Home / Bất động sản / Nội thất / Tại sao hàng Thái “đánh bật” hàng Việt Nam trên kệ siêu thị?

Tại sao hàng Thái “đánh bật” hàng Việt Nam trên kệ siêu thị?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Cùng 1 sản phẩm là máy giặt hay tủ lạnh, nhưng người tiêu dùng nhanh lẹ chọn hàng nhập từ Thái thay vì sản phẩm sản xuất trong nước.

Lưu bản nháp tự động

Làm sao để giảm nhập siêu từ Xứ sở nụ cười Thái Lan và tăng lượng xuất khẩu sang thị trường này một lần nữa lại là câu hỏi được bàn bạc tại cuộc họp do Bộ Công Thương tổ chức ngày 15/9.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Giá kệ siêu thị chi tiết và miễn phí

Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Xúc tiến dịch vụ thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, lâu nay vận động xúc tiến Thương mại dịch vụ tại Vương Quốc của nụ cười rất hạn chế, chủ yếu là 1 số hoạt động đơn lẻ khiến người dân thái lan chưa biết nhiều tới hàng Việt.

Ngược lại, tâm trí sính ngoại của người Việt cả về túi tiền, mẫu mã, chất lượng… khiến kim ngạch nhập khẩu từ thị phần này đẩy mạnh hơn chục năm qua.

"Cùng 1 mặt hàng là máy giặt hay tủ lạnh, nhưng cứ thử khảo sát điều tra tại các trung tâm điện máy sẽ thấy, người tiêu dùng chọn hàng nhập từ Thái, thay vì sản phẩm sản xuất trong nước", ông Sơn lấy ví dụ.

Cũng chính suy nghĩ này là một phần nguyên nhân giải thích con số nhập siêu từ Đất Nước Thái Lan luôn đi lên theo chiều thẳng đứng, kể từ thời điểm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Báo cáo của Vụ thị trường châu Á – châu Phi, mức nhập siêu từ Thái Lan tăng từ 339 triệu USD năm 1995 lên 3,62 tỷ USD năm 2008; 5,78 tỷ USD năm 2009 và 12,54 tỷ USD năm 2016.

8 tháng đầu năm, nước ta đã chi khoảng 6,57 tỷ USD để nhập rau quả, ôtô nguyên chiếc, hàng điện gia dụng, máy móc phụ tùng… từ thị trường này, trong khi xuất khẩu chỉ đạt 3,07 tỷ USD. Nhập siêu từ thị trường Thái đã tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 3,5 tỷ USD.

Cục trưởng Xuất nhập khẩu – Phan Văn Chinh nhìn nhận, tổng thể thị trường Thái Lan – VN có cơ cấu mẫu sản phẩm giống nhau, song cùng một loại sản phẩm nhưng giá hàng Việt bao giờ cũng thấp hơn hàng Thái. "năng lực cạnh tranh của chúng ta còn yếu và Tại Sao sâu xa là công nghiệp của chúng ta phát triển chậm hơn", ông Chinh đánh giá.

Bổ sung thêm, bà Lê Hoàng Oanh – Vụ trưởng thị phần châu Á, châu Phi cho rằng, nguyên nhân dẫn đến nhập siêu hiện VN đang thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết trong ATIGA, do vậy nhiều loại sản phẩm nhập khẩu từ Vương Quốc của nụ cười đã được hưởng thuế suất thuế ưu đãi theo lộ trình cam đoan trong Hiệp định dịch vụ thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với các mặt hàng của Thái Lan là đầu vào của sản xuất tại Việt Nam.

"Các chuyển động mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam cũng dẫn tới việc tăng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh tại nước ta", bà Oanh nêu và đề xuất cần tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý nhập khẩu theo quy định để bảo đảm an toàn chất lượng của các sản phẩm nhập khẩu từ xứ sở của những nụ cười thân thiện Thái Lan đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường.

Ở góc nhìn khác, ông Dương Duy Hưng – Vụ trưởng Kế hoạch lại cho rằng, việc nhập siêu trong quá trình hội nhập là vụ việc bình thường, do đó cần đánh giá Xác Suất nhập siêu hàng Thái của VN tăng "một cách khách quan, toàn diện hơn".

"Cơ cấu hàng Vương Quốc Của Những Nụ cười và Việt Nam khá tương đồng, ngoài vấn đề xử lý hàng rào kỹ thuật thì phải xuất phát từ chính năng lực sản xuất trong nước, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp" ông Hưng đề xuất.

Đồng tình quan điểm, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh xem xét, giải quyết chuyện nhập siêu với bất kỳ thị phần nào, trong các số đó có xứ sở của những nụ cười thân thiện phải tuân theo nguyên tắc Thị phần.

Vì vậy, không phải là tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá nhập siêu mà quan trọng là vụ việc hiệu quả trong vận động dịch vụ thương mại, hơn nữa cũng có thể chấp nhận nhập siêu ở loại sản phẩm này nhưng xuất siêu ở mặt hàng khác, đây chính là quy luật của Thị phần

"Vấn đề chính không chỉ là ý chí của các cơ quan quản lý, mà cần theo nguyên tắc Thị phần, không cực đoan dùng rào cản thương mại. VN chỉ rất có thể bền lâu nếu khẳng định được kĩ năng cạnh tranh của mình", ông nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu những đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại thể chế pháp lý, quản lý Nhà nước về Thị phần, tìm ra những bất cập tồn tại trong giai đoạn hiện nay trong cán cân Thương mại dịch vụ với người Thái.

Theo Anh Minh/vnexpress.net

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About mrhoanganh

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Các công nghệ làm đồ gỗ hiện nay

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *