Home / Phong cách sống / Sức khoẻ gia đình / Em bé có nên được cắt viêm amidan?

Em bé có nên được cắt viêm amidan?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nhiều phụ huynh cho rằng amidan là thủ phạm gây ra đau họng ở trẻ nên bằng mọi cách phải cắt bỏ.

Chị Trần Huyền Trang (ở Thanh Hóa) chia sẻ con gái chị 4 tuổi, hay bị viêm họng khi thời tiết thay đổi. Chính vì thế, chị đang tìm hiểu và khám phá việc cắt amidan cho con. “Ngày nhỏ, chúng tôi người nào cũng được bố mẹ cho đi cắt amidan. Tôi nghĩ đứa trẻ nào cũng nên cắt”, chị Trang nói.

Cùng chung suy nghĩ, chị Lê Thị Minh (cùng quê) vừa mới cho con trai 7 tuổi cắt amidan. Mặc dù vậy, Ngày 01 sau mổ, con trai chị bị chảy máu không ít chỗ vết cắt khiến cả nhà rất thấp thỏm về sức khỏe của bé. Mặc dù được bác sĩ giải thích đây là biến chứng thường gặp, song, bản thân chị Minh rất hối hận vì đã vội đưa con đi cắt amidan.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội), cho hay vẫn còn nhiều phụ huynh có suy nghĩ như hai trường hợp trên. Bởi thực tế, viêm amidan là một trong những bệnh hay gặp trong nhóm bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, đặc biệt là ở trẻ em.

Bác sĩ Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), cũng cho hay VA và amidan là 2 trong 6 thành phần của vòng bạch huyết Waldayer, không phải cơ quan duy nhất thực hiện chức năng sản sinh miễn dịch giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp. Vì vẫn có tổ chức tương tự đảm đương cùng nhiệm vụ nên việc nạo VA hoặc cắt amidan không ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng chống nhiễm trùng của trẻ.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp viêm VA hay viêm amidan đều phải phẫu thuật cắt bỏ.

“Viêm VA và viêm Amidan không biến chứng ở trẻ em là quá trình có lợi cho cơ thể vì giúp hình thành miễn dịch, chúng chỉ trở thành bệnh lý khi tái phát thường xuyên hoặc có biến chứng, nhất là biến chứng viêm tai giữa”, bác sĩ Thủy cho hay.

Cho nên, để tránh lạm dụng, quyết định nạo VA hay cắt amidan cần được thực hiện đúng quy trình, bởi các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Dựa trên tác dụng thăm khám lâm sàng và nội soi, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chỉ định phẫu thuật.

Khi nào nên cắt amidan?
Theo bác sĩ Đức, nếu viêm amidan tạo ra các biến chứng sau đây, cha mẹ có thể cho con đi phẫu thuật:

– Gây nhiễm trùng:

Viêm Amidan cấp tính tái phát hơn 6-7 đợt/ năm hoặc 3-4 đợt/năm trong 2 hay nhiều năm liên tiếp.

Viêm Amidan cấp tính tái phát kèm theo các tình trạng khác: Nhiễm khuẩn Streptococcus – vi khuẩn gây biến chứng viêm khớp, viêm tim; bệnh van tim kèm theo viêm amidan tái phát do nhiễm khuẩn Streptococcus; sốt cao co giật tái phát.

Viêm Amidan mãn tính không đáp ứng với liệu pháp dùng thuốc và kèm theo một trong những tình trạng hôi miệng, đau họng dai dẳng, viêm hạch cổ.

Tình trạng nhiễm khuẩn Streptococcus không cung cấp với liệu pháp dùng thuốc hoặc áp xe quanh amidan

– Gây tắc nghẽn:

Viêm amidan gây tắc nghẽn đường thở dẫn đến việc ngủ ngáy quá mức và liên tục thở bằng miệng; gây ngưng thở khi ngủ, xôn xao giấc ngủ.

Ngoài ra, trong trường hợp amidan phì đại không thể cân bằng – thường bị nghi ngờ là u ác tính, việc cắt amidan cũng cần triển khai.

“Những trường hợp còn lại, phụ huynh nên điều trị bằng thuốc thảo dược cho con để bệnh thuyên giảm. Và không phải đi cắt”, bác sĩ Minh Đức khuyến cáo.

Trường hợp tuyệt đối không được cắt amidan
Về vấn đề này, bác sĩ Thủy khuyến cáo không cắt amidan cho trẻ dưới 5 tuổi vì ở tuổi này nếu cắt sẽ bị đến chức năng miễn dịch của trẻ và amidan có khả năng phát triển tiếp.

Ngoài ra, trẻ có bệnh về máu, bệnh tim nặng, lao tiến triển cũng tuyệt đối không được triển khai cắt, nạo amidan.

Cắt amidan cũng không áp dụng cho các trường hợp đang bị viêm nhiễm cấp tính tại amidan; đang nhiễm virus cấp như cúm, sởi, ho gà, sốt xuất huyết; bệnh nhân cơ địa dị ứng, hen phế quản, hở hàm ếch; thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, đang có dịch đường hô hấp tại địa phương; đang uống hay tiêm phòng dịch (chờ ít nhất 2 tuần sau uống vắc xin phòng bại liệt, 6 tháng sau tiêm phòng lao).

 >>> Nguồn: Trẻ nhỏ có nên được mổ bỏ amidan?
 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Biệt thự hiện đại có bể bơi vô cực lạ mắt tại Nha Trang

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *