Home / Dịch vụ / Gỡ các thắt gút để vận tải hành khách được tiếp nối

Gỡ các thắt gút để vận tải hành khách được tiếp nối

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Giai đoạn 1 thí điểm nối lại hoạt động vận tải quý khách đường bộ, hàng không, đường sắt đã kết thúc. Theo đánh giá của Bộ GTVT, quy trình tiến độ thí điểm còn gặp khó khăn như độ phủ vắc-xin không đều, suy nghĩ e ngại của du khách khi sử dụng phương tiện công cộng, sự thiếu thống nhất giữa các địa phương…

 Từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách

Sau gần một tháng trở về từ TP.  Hồ Chí Minh, anh Hoan (trú tại thị xã Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh) vẫn chưa thể quên chuyến hành trình dài của hai vợ chồng về quê bằng xe máy. Chạy cả ngày lẫn đêm, lúc nào mệt thì tấp vào lề đường nghỉ ngơi rồi đi tiếp.

Lưu bản nháp tự động

 

Việc nối lại các hoạt động vận tải quý khách đường bộ, hàng không, đường sắt đã đóng góp thêm phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo điều kiện để phục hồi các hoạt động sản xuất.

 

 

“Biết mệt và không an toàn nhưng cũng phải chấp nhận vì không có phương tiện vận chuyển nào khác. Nếu ở lại thì việc làm, thu nhập không có nhưng những chi phí sinh hoạt vẫn phải duy trì trong thời gian Thành phố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19…”, anh Hoan chia sẻ.

Vừa được công ty gọi điện trở lại TP. TP HCM làm việc sau khi tình hình dịch bệnh đã có chuyển biến, ban đầu anh Hoan còn ái ngại, lo lắng nếu phải đi bằng xe cá nhân một quãng đường dài. Nhưng khi biết được hoạt động vận tải du khách đã được nối lại nên rất vui mừng và đưa ra quyết định sẽ đặt vé tàu để 2 vợ chồng trở về thành phố làm việc.

Ngay trong ngày đầu tiên thí điểm nối lại các tuyến xe khách liên tỉnh (13/10), ông Lê Đức Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi (Xe khách Thành Bưởi, tuyến TP.HCM – TP. Bảo Lộc – TP. Đà Lạt) bày tỏ vui mừng và cho biết tài xế, khách hàng, phương tiện đã chuẩn bị hoạt động quay trở lại.

tuy vậy nhiều nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách ô-tô bày tỏ băn khoăn lo lắng bởi các quy định khác nhau về phòng chống dịch của địa phương nơi đầu bến và cuối bến. Đặc biệt là những chi phí xét nghiệm cho tài xế, phòng chống dịch trong khi số ghế ngồi trên xe phải giảm để bảo đảm khoảng cách dẫn tới lợi nhuận giảm và tình hình thực tế quý khách được tiêm vắc-xin ở các địa phương là khác biệt.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Đặng Sỹ Mạnh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN cho biết, ngành đường sắt đã lên kế hoạch và tuân hành nghiêm các quy định phòng chống bệnh dịch lây lan COVID-19 đối với hoạt động vận tải du khách đường sắt. Mỗi toa tàu chỉ được chở 50% lượng khách và các hành khách phải ngồi đan xen, đảm bảo giữ khoảng cách.

“Ngành đường sắt xác minh những chuyến tàu đầu tiên có thể chưa đủ chỗ, chưa đủ các điều kiện để chạy tàu như bình thường, lợi nhuận gần như không có… Nhưng chúng tôi vẫn cứ chạy vì đây là giai đoạn thí điểm để từ đó đánh giá đưa ra những kế hoạch, phương án tối ưu tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường sắt trong giai đoạn bình thường mới”, ông Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ.

 

 

Nhiều bến xe vắng khách trong ngày đầu thí điểm nối lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô.

 Còn với lĩnh vực hàng không, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho biết, việc mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu. Nhưng quan trọng nhất bây giờ không phải là lợi nhuận mà là tìm ra các chiến thuật thực hiện kim chỉ nam vừa phòng chống dịch, vừa cải tiến và phát triển kinh tế, mở cửa từng bước một để chúng ta tập dượt các đường bay nội địa và sẽ tiến ra quốc tế.

Ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có báo cáo số 10971/BC-BGTVT gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải du khách của các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không tốt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Trong đó, Bộ GTVT nêu rõ giai đoạn thí điểm còn gặp một số khó khăn như độ phủ vắc-xin không đều giữa các tỉnh thành điểm đi/đến, suy nghĩ e ngại của hành khách khi sử dụng lại phương tiện chỗ đông người, sự thống nhất chung giữa các địa phương về phòng chống dịch bệnh,…

Thống nhất quy định để hoạt động vận tải được tiếp liền

Thống kê hoạt động vận tải hành khách năm 2019 ghi nhận những kết quả lành mạnh và tích cực với 4.776,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 11,3% so với năm 2018 và luân chuyển 230,7 tỷ lượt khách/km. kết quả hoạt động tích cực diễn ra ở hầu hết các loại hình vận tải quý khách đường bộ, đường sắt và hàng không.

Nhưng kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới đã khiến hoạt động vận tải nói chung và vận tải hành khách nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại VN trong năm 2020, sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt 3.712 triệu lượt, giảm 22,3% so với năm 2019 và giao vận 155 tỷ lượt khách/km, giảm 32,8%.

Đặc biệt trong mùa dịch bùng phát lần thứ 4 diễn ra từ cuối tháng 4/2021 với vận tốc lây lan nhanh tại các tỉnh thành phía Nam khiến cho hoạt động vận tải quý khách lại càng thêm điêu đứng. Tính chung 7 tháng của năm 2021, vận tải du khách đạt 1.917,8 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm 2020 và vận chuyển 80,6 tỷ lượt khách/km.

Nhìn nhận về việc đổi khác trạng thái sang thích ứng với bệnh dịch lây lan COVID-19, TS. Nguyễn Sỹ Dũng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chúng ta “phong tỏa cứng” trong thời gian dài thì quả thực những sự việc phát sinh thậm chí còn lớn hơn vấn đề bệnh dịch lây lan.

Hàng triệu người mất việc làm, hàng chục ngàn doanh nghiệp phải dời bỏ thị phần,… Tất cả các chiếc đó sẽ khiến cho nền kinh tế của chúng ta bị suy thoái. Mà kinh tế rơi vào cảnh suy thoái thì cái chúng ta mất sẽ khá là nhiều.

“Việc chuyển trạng thái là rất quan trọng không chỉ về vấn đề chúng ta đã khống chế được dịch bệnh lây lan mà còn vì chúng ta không thể kéo dài để kinh tế sụp đổ và để các vấn đề xã hội phát sinh ngày càng lớn, ngày càng vượt qua khả năng xử lý của chúng ta ví dụ như sự việc thất nghiệp, an sinh xã hội,…”, TS. Nguyễn Sỹ Dũng đề cập.

 

Sản lượng vận tải quý khách trong thời gian thí điểm còn thấp do tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết dứt điểm để mang đến hiệu quả cao.

 Còn theo TS. Nguyễn Xuân Thủy – Chuyên gia giao thông đánh giá và nhận định, để nối lại hoạt động vận tải khách trên tất cả các loại hình vận tải cần có một kế hoạch thống nhất, thực hiện trên phạm vi cả nước. Bản thân các địa phương cũng đều muốn khôi phục lại hoạt động kinh doanh sản xuất nhanh nhất có thể.

tuy vậy bệnh dịch lây lan còn phức tạp nên nhiều địa phương vẫn băn khoăn, lo ngại về việc bệnh dịch lây lan sẽ xâm nhập vào địa bàn nếu nối lại các hoạt động vận tải khách. Những quy định riêng về thời hạn kết quả xét nghiệm COVID-19 và thậm chí là cách ly y tế tập trung có thể là những rào cản gây khó cho hoạt động vận tải hành khách, nối lại các hoạt động sản xuất kinh tế, lưu thông hàng hóa.

Vừa qua, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GTVT có Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải trên cả 5 lĩnh vực được xem  là phương án “căn cơ” để cứu hoạt động vận tải nói chung và vận tải hành khách nói riêng.

Nhiều chuyên gia khẳng định, những quyết sách kịp thời, tàn khốc của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tạo nên điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển và bảo đảm. Quan trọng là thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khoanh vùng; tránh tình trạng cục bộ, mỗi nơi làm một kiểu như thời gian qua.

Các địa phương cũng cần được có sự thống nhất quy định, công bố kịp thời cấp độ dịch để Sở GTVT tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải du khách liên tỉnh cho phù hợp theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP và quyết định số 4800/QĐ-BYT.

 

Hoàng Lan

 _____________________

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.

 

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *