Home / Dịch vụ / Dịch vụ doanh nghiệp / Giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin kế toán doanh nghiệp

Giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin kế toán doanh nghiệp

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


 Trong xu thế thế giới hóa, minh bạch hóa tài chính và tin học hóa, một hệ thống thông tin kế toán hữu hiệu sẽ giúp các nhà lãnh đạo ra các đưa ra quyết định quản trị một cách lập cập là vô cùng cần thiết. Vì vậy, việc xác định chính xác các nhân tố ảnh hưởng đến kiếm soát (như thiết bị xử lý, phần mềm kế toán, quy trình xử lý, dữ liệu, thông tin và con người) cùng với việc đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin kế toán là việc làm cấp thiết, có như vậy mới rất có khả năng giúp cho hệ thống thông tin kế toán chuyển động thường xuyên với chi phí thấp, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp.

Xem thêm:Quy doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn : Công ty dịch vụ kế toán tại tphcm vui lòng liên hệ tại đây.

Những nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống thông tin kế toán doanh nghiệp

Những năm vừa mới đây, hệ thống thông tin cai trị nói chung và hệ thống thông tin kế toán (HTTTKT) nói riêng ngày càng được doanh nghiệp (DN) chú ý triển khai. Vì vậy, việc kiểm soát và đảm bảo an toàn HTTTKT đang được người tiêu dùng thông tin trong và ngoài DN đặc biệt quan tâm. Theo đó, điểm khác biệt của HTKT trong điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) với hệ thống kế toán thủ công đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm soát điều hành như sau:

– Thiết bị xử lý: Trong điều kiện tin học hóa, công tác kế toán phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống thiết bị. vì thế, những gian lận xảy ra ở đây ngoài yếu tố của người làm kế toán còn rất có khả năng là trục trặc thiếu an toàn của máy móc và đường truyền dữ liệu, phá hủy và ăn cắp thiết bị.

Lưu bản nháp tự động

– Phần mềm kế toán: Trong môi trường máy tính, phần mềm kế toán được ví như trái tim linh hồn của HTTTKT. Việc sử dụng phần mềm trong kế toán đã đưa về nhiều điểm mạnh như bảo đảm an toàn tính thống nhất quy trình xứ lý ngăn ngừa sai sót nhưng cũng có những tinh giảm nhất định về tính chính xác; dễ xảy ra các gian lận liên quan đến phần mềm.

– Quá trình xử lý: Đối với hệ thống kế toán được xử lý bằng máy tính, quy trình xử lý vừa kết hợp xử lý thủ công, vừa được lập trình sẵn theo quy trình xử lý, thế nên các thủ tục kiểm soát cũng sẽ được lập trình. tiến trình xử lý này rất có thể được nhận diện cụ thể chi tiết như sau:

+ Các dấu vết nghiệp vụ không quan sát được bằng mắt: Trong môi trường tin học hóa, các dấu vết kiểm toán thường không được lưu lại hoặc chỉ được lưu lại trong thời gian ngắn và chỉ có sự giúp đỡ của máy tính xách tay mới đọc được. Điều này gây khó khăn cho khách hàng trong việc kiểm tra, phát hiện kịp thời các sai sót, đặc biệt là các sai sót trong chương trình ứng dụng.

+ Xét duyệt và thực hiện nghiệp vụ: Trong môi trường tin học hóa, một số nghiệp vụ rất có thể được thực hiện tự động và không lưu lại phê duyệt trên chứng từ. cho nên vì vậy, khi thiết kế hệ thống hay khi lựa chọn phần mềm, cần lưu ý đến các biện pháp, các thủ tục cho phép xét duyệt nghiệp vụ ngay trên phần mềm.

+ Cập nhật một lần, ảnh hưởng tới nhiều tập tin và xử lý tự động theo chương trình: Trong điều kiện tin học hóa, các chương trình máy tính xử lý một loạt nghiệp vụ cùng loại theo cùng một cách thức. Vì vậy, nếu có khiếm khuyết trong chương trình hoặc phần cứng có khả năng sẽ làm cho tất cả nghiệp vụ cùng bị xử lý và đưa ra hiệu quả sai lệch.

+ Năng lực truy cập, hủy diệt hệ thống và dữ liệu: Trong hệ thống xử lý trực tuyến, dữ liệu và chương trình được truy cập từ nhiều nơi làm việc hoặc từ các nơi media tin và như vậy khả năng bị sửa đổi, ăn cắp, phá hủy dữ liệu và chương trình rất cao. vì vậy, khả năng xảy ra gian lận trong hệ thống máy vi tính cũng có thể cao hơn do việc truy cập trái phép, đánh tráo thông tin và sửa đổi dữ liệu mà có thể không để lại các bằng chứng hay dấu vết rất có thể thấy được…

– Dữ liệu kế toán: Trong môi trường tin học hóa, có rất nhiều trường hợp các dữ liệu được nhập trực tiếp vào máy vi tính mà không cần chứng từ bằng giấy. Chính vì vậy, dữ liệu kế toán khi bị sửa chữa rất khó phát hiện dấu vết kiểm toán.

– Thông tin kế toán: Khác với môi trường kế toán bằng tay thủ công, trong môi trường kế toán tin học hóa, tất cả dữ liệu đều được lưu trữ trên tập tin cơ sở dữ liệu. vấn đề này cho phép khách hàng tạo trực tiếp thông tin một cách thuận tiện với quyền được truy cập hệ thống.

– Con người: Trong môi trường xử lý bằng máy tính, người thực hiện nghiệp vụ kinh tế cũng có thể đồng thời là người sử dụng laptop để ghi chép nghiệp vụ. Do vậy, để vận hành HTTTKT người làm kế toán không những phải có kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành, mà còn phải có kiến thức và kỹ năng tin học cùng với sự trợ giúp của các chuyên viên làm CNTT.

Giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin kế toán doanh nghiệp

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin nói chung và HTTTKT nói riêng, DN cần tập trung thực hiện các chiến thuật sau:

Thứ nhất, đảm bảo hệ thống thông tin khỏi sự thâm nhập bất hợp pháp: Việc thâm nhập máy tính của các nhân viên kế toán và máy chủ chứa phần mềm, dữ liệu kế toán bất hợp pháp rất có thể làm tổn hại vật chất cho DN. Do vậy, việc bảo vệ hệ thống dữ liệu của DN khỏi sự truy cập bất hợp pháp là biện pháp tích cực và lành mạnh cần được thực hiện ngay từ đầu.

Thứ hai, giám sát vận động truy cập vào hệ thống: Ngoài ngăn chặn sự truy cập trái phép, DN còn phải theo dõi giám sát tất cả hoạt động truy cập vào hệ thống. Theo đó, DN rất có thể sử dụng nhật ký truy cập, thường là 1 phần của một mô-đun hệ điều hành bảo mật để theo dõi, kiểm soát thời gian đăng nhập, mã người truy cập, loại yêu cầu truy cập và dữ liệu truy cập.

Thứ ba, đảm bảo sự xâm nhập bất hợp pháp về vật lý các thiết bị xử lý: Để hạn chế nguy cơ mất thiết bị máy tính, hay bị tiết lộ hoặc phá hoại thông tin thì việc kiểm soát sự truy cập vật chất vào hệ thống máy tính của DN là cần thiết.

Thứ tư, sử dụng các kỹ thuật công nghệ để ngăn chặn những hành vi phá hoại dữ liệu: Thực tế cho thấy, nguy cơ mất an toàn dữ liệu còn liên quan nhiều đến hành vi trộm cắp hoặc thay đổi dữ liệu để thực hiện các hành vi gian lận bằng việc sử dụng các kỹ thuật công nghệ. Do vậy, việc đảm bảo an ninh hệ thống dữ liệu cũng cần sử dụng các kỹ thuật công nghệ tương xứng để ngăn chặn những hành vi phá hoại dữ liệu.

Thứ năm, an ninh đối với việc lưu trữ dữ liệu kế toán: Các biện pháp đảm bảo an ninh đối với việc lưu trữ dữ liệu kế toán gồm: thiết bị lưu trữ như đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa nén, đĩa CD hay băng từ; Sao lưu dự phòng dữ liệu.

Thứ sáu, an ninh đối với việc truyền tải dữ liệu: Các DN cần giám sát liên tiếp mạng máy tính nhằm phát hiện những điểm yếu về an ninh, tăng cường các thủ tục bảo trì và sao lưu dữ liệu… để giảm thiểu các nguy cơ và các khủng hoảng rủi ro.

Thứ bảy, các kế hoạch phục sinh và xây dựng lại dữ liệu đã mất: DN cần có kế hoạch ngăn ngừa và phục hồi dữ liệu bằng việc thực hiện sao lưu dự phòng dữ liệu. Đối với những dữ liệu đặc biệt quan trọng cần cất giữ ở một nơi an toàn, ngoài phạm vi DN càng tốt. Đồng thời, DN cần cài đặt những phần mềm ứng dụng cho phép phục hồi nhanh nhất những dữ liệu đã mất.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Chiến thuật triển khai xong kế toán quản trị tại các doanh nghiệp xi măng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *