Home / Dịch vụ / Amazon sẽ như thế nào sau vụ ly hôn của vợ chồng Jeff Bezos?

Amazon sẽ như thế nào sau vụ ly hôn của vợ chồng Jeff Bezos?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Không lâu sau khi kết hôn, MacKenzie Bezos đã chở chồng mình đi xuyên Mỹ, từ New York cho đến Seattle, trong khi Jeff vạch ra lối kinh doanh cho những gì sẽ trở thành gã khổng lồ Amazon.

Giờ đây, sau 25 năm, MacKenzie lại là người cầm tay lái. Nhưng bà không phải lái xe hơi nữa mà có thể là “lái” cả quyền điều hành của tỷ phú Jeff Bezos đến tập đoàn trị giá nhất hành tinh.

Luật của bang Washington không có lợi cho Jeff

Theo các luật sư và các chuyên gia quản trị doanh nghiệp, với đòn bẩy mới của công ty hiện nay, vụ ly hôn có khả năng giảm đáng kể cổ phần của Jeff Bezos tại Amazon và mở ra cơ hội cho MacKenzie trở thành trong số những cổ đông lớn nhất.

Bang Washington là nơi mà nhà Bezos sinh sống và Amazon cũng có trụ sở tại đây. Luật nơi này ghi rõ tài sản tích lũy được trong thời kỳ hôn nhân phải được chia đều khi ly hôn. Và luật này có thể áp dụng cho hầu như tài sản ròng của Jeff Bezos với trị giá 137 tỷ USD.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Đặt hàng 1688 vui lòng liên hệ tại đây.

Lưu bản nháp tự động

Vợ chồng ông chủ Amazon. Ảnh: Getty. 

Nhưng vẫn chưa ai biết liệu cặp vợ chồng này đã có thỏa thuận riêng gì chưa, hay liệu họ có thể nộp đơn ly hôn tại tiểu bang khác.

Trong trường hợp xấu nhất đối với Jeff Bezos, ông sẽ phải bán bớt hoặc chuyển một nửa số cổ phần tại Amazon của mình cho vợ. MacKenzie hoàn toàn có quyền dùng cổ phần nhiều của mình tại công ty để chống lại Jeff dù điều ấy ít có thể xảy ra trong thực tế.

Đoán trước những gì sẽ xảy ra là điều bất khả thi. Luật sư về ly hôn Jeffrey Fisher ở thành phố West Palm Beach, bang Florida, trả lời CNBC rằng việc định giá cổ phiếu có thể gây tranh cãi xung đột.

“Các luật sư sẽ tranh luận về việc các cổ phần của Amazon sẽ mất đi giá trị nếu không có sự điều hành và kiểm soát của Jeff Bezos, và cho nên vì vậy, bất kỳ sự dàn xếp nào cũng phải cẩn thận vụ việc này”, Fisher nói.

Ngược lại, MacKenzie có thể lựa chọn thỏa thuận sẽ không bán đi cổ phần và không pha loãng quyền kiểm soát cũng như các giá trị tương ứng.

Nhưng không ai đoán được tương lai, nhất là khi giá trị tài sản trong vụ ly hôn này lên đến 137 tỷ USD

3 Tác động đến Amazon

Vậy, ảnh hưởng của vụ ly hôn đến ban lãnh đạo tương tự như toàn thể công ty sẽ như thế nào?

Trong một nghiên cứu có tên “Nỗi lo lắng từ sự chia ly: ảnh hưởng tác động từ cuộc ly hôn của CEO đối với cổ động” của Đại học Stanford vào năm 2013, có 3 vấn đề khác nhau mà công ty cần chú ý khi hôn nhân của người đứng đầu đi đến hồi kết.

Trước tiên, năng suất và sự tập trung của CEO sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Vị giám đốc điều hành có thể bị phân tâm và không ổn định xúc cảm để có thể quản lý tốt công ty do những sự việc phát sinh trong quy trình ly hôn.

đa số người lo ngại về cảm xúc và tâm lý của Jeff Bezos sẽ bất ổn trong vụ ly hôn. Ảnh: Getty. 

Thứ hai là về sự nhận thức rủi ro. Các công ty thường phát triển bằng cách thực hiện các chiến lược đi kèm với một mức độ rủi ro cố hữu, chẳng hạn như mua lại một doanh nghiệp khác hay giới thiệu một dòng sản phẩm mới toanh.

Một CEO sau ly hôn có thể quan ngại về việc giá trị tài sản cá nhân bị sụt giảm đáng kể, đặc biệt ở số cổ phiếu đang sở hữu. Và CEO đó có thể sẽ mạo hiểm theo đuổi rất nhiều sự rủi ro khủng hoảng với mong muốn “giành lại” những gì đã mất.

Cuối cùng là vụ việc kiểm soát cổ phần. Jeff Bezos là cổ đông lớn nhất Amazon với 16,3% cổ phần. Nhưng Jeff có chức năng sẽ phải bán bớt số đó để giải quyết việc ly hôn. Vấn đề đó sẽ làm giảm sự kiểm soát của Jeff đối với công ty, đồng thời giảm luôn phần nào giá trị cổ phiếu do một lượng lớn bị bán đi.

Jeff Bezos vẫn sẽ là "vua" tại Amazon

Các nhà đầu tư dường như đang không quá lo lắng, ít nhất là ngay ở thời điểm này.

Cổ phiếu Amazon đã tăng nhẹ chỉ vài giờ sau khi Jeff chào làng thông tin trên trang cá nhân. Đây có thể là thông điệp của Jeff, nhấn mạnh mối quan hệ và tính hợp tác ký kết giữa ông và Mackenzie vẫn ổn thỏa.

“Đó chỉ là 8% cổ phần, không đủ để thực hiện bất kỳ quyền kiểm soát điều hành nào”, nhà phân tích Michael Pachter nhận xét khi được hỏi về mức độ ảnh hưởng trong tương lai của MacKenzie đối với Amazon.

Drew Herdener, phó chủ tịch media doanh nghiệp của Amazon, chia sẻ với CNN rằng Jeff vẫn tham gia trực tiếp trên mọi “mặt trận” của tập đoàn này.

Jeff Bezos tại một sự kiện ở Seattle. Ảnh: Getty.

Không giống tựa như các CEO của các tập đoàn công nghệ khác, bao gồm Mark Zuckerberg của Facebook và Evan Spiegel của Snapchat, sự kiểm soát của Jeff Bezos đối với Amazon không tới từ việc có đa số quyền biểu quyết, mà từ sự lãnh đạo trẻ trung và tràn trề sức khỏe của ông trong 2 thập kỷ qua.

Nhiều năm nay, cổ phần của Jeff tại Amazon đã giảm đáng kể khi ông bán bớt nhằm đầu tư vào công ty tên lửa Blue Origin. Nhưng thực tế đã chứng minh, Jeff Bezos vẫn “ngự trị” tại đế chế Amazon.

1 số tin lá cải từ 2 tờ The New York Post và The National Enquirer cho rằng Jeff đang ngoại tình với người phụ nữ khác. Những tin tức kiểu này sẽ càng làm cho vụ ly hôn trở nên lộn xộn hơn.

Mặc dù vậy, không ít người cũng cho rằng MacKenzie sẽ không can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của chồng nhằm giữ giá trị bản thân trong mắt công chúng.

Người giàu nhất thế giới Jeff Bezos viết ở trang cá nhân vào hôm thứ tư về việc vợ chồng ông sẽ lý hôn. Ban lãnh đạo Amazon Giờ đây có lý do để lo ngại cho tương lai tập đoàn này.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Xem qua cách tự order mua hàng Quảng Châu không cần qua trung gian

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *