu cực với các làng nghề gỗ truyền thống” – ông Quyền nhấn mạnh.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Nguyên do nội thất gỗ tự nhiên không thể bị thay thế là gì?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *