Home / Dịch vụ / Một số thủ tục, giấy tờ nên chuẩn bị lúc nhập hàng Trung Quốc

Một số thủ tục, giấy tờ nên chuẩn bị lúc nhập hàng Trung Quốc

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Trung Quốc là kho hàng khổng lồ với tương đối nhiều các loại hàng hóa khác nhau: thời trang, tiêu dùng, điện tử mà các công ty đối tác, khách hàng nước ta rất ưa chuộng, lựa chọn để nhập hàng về kinh doanh, sử dụng. Để việc tiếp cận với hàng hóa từ nước bạn dễ dàng và nhanh chóng, bạn hãy tham khảo tất cả cá thông tin về thủ tục nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam chúng tôi chia sẻ tiếp sau đây nhé.

I. Tình hình nhập khẩu hàng Trung Quốc về Việt Nam

Trung Quốc có điểm mạnh rất mạnh về sản xuất hàng hóa trên tất cả các lĩnh vực nhờ nhân công dồi dào, chủ động được nguồn nguyên liệu, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học, kỹ thuật. Vì thế, sản xuất được tương đối nhiều các loại hàng hóa khác nhau không chỉ mặt hàng về thời trang, nội thất, tiêu dùng mà ngay cả những mặt hàng được coi là “khó nhằn” là điện tử: máy tính xách tay, tivi, điện thoại… Trung Quốc cũng đã trí tuệ sáng tạo rất thành công.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng Quảng Châu vui lòng liên hệ tại đây.

Lưu bản nháp tự động

Hơn hết, giá thành của hàng hóa Trung Quốc tương đối rẻ, phù hợp với phần lớn thu nhập của khách hàng Việt Nam nên đây được xem là địa chỉ “vàng” cho những ai có ý định mua sắm chọn lựa sử dụng, kinh doanh hàng hóa made in China mua về sử dụng.

Trong khi đó, Việt Nam cũng khá biết cách tận dụng lợi thế giáp ranh, có đường biên giới kéo dài với nước bạn, giao thông đi lại thuận tiện cùng nhiều cửa khẩu thông thương để nhanh chóng nhập khẩu hàng hóa về nước của mình, giảm bớt thời gian chờ đợi, chi phí tài chính cho việc vận chuyển.

Tình hình nhập khẩu hàng Trung Quốc về nước ta theo đó cũng rất nhộn nhịp. Theo thống kê những tháng đầu năm 20202, kim ngạch nhập khẩu của nước ta từ China đạt 9,3 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm tỷ trọng 24,9% trong tổng nhập khẩu của nước ta từ thế giới. trong đó, các nhóm hàng nhập khẩu ghi nhận kim ngạch tăng bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (1,6 tỷ USD, tăng 3,9%); sản phẩm từ chất dẻo (371 triệu USD, tăng 18,4%); sản phẩm hóa chất (220,4 triệu USD, tăng 14,6%); xăng dầu các loại (167,4 triệu USD, tăng 24,9%); linh kiện, phụ tùng ô tô (119,4 triệu USD, tăng 10,5%); gỗ và sản phẩm gỗ (89,5 triệu USD, tăng 41,8%).

1 số ít nhóm hàng nhập khẩu ghi nhận kim ngạch giảm bao gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (đạt 2 tỷ USD, giảm 2%); điện thoại các loại và linh kiện (đạt 889 triệu USD, giảm 4,5%); vải các loại (813,2 triệu USD, giảm 18,7%); nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày (284 triệu USD, giảm 7,4%); xơ, sợi dệt các loại (143,7 triệu USD, giảm 20,8%); sắt thép các loại (266,6 triệu USD, giảm 49,6%)./.

II. Thủ tục nhập hàng từ Trung Quốc về VN cần những giấy tờ gì?

Nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam cần những thủ tục, giấy tờ gì? là thắc mắc của đa số người khi nhập hàng từ nước bạn. Để không bị động khi nhập hàng, dưới đó là những loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị:

– Hợp đồng ngoại thương (bản sao)

Đó là văn bản thỏa thuận (hợp đồng) giữa khách hàng và người bán ở 2 nước khác nhau về việc mua bán hàng hóa (ngoại thương). Trong bộ hồ sơ hải quan, hợp đồng dịch vụ thương mại là 1 trong những những chứng từ bắt buộc phải xuất trình khi làm tờ khai.

– Hóa đơn thương mại (bản gốc)

Hóa đơn dịch vụ thương mại là một chứng từ quan trọng trong ngoại thương, và cũng quan trọng không kém trong bộ hồ sơ hải quan. Hóa đơn Thương mại dịch vụ này ghi rõ đặc điểm hàng hóa, đơn giá, tổng giá trị của hàng hóa, điều kiện cơ sở giao hàng và phương thức giao dịch thanh toán hay chuyển hàng như thế nào

 

Hóa đơn này có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp dịch vụ thương mại, là cơ sở để ghi nhận hoạt động bán hàng trong doanh nghiệp. Hóa đơn Thương mại dịch vụ thường được lập làm nhiều bản và được dùng trong nhiều việc khác biệt, trong những số ấy có xuất trình cho hải quan để tính tiền thuế và thông quan hàng hóa.

– Phiếu đóng gói hàng hóa (bản gốc)

Phiếu đóng gói hàng hóa hay nói một cách khác là Packing list là một trong những bảng kê khai đóng gói các loại hàng hóa. Khi nhìn vào Packing list, chúng ta cũng có thể biết được có bao nhiêu loại hàng hóa và được sắp xếp như thế nào.

  • Vai trò của Phiếu đóng gói hàng hòa là dùng để để khai báo hãng vận chuyển phát hành vận đơn.
  • Chứng từ giúp sức thanh toán, nhưng hàng hóa phải tương xứng với những gì mô tả trên P/L.Chứng từ bắt buộc để khai báo hải quan trong ngành xuất nhập khẩu.
  • Để người tiêu dùng kiểm tra hàng hóa khi nhận hàng (nhập khẩu)
  • Chứng từ để giúp đỡ yêu cầu bảo hiểm khi xảy mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa.

– Vận tải đơn

Vận tải đơn được xem như là bằng chứng xác nhận hợp đồng vận tải đã được ký kết và chỉ rõ nội dung của hợp đồng đó trong thủ tục nhập khẩu hàng từ Trung Hoa về VN. Với chức năng này, vận tải đơn xác minh quan hệ pháp lý giữa người vận tải và người chủ sở hữu hàng, mà trong số đó, đặc biệt là quan hệ pháp lý giữa người vận tải và người nhận hàng.

Vận đơn được kí và phát hành theo bộ gồm các bản gốc và bản sao. Khi thanh toán hàng qua thẻ tín dụng, người bán thường phải xuất trình toàn bộ vận đơn gốc mới được thanh toán giao dịch tiền hàng.

Để được nhận hàng, người nhận hàng phải xuất trình một bản vận đơn gốc cho người vận chuyển. Vận đơn cũng là một chứng từ cần thiết để nộp hải quan khi thông quan hàng hóa.

– Giấy chứng nhận xuất xứ ( 1 bản gốc)

Thông thường, nước nhập khẩu sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu trình chứng nhận xuất xứ do một cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp. Chứng nhận xuất xứ đặc biệt quan trọng trong phân loại hàng hóa theo quy định hải quan của nước nhập khẩu và vì vậy sẽ ra quyết định thuế suất thuế nhập khẩu hàng hóa.

Giấy chứng nhận xuất xứ là chứng từ để chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ rệt, hợp pháp về thuế quan cũng như những quy định của pháp luật, là chứng từ không thể thiếu khi thông quan hàng hóa, đặc biệt là đối với hàng thực phẩm.

III. Những vấn đề cần chú ý khi làm thủ tục nhập khẩu hàng China

Khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ China, nếu như không am hiểu về các thủ tục pháp lý, khách hàng nhập khẩu rất dễ bị ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ, gặp nhiều sai sót dẫn đến thời gian nhận hàng chậm trễ, Vì thế rất cần phải ghi nhớ Một số vấn đề lưu ý này nhé.

– Xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa

Không phải xin giấy phép xuất khẩu đối với những mặt hàng thông thường được sự cho phép của các cơ quan chủ quản hoặc cán bộ chuyên ngành. Nhưng đối với những hàng hóa thuộc diện quản lý đặc biệt, hàng tinh giảm hay nhập khẩu có điều kiện thì cần xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Hàng hóa nhập khẩu ở các quốc gia sẽ được kiểm định chặt chẽ hơn để đảm bảo nguồn hàng chất lượng.

– Kiểm tra chất lượng hàng hóa khi nhận hàng nhập khẩu

Đây là công việc cần thiết để bảo đảm quyền lợi của nhà nhập khẩu, ngăn chặn những hậu quả xấu, phân định nhiệm vụ của các khâu trong sản xuất và đảm bảo an toàn uy tín cho người xuất khẩu. Vì vậy, trước khi xuất khẩu và nhập khẩu, phải kiểm nghiệm về chất lượng cũng như lượng hàng hóa.

– Lựa chọn phương tiện vận tải

Lựa chọn đúng đơn vị vận chuyển và hình thức vận chuyển chính là 1 trong những những yếu tố quan trọng góp thêm phần vào quá trình nhập khẩu hàng hóa diễn ra trơn tru, bảo đảm an toàn chất lượng cực tốt cho hàng hóa. Khi làm thủ tục nhập hàng từ Trung Quốc về VN, khách hàng cần liên hệ nhà xuất khẩu để biết lịch trình vận chuyển, tên và số hiệu của phương tiện vận tải, thời khắc phương tiện khởi hành, thời khắc dự kiến hàng đến,… để tiện cho công việc của phía hai bên.
 

Đồng thời, cung cấp các thông tin bổ sung cho hãng vận chuyển (nếu cần). Tiến hành đổi biên lai hay biên bản lấy vận đơn và giao dịch thanh toán cước phí.

– Mua bảo hiểm (nếu có)

Cần xem xét kỹ hợp đồng và thư tín dụng, nếu trong hợp đồng không quy định mua bảo hiểm thì mua ở mức bảo hiểm thấp nhất. Việc mua bảo hiểm không phải bắt buộc đối với nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, để tránh tổn thất khi rủi ro xảy ra trong quá trình vận chuyển quốc tế, người nhập khẩu cần xem xét mua bảo hiểm cho hàng hóa, các nghiệp vụ mua bảo hiểm do bên nhập khẩu thực hiện tương tự như bên xuất khẩu.

– Làm thủ tục hải quan

Trong thủ tục nhập khẩu hàng Trung Quốc, nhà nhập khẩu cần để ý đến mã số hàng hóa và áp mức thuế phải nộp. Nếu áp sai mã hàng dễ dẫn tới việc hải quan phạt hành chính và quy vào gian lận thuế.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, nhà nhập khẩu có thể làm công văn xin giải phóng hàng sớm và xin nợ chứng từ trong thời gian làm thủ tục khai hải quan. Nếu có trường hợp bất thường, hải quan có quyền yêu cầu nhà nhập khẩu giải trình về giá trị hoặc số lượng hàng hóa đã thông quan.

– Xác nhận thanh toán

Một trong những nội dung quan trọng trong thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Hoa là thanh toán. Những vướng mắc trong vấn đề thanh toán thường đưa về rủi ro khủng hoảng cao cho nhà nhập khẩu. vì vậy, cần kiểm tra kỹ hợp đồng và lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp để tinh giảm khủng hoảng rủi ro thanh toán xảy ra.

– Giải quyết tranh chấp

Nếu có những phát sinh về việc thiếu hàng, hàng hư hỏng hay hàng kém chất lượng thì việc khiếu nại sẽ diễn ra. tuy vậy, cần cẩn thận khi soạn hợp đồng và rà soát lại các điều khoản đã có trong hợp đồng để tránh những sai phạm đáng tiếc cho phía hai bên

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *