Home / Dịch vụ / Doanh nghiệp Việt tìm cách thích nghi với cước tải biển tăng mạnh

Doanh nghiệp Việt tìm cách thích nghi với cước tải biển tăng mạnh

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Trong những ngày qua, giá cước chuyên chở biển đã đột ngột điều chỉnh tăng chóng mặt do tình trạng mất an ninh tại khu vực Biển Đỏ, trước thực tiễn này, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) đang tìm cách thích nghi.
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin, thời kì vừa qua, tại khu vực Vịnh Aden và Biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển tải hàng hóa bị tiến công. Tình trạng này dẫn đến việc một số hãng chuyển vận biển đã ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ, thay đổi lộ trình, chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.

Theo đó, gần đây hàng loạt hãng chuyên chở lớn như: Maersk, Hapag-Lloyd, và CH Robinson Worldwide, CMA CGM… đã thông tin sẽ thu thêm phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á – châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ. Trong đó, hãng tải biển hàng đầu thế giới CMA CGM đã thông tin về việc tính thêm phụ phí từ 325-500 USD/container 20 ft trên các tuyến từ Bắc Âu đi châu Á và từ châu Á đi khu vực Địa Trung Hải. Không chỉ thông tin về việc tăng giá cước mà thời gian chuyển vận hàng hoá giữa châu Á – châu Âu được CMA CGM dự định tăng lên đáng kể. duyên do do hãng này phải tạm ngừng đi qua kênh đào Suez tại Biển Đỏ – cụ thể là phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.

Lưu bản nháp tự độngDoanh nghiệp cần nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sinh sản và xuất nhập cảng hàng hóa.


“Tình trạng trên nảy tác động thụ động đến hoạt động thương nghiệp quốc tế, làm cho hàng hóa chuyên chở bằng đường biển giữa châu Á với châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời gian hơn. Cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa bàn bạc giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ”, Cục Xuất du nhập nhận định. Việc các hãng tàu biển điều chỉnh tăng giá cước đã và đang tác động trực tiếp đến những DN có hàng hóa XK qua khu vực Biển Đỏ.

bàn luận với PV Báo CAND chiều 28/12, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, cước tàu biển từ châu Á đi châu Âu, Bờ Đông Bắc Mỹ tăng trong thời kì này ảnh hưởng rất lớn tới DN, nhất là DN XK rau quả. Đặc biệt, thời khắc cuối năm và đầu năm mới nhu nhà cầu thụ hàng hoá của các nước tăng mạnh. Theo đó, giá cước, phụ phí tăng cao ảnh hưởng tới giá thành và chất lượng hàng hoá. thời kì tải kéo dài tới gần nửa tháng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng hoa quả tươi, một số loại giảm chất lượng, nhưng nếu đi đường hàng không thì cước phí lại quá cao. Theo đó, sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam.

“Theo tôi mong, tình trạng này sẽ không kéo dài, các nước sẽ ngồi lại với nhau và tìm các giải pháp để duy trì lại tuyến đường tải biển mạch máu. DN ngành trái cây sẽ phải xem lại phương án vận tải, bảo quản để thích nghi. Ví dụ, như quả bưởi, dừa có thể đi tàu biển vì thời gian bảo quản được lâu hơn nhưng thanh long, xoài… thì khó khăn hơn trong thời khắc này nhưng có thể tính tình đi đường hàng không”, ông Nguyên ngóng.

Theo các DN, kênh đào Suez hiện là tuyến đường thuỷ ngắn nhất kết nối châu Á – châu Âu, với khoảng 15% lượng liên lạc đường thuỷ toàn cầu phải đi qua kênh đào này. Kênh đào này là một trong số bảy nút thắt (choke points) quan yếu cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng năng lượng trên thế giới. Chính bởi vậy, mất an ninh ở khu vực này nếu kéo dài sẽ có những tác động không nhỏ tới hoạt động XK của DN.

Trước tình trạng trên, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, bộc trực cập nhật tình hình đến các DN trong ngành nắm chắc thông báo để chủ động kế hoạch sinh sản và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác. song song, yêu cầu các DN xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án ăn nhập, đàm đạo với đối tác để trong trường hợp cấp thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Các DN cỡ và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức tải đường sắt để có chọn lựa khác nhau về phương thức giao hàng. Các DN khi ký kết và thương thuyết hợp đồng thương nghiệp, hiệp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi hoàn, miễn bổn phận trong các cảnh huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để đề phòng rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian chuyên chở hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này. Các hiệp hội, DN kịp thời đàm đạo, phản ảnh với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan những vấn đề nảy sinh để cùng phối hợp xử lý.



Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Nước rửa tay cồn cũng phải chịu thua loại vi khuẩn mới này?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *