Home / Dịch vụ / Bố mẹ liên tiếp nói chuyện, tương tác sẽ giúp trẻ thông minh hơn

Bố mẹ liên tiếp nói chuyện, tương tác sẽ giúp trẻ thông minh hơn

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Nhiều nghiên cứu và điều tra đã chỉ ra rằng nếu bố mẹ thường xuyên trò chuyện, tương tác sẽ giúp trẻ thông minh hơn. Do đó, cho dù có bận rộn ra làm sao thì bố mẹ cũng nên liên tục giao tiếp với bé, quan tâm con mình để bé phát triển não bộ và trí thông minh nhé.

 Bố mẹ nên Chú ý gì khi trò chuyện với trẻ?

Theo điều tra nghiên cứu, để lấp đầy “khoảng cách 30 triệu từ”, bố mẹ nên đọc nhiều sách cho trẻ nghe, giao tiếp nhiều hơn với con cái trong cuộc sống hàng ngày. Việc làm này tác động rất lớn đến sự đi lên não bộ và trí thông minh của trẻ.

 

Nhưng trò chuyện với trẻ không hề dễ? Có 2 kiểu trò chuyện kém chất lượng phổ biến ở bố mẹ và con cái như sau:

Miệng nói nhưng tâm trí không tập trung, lơ đãng

Chẳng có gì lạ với cảnh, một đứa trẻ hăng say kể chuyện cho bố mẹ nhưng đối phương thì lại chăm chú vào màn hình điện thoại, trả lời hờ hững, không tập trung. Cách trò chuyện này không mang lại giá trị và hiệu quả trong giao tiếp với trẻ.

Bố mẹ không hào hứng trò chuyện

Ví dụ khi bạn đưa con gái đi ăn, bé cầm theo một con búp bê. Bạn hỏi rằng: “Con búp bê này ở đâu ra vậy?”. Con bé trả lời: “Con mang theo. Con thích mặc đồ cho búp bê thật đẹp, trang điểm thật xinh”. tiếp nối bạn không còn hào hứng chuyện trò với con gái mình nữa, để mặc con tự chơi với búp bê.

Nếu lúc đó bạn hỏi thêm con vài câu, kiểu như: “Con đi đâu cũng thích mang búp bê theo à?” hay “Búp bê mặc đẹp vậy để đi đâu thế?”, có lẽ rằng câu chuyện của hai người sẽ trở nên vui vẻ hơn, thay vì chỉ dừng lại ở hai câu nói.

Bố mẹ nên trò chuyện thế nào với trẻ?

Đối với não bộ, điều quan trọng nhất là sự tương tác. Tiến sĩ Dana Suskind, người khởi xướng dự án điều tra nghiên cứu “30 triệu từ vựng”, đã đề xuất nguyên tắc để cha mẹ nói chuyện với con cái.

– Chăm chú tới những gì con cái đang làm và đang chuyện trò.

– Sử dụng thêm nhiều từ ngữ mô tả khi chuyện trò.

– Thay phiên tham gia vào cuộc trò chuyện với con cái.

Dana Suskind cũng đưa ra một ví dụ. Một đứa trẻ ba tuổi đang đi xung quanh nhà với đôi ủng to của bố. Với nhiều phụ huynh, câu nói phổ biến nhất là: “Đừng nghịch ngợm, hãy đặt nó đúng vị trí”.

Nhưng những bậc phụ huynh hiểu nguyên tắc có thể bắt đầu cuộc đối thoại với con cái như sau:

– Bước 1: chăm chú tới hành vi của trẻ.

– Bước 2: tích cực và lành mạnh giao tiếp.

Hãy nói với con: “Con ơi, con đang đi ủng của bố, quá to so với con! Bố có bàn chân to và cần phải đi ủng lớn. Hãy nhìn vào bàn chân của con. So với bố, bàn chân con nhỏ hơn nhiều”.

– Bước 3: Thay phiên nói với con:

“Đôi giày nào to hơn? Của bố hay của con?”, Sau đó đợi trẻ trả lời rồi nói tiếp.

“Chân của bố lớn hơn của con rất nhiều nhưng chân của con cũng sẽ to dần ra. Đó là lý do vì sao bố mẹ đã mua cho con một đôi giày mới vào tuần trước. Đôi giày cũ của con đã chật rồi”.

Trong cuộc trò chuyện này, người bố đã nói gần 140 từ với con mình, so với nhắm mắt làm ngơ. Đồng thời cũng truyền cho con kiến thức về sự tương phản giữa lớn và nhỏ. Cuộc trò chuyện kiểu này, trong một vài năm, sẽ tạo sự biệt lập rất to lớn về lượng kiến thức và sự hiểu biết giữa những đứa trẻ.

 >>> Nguồn:

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *