Home / Dịch vụ / Tham khảo 4 nguyên tắc phải nhớ trước lúc cho người khác vay tiền

Tham khảo 4 nguyên tắc phải nhớ trước lúc cho người khác vay tiền

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Rủi ro trong việc cho vay là điều không ai có thể tránh được. Tuy nhiên, để giảm phần nào những rủi ro không mong muốn này thì người cho vay nên nhớ kỹ 04 nguyên tắc khi cho vay tiền sau đây.

Rủi ro trong việc cho vay là điều không ai có thể tránh được. Mặc dù vậy, để giảm phần nào những rủi ro không mong muốn này thì người cho vay nên nhớ kỹ 04 nguyên tắc khi cho vay tiền sau đây.

Nguyên tắc 1: Khi cho vay phải lập hợp đồng vay tiền

Đôi lúc vì thân thuộc, nể nhau … mà khi cho vay tiền, chúng ta không lập giấy tờ hoặc hợp đồng. Tuy nhiên, khi cho người khác vay tiền cần phải nhớ kỹ nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất là: Cho vay phải có giấy tờ.

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên về số tiền vay, lãi suất, phương thức trả nợ… nhằm ràng buộc trách nhiệm và nghĩa vụ giữa bên cho vay và bên vay.

Vì vậy, việc lập Hợp đồng hoặc giấy vay tiền khi cho người khác vay tiền là điều cần thiết và không thể quên được.

Ngoài ra, pháp luật không quy định Hợp đồng hay giấy vay tiền phải được công chứng, chứng thực. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người cho vay nên thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Nguyên tắc 2: Cho vay với lãi suất đúng quy định

Tính lãi vay tiền luôn là 1 trong những quan tâm hàng đầu của cả người đi vay và người cho vay. Nên mặc dù lãi suất do hai bên thỏa thuận nhưng khi cho người khác vay tiền, người cho vay cần chú ý, lãi suất không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay theo khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, nếu mức lãi suất gấp 05 lần mức lãi cao nhất thì người cho vay có thể bị truy tố về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 với hình phạt tù đến 03 năm.

Quý khách hàng có nhu cầu vay xét duyệt nhanh nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

Nguyên tắc 3: Đòi nợ… đúng luật 

Ngoài ra, không phải lúc nào người đi vay cũng thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của mình. Nên khi gặp trường hợp bắt buộc phải đi đòi nợ thì người cho vay lưu ý nguyên tắc đòi nợ làm sao cho đúng luật.

Theo đó, người cho vay cần lưu ý là không dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, không uy hiếp tinh thần, không bắt giữ người vay trái pháp luật … Bởi những hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Bởi vay tiền là 1 giao dịch dân sự nên khi một trong hai bên vi phạm nghĩa vụ thì người còn lại có quyền khởi kiện ra Tòa. Lúc ấy, nếu có dấu hiệu phạm tội thì người đi vay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nguyên tắc 4: Doanh nghiệp nếu cho vay không được dùng tiền mặt

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 222/2013/NĐ-CP về thanh toán tiền mặt thì các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng không sử dụng tiền mặt khi vay và cho vay lẫn nhau.

Điều 3 Thông tư 09/2015/TT-BTC cũng quy định doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng khi thực hiện các giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau sử dụng các hình thức thanh toán tiếp sau đây:

– Thanh toán bằng Séc

– Thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền

– Các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Các cách đổi tiền khi đi du lịch Thái Lan

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *