Home / Dịch vụ / Xem ngay những điều cần để ý lúc vay tiền mua nhà

Xem ngay những điều cần để ý lúc vay tiền mua nhà

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Chọn lựa được một căn nhà ưng ý, kiếm được một ngân hàng đồng ý cho vay trả góp, nhiều người đã vội vàng đặt bút ký vào hợp đồng vay tiền ngân hàng, dẫn đến những hiểu lầm và bức xúc trong quá trình thực hiện hợp đồng với ngân hàng. Nếu đang có ý định vay tiền ngân hàng để mua bán nhà đất, bạn nên khám phá những sai lạc thường gặp và lời khuyên của chuyên gia kinh tế để rút kinh nghiệm cho bản thân. Theo chuyên gia kinh tế Lê Tiến Quân, khi vay tiền ngân hàng mua căn hộ trả góp, khách hàng cần lưu ý các vấn để sau

1 Xác định khoản vay chưa hợp lý và phải chăng

Các ngân hàng thường đưa ra gói giúp sức vay lên đến 60%, 90% giá trị căn hộ, nhưng trước khi đưa ra quyết định vay, bạn cần cân nhắc kỹ về vấn đề thu nhập cá nhân với khoản vay mong muốn và khả năng trả nợ mỗi tháng. Để hạn chế áp lực của việc trả nợ lên chi tiêu hàng tháng của gia đình, nên chọn gói vay mà việc trả nợ chiếm khoảng 30-40% tổng thu nhập trong tháng.

Bây giờ, nguồn cung căn hộ trên thị trường chia ra làm 4 phân khúc cơ bản gồm: căn hộ cao cấp với mức chi phí dao động từ 34 – 42 triệu đồng/m2, phù hợp với đối tượng mua có thu nhập từ 30 triệu đồng/ tháng trở lên; căn hộ trung – cao cấp, mức giá tầm 25 – 33 triệu đồng/m2, đối tượng mua có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên; căn hộ trung cấp, giá bán từ 20 -25 triệu đồng/m2, đối tượng mua có thu nhập ít nhất 15 triệu đồng/tháng và cuối cùng là căn hộ trung bình với mức giá từ 14 -20 triệu đồng/m2. Bạn có thể dựa vào khoảng thu nhập để lựa chọn phân khúc nhà và khoản vay phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu vay tiền mặt nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

2 Để ý lãi suất ngân hàng

Khi vay vốn ngân hàng mua nhà, người vay nên thuộc nằm lòng quy tắc vàng này: “Vốn cố định nhưng lãi vay của ngân hàng thường bị thả nổi”. Vấn đề này là như thế nào?

Giờ đây trên thị trường có khá nhiều ngân hàng mời chào người vay với lãi suất ưu đãi rất thu hút chỉ còn 7,5-8%/năm, nhưng bạn nên nhớ lãi suất ưu đãi này thường chỉ áp dụng trong 6-12 tháng đầu tiên. Kể từ tháng 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 3,5-4% tùy thuộc vào từng ngân hàng và từng đối tượng vay. Chính vì vậy, Rever nhắc bạn trước khi vay mua nhà ở rất cần được xem kỹ lãi suất thay đổi như thế nào cho các năm sau theo hợp đồng tín dụng. Nếu có thể, hãy yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ về chi phí lãi vay qua các năm.

Một yếu tố khác cũng cần hiểu rõ trước khi ký vào hợp đồng vay vốn đó là tiền vay ngân hàng sẽ tính theo dư nợ giảm dần hay dư nợ ban đầu khi mua bán nhà.

3 Vận động nội bộ trước khi vay vốn

Ví dụ bạn đang muốn mua một mảnh đất trị giá 1 tỷ đồng và bạn đã có 2/3 tài sản, 1/3 còn lại nên vận động từ người thân hoặc anh em trước khi ra quyết định đi vay ngân hàng. Bởi vì ít ra khi vay tiền từ người thân sẽ không cần mất tiền lãi hoặc chỉ mất rất ít và có thể kéo dài thời gian trả, không gây áp lực như vay tiền ngân hàng.

4 Lấy thu nhập cố định hằng tháng làm cơ sở

Khi vay tiền mua nhà phố, bạn phải ý thức được trách nhiệm của bản thân, không phó thác hết cho ngân hàng. Phải biết năng lực của minh mà vay, không nên vay đại rồi không có khả năng trả nợ rồi nói tại người này, tại người kia là không nên. Kinh nghiệm vay mua nhà là dựa trên thu nhập và nhu cầu về nhà ở mà tiến hành.

Hiện có một chi tiết thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng giữa người vay với ngân hàng là lãi suất vay mua các năm sau phải dựa vào lãi suất thị trường. Chính vì như thế cách tính giá thị trường là rất quan trọng, giá thị trường cần theo một nguyên tắc nào để khủng hoảng rủi ro lãi suất được chia sẻ.

Hiện nay, các ngân hàng thường đưa ra mức lãi suất năm đầu rất rẻ chỉ khoảng 5%, các năm tiếp theo thì tính theo lãi suất thị trường. Có nhiều người dân lầm tưởng rằng lãi suất luôn cố định rẻ như vậy nên cứ vay và hậu quả là chật vật trong tài chính và có khi vỡ nợ, vì vậy hãy tìm hiểu thật cẩn thận trước khi quyết định vay tiền mua nhà ở.

Nền kinh tế VN và thế giới hiện đang hồi phục nên sự biến động lãi suất cho vay mua nhà ở trong trung hạn 3-5 năm tới khó có những biến động lớn như trước đó đây. Mặc dù vậy, việc có hay không sự biến động trong dài hạn 10-15 năm như trong các hợp đồng tín dụng Hiện nay thì chưa thể biết được.

Lãi suất cho vay bất động sản hiện giờ đã là hợp lý. Nếu người mua nhà biết tính toán bài toán tài chính cá nhân khi ra quyết định vay thì rủi ro nếu có cũng sẽ không lớn. Rủi ro ở đây phải được hiểu là không chỉ nằm trong sự biến động của lãi suất cho vay, mà nằm ở chỗ không cân đối được vốn đi vay và vốn tự có.

Trong bài toán tài chính cá nhân này, khoản vốn tích lũy đã có sẵn 300-500 triệu đồng không quan trọng bằng thu nhập cố định hằng tháng của người vay là bao nhiêu, có ổn định hay không?

5 Cân nhắc các chương trình vay mua nhà

Các ngân hàng thường tung các gói vay mua nhà trả góp với lãi suất ưu đãi để thu hút khách vay. Tuy nhiên khoản vay có lãi suất thấp đôi khi lại không có nghĩa là một trong khoản vay rẻ. Do vậy, trước các đề nghị cho vay ưu đãi bạn rất cần phải đặt ra câu hỏi lãi suất ưu đãi sẽ kéo dài bao lâu và lãi suất sau thời gian đầu khuyến mãi sẽ là bao nhiêu…

Ngoài ra bạn cũng nên làm rõ phương thức tính lãi của khoản cho vay. Ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi hay cố định cho khoản vay của bạn, nếu là lãi suất thả nổi thì chu kỳ điều chỉnh sẽ là bao lâu, tiền lãi được tính trên dư nợ gốc hay theo dư nợ giảm dần (dư nợ thực tế còn lại)…

Liên quan đến phí trả nợ trước hạn, khi đồng ý tham gia vay gói tín dụng ưu đãi, bạn thường phải cam đoan không tất toán trước hạn trong một khoảng thời khắc nhất định. Trường hợp muốn trả nợ sớm, bạn sẽ phải trả một khoản phí phạt trả nợ trước hạn. Vì vậy, hãy hỏi nhân viên ngân hàng về thời gian quy định không trả nợ trước hạn, các khoản phí liên quan, công thức tính phí phạt để bạn lập ra kế hoạch trả nợ một cách chủ động và phù hợp với thực trạng tài chính của gia đình bạn.

6 Soi kỹ hợp đồng vay vốn

Trước khi đặt bút ký hợp đồng vay mua căn hộ, phải luôn nhớ giới hạn mức độ tối đa mà khả năng tài chính và trả nợ của mình cho phép. Hãy lên kế hoạch thanh toán trong tương lai và cân nhắc điều chỉnh giữa thu nhập và nhu cầu tài chính sắp tới, đặc biệt lưu ý sự thay đổi lãi suất cho vay.

Nhiều người đã lâm vào tình thế khổ sở, chắt bóp chi tiêu khi lãi suất biến động mạnh hồi như năm 2012 khiến số tiền phải trả ngân hàng mỗi tháng bỗng tăng vọt gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Thời điểm này, các ngân hàng đều khá linh hoạt cho khách hàng lựa chọn phương thức trả nợ như trả lãi + gốc hàng tháng, hoặc theo quý, song chỉ có ít ngân hàng đưa ra được phương án duy trì sự ổn định cho khách hàng. Khách mua nhà ở có thể chọn hình thức cố định số tiền phải trả hàng tháng dù lãi suất cho vay biến đổi. Vấn đề này giúp khách hàng chủ động kế hoạch tài chính và tránh chịu những tác động không muốn trong trường hợp lãi suất biến động mạnh.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *