Home / Dịch vụ / Dùng SIM điện thoại vay tiền xài tết: Dễ “ăn” quả lừa tín dụng đen

Dùng SIM điện thoại vay tiền xài tết: Dễ “ăn” quả lừa tín dụng đen

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Cận Tết, các dịch vụ cho vay nóng, vay nhanh đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Hình thức vay tiền nhanh bằng sim điện thoại cũng đang được đa số người “thổi tai” nhau. Tuy nhiên, để tiếp cận khoản vay này không dễ và lãi suất cũng khá cao.


Không dễ vay


Theo ghi nhận của PV, trên thị trường lúc bấy giờ có nhiều điểm đang cho vay bằng SIM điện thoại, nhiều nhất vẫn là dành cho chủ thuê bao SIM Viettel. Các điểm này đang rao với mức lãi suất từ 1,5 – 5%/tháng. Như vậy, so với các khoản vay tiêu dùng từ các ngân hàng (dao động mức 9 – 12%/năm), việc vay tiền nhanh này có lãi suất cao hơn nhiều.


Nếu tính lãi suất 5%/tháng, người vay phải trả đến 60%/năm, cao gấp hàng chục lần so với các ngân hàng. Thế nhưng, vì cần tiền nên nhiều người phải cắn răng chịu đựng để chấp nhận các khoản vay này.


“Tôi không có cách nào khác là phải đi vay tiền mặt. Đến các chỗ cho vay nóng thì lãi suất cao quá, lên đến mấy trăm phần trăm. Do đó, hình thức này dù biết lãi suất cao hơn vay ngân hàng nhưng tương đối chấp nhận được nếu so với tín dụng đen”, ông Trần Bình Hà, một công nhân ở TP.HCM chuẩn bị về quê Vĩnh Long ăn Tết cho biết.



Lưu bản nháp tự động



Các điểm này đang rao với lãi suất từ 1,5 – 5%/tháng.


Để rõ hơn loại hình cho vay này, trong vai người đi vay, PV đã liên hệ đến một điểm cho vay ở quận Tân Bình, TP.HCM. Người tên Việt tư vấn: “Để được vay tiền, anh phải là chủ sở hữu của số điện thoại đang sử dụng. Hiện có nhiều ngân hàng và công ty tài chính cho vay theo hình thức này. Anh muốn chỗ nào cũng được”.


“Để cho dễ thì em hỗ trợ tại công ty tài chính F.. Với SIM điện thoại của anh đã sử dụng gần 10 năm, khả năng thu nhập như vậy thì bên em có thể cho anh vay 25 triệu đồng, lãi suất đang là 5%/tháng”, Việt nói thêm.




Để tiếp cận khoản vay ở khối cho vay chính thống là rất khó, đặc biệt là việc chứng minh thu nhập, nơi ở, hộ khẩu…


Như vậy, tổng khoản vay này, PV phải trả lãi suất tới 60%/năm, cao gấp hàng chục lần so với các ngân hàng cho vay tiêu dùng.


Mặc dù rao là vay nhanh nhưng để tiếp cận cũng không dễ. Mặc dù các điểm này đều nói không cần thẩm định nhà, hồ sơ, thủ tục đơn giản… nhưng người vay phải chứng minh được thu nhập, đồng thời phải có hộ khẩu hoặc tạm trú tại khu vực TP.HCM. Sau khi vượt qua các vòng này, để nhận được tiền, ít nhất cũng phải mất 1 ngày. Đối với những khách hàng có nợ xấu hoặc nợ chú ý thì sẽ không được vay.


Nghèo còn gặp cái eo


Hiện nay, trên mạng và các tờ rơi dán khắp nơi trên mọi ngõ ngách với thông điệp cho vay nhanh, vay nóng, trong những số ấy có cả cho vay qua SIM điện thoại. Thế nhưng, nhiều điểm đang lợi dụng nhu cầu cần tiền mặt của người dân để lừa đảo.


Theo đó, chiêu thức hoạt động của các đối tượng này là dán thông báo đề nghị làm hồ sơ để vay tiền và cam kết có tiền ngay trong ngày. Các đối tượng này yêu cầu người vay phải đóng phí để thẩm định, dao động từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng/hồ sơ.

Trong trường hợp không vay được tiền thì khách hàng sẽ được trả lại toàn bộ số tiền phí kể trên. Thực tế, khi nhận tiền của người vay thì các đối tượng này sẽ chuồn êm.

Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ đường Hà Huy Giáp (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM) cho biết: “Mới đây, tôi đã làm hồ sơ để vay tiền qua thẻ SIM Viettel và 1 hồ sơ qua SIM Mobifone (của vợ). Tuy nhiên, sau khi làm tất cả các thủ tục theo hướng dẫn và đóng khoản phí là 1 triệu đồng cho 2 hồ sơ, 2 ngày sau, tôi cũng không thấy người này gọi để giao tiền như đã hứa”.


“Chúng tôi tiếp tục liên lạc theo số điện thoại này nhưng không được. Kế tiếp chúng tôi có tìm hiểu thì để vay tiền của loại hình này không cần phải đóng bất cứ khoản phí nào. Đúng là đã nghèo lại gặp cái eo”, ông Thành bức xúc nói thêm.


Trong vai người cần vay, PV liên hệ một người tên Yến, cho vay ở khu vực quận Gò Vấp, TP.HCM. Ngay sau khi hướng dẫn các thủ tục, Yến cũng đề nghị đóng phí 500.000/hồ sơ. Tuy nhiên, khi đề nghị làm việc trực tiếp và đóng phí thì Yến tỏ vẻ nghi ngờ và đề nghị chuyển toàn bộ thông tin qua zalo, sau đó thì chuyển khoản vào số tài khoản.

Dễ rơi vào vòng xoáy nợ nần tín dụng đen

Chuyên gia tài chính, TS. Trần Thành Long, trường đại học Kinh tế TP.HCM cho biết: “Việc người dân có nhu cầu vay tiền trong dịp cận Tết đang tăng cao. Bởi, thời điểm này người nào cũng cần tiền để lo Tết, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và người nghèo. Vì thế, đã nhiều hình thức cho vay khác nhau ra đời để đáp ứng nhu cầu này.

Để tiếp cận khoản vay ở khối cho vay chính thống là tương đối khó, đặc biệt là việc chứng minh thu nhập, nơi ở, hộ khẩu… Vì thế họ phải tìm đến các dịch vụ vay ngoài các tổ chức tín dụng được cấp phép, với lãi suất rất cao. Cho nên vì thế, tìm kiếm đến các điểm cho vay qua SIM điện thoại, người dân cũng cần chú ý”.


“Đầu tiên phải xác minh tổ chức cho vay, cực tốt là có sự tham vấn của những người biết về dịch vụ này. Kế đến là phải xem lãi suất tính như thế nào, theo ngày, tháng hay năm, thời hạn vay. Đồng thời phải kiểm tra các thông tin trong hợp đồng lúc ký nhận vay, tránh rơi vào bẫy tín dụng đen”, chuyên gia này khuyến nghị.


 


Bên cạnh việc vay tiền bằng thẻ sim điện thoại, hiện nay, trên thị trường chợ đen còn hàng loạt dịch vụ vay nhanh, vay nóng, vay bằng hộ khâu, bằng lái xe… Các dịch vụ này đang quảng cáo nhan nhản. Thế nhưng, thời điểm cận Tết, nhiều người đã chấp nhận vay mà không quan tâm tới lãi suất hoặc không để ý tới lãi suất dẫn tới rơi vào vòng xoáy của nợ nần và lãi suất cắt cổ.

Nhiều trong số này đã phải bỏ trốn hoặc bị truy sát hoặc tìm đến cái chết… do các các chủ nợ thuê người hoặc các băng nhóm xã hội đen đòi nợ gây sức ép, khủng bố, đe dọa dưới nhiều hình thức khác nhau.


Quý khách hàng có nhu cầu vay bằng cavet xe nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Thất vọng khi cha mẹ chồng không cho vay vốn mua nhà đất

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *