Home / Bất động sản / Nội thất / Những thông tin cơ bản về các loại gỗ lim

Những thông tin cơ bản về các loại gỗ lim

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Gỗ lim được ưa chuộng, chúng thường dùng để làm cột, kèo, xà… và các bộ phận cấu trúc trong các công trình xây cất theo lối cổ. Ngoài ra, lim còn được chuộng để làm các đồ gia dụng trong nhà như cửa gỗ, giường, phản… Lim có đặc tính rất quý nữa là không bị cong vênh, nứt nẻ, biến dạng do thời tiết nên rất được ưa chuộng nổi tiếng từ xưa đến lúc này cũng không mất đi giá trị.

Khám phá đặc điểm sinh học của gỗ Lim

Gỗ lim một trong bốn loại gỗ tứ thiết của Việt Nam (gỗ tứ thiết bao gồm 4 loại sau: Lim, sến, trắc và gụ hay có cách gọi khác gõ mật). Lim thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, loài Erythrophleum fordii. Cây lim là loài cây gỗ rất cứng, chắc, nặng, không bị mối mọt tấn công, chúng có màu hơi nâu đến nâu thẫm, lim có khả năng chịu lực nén rất tốt. Vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen.

Lưu bản nháp tự động

Hình ảnh thực tế gỗ lim tròn – xuất xứ Nam Phi

Gỗ lim là loại gỗ có mùi rất hắc, gây dị ứng cho mũi đặc biệt là loài lim sinh trưởng tại địa chỉ Tây Nguyên hoặc Lim Lào. Trong quá trình sản xuất hoặc thi công đồ gỗ nếu hít phải bụi cưa thường sẽ bị hắt hơi liên tục, tạo cảm giác khó chịu, rát cho mũi cho những ai tiếp xúc với chúng. Lim là loài gỗ quý hiếm được xếp vào gỗ nhóm 2 bảng phân chia nhóm gỗ Việt Nam. Chúng có cân nặng nặng nhất trong các loại gỗ.

Nội Thất Đồng Tấn Phát  thương hiệu Nguyên Gỗ, chuyên sản xuất và phân phối các loại bộ bàn ăn 4 ghế cam kết giá kho, hàng đẹp, chất lượng, đa dạng mẫu mã. Xin vui lòng liên hệ số điện thoại: 0986 566 945 – 0888889841.

Kết quả hình ảnh cho gỗ Lim Lào

Hình ảnh gỗ Lim Lào

Ứng dụng của gỗ lim trong nội ngoại thất

Nhờ những đặc tính cứng và chắc của mình, ưu điểm lớn nhất là không bị biến dạng cong vênh do thời tiết nên từ xưa đến lúc này gỗ Lim vẫn được yêu thích để triển khai kết cấu chịu lực chính cho các dạng kiến trúc nhà gỗ như cột, kèo, ba ba bốn sáu, khung ngoại hoặc các loại cửa gỗ nhất là cửa gỗ mặt tiền hoặc dùng làm ván lót sàn nhà.

Kết quả hình ảnh cho cửa gỗ Lim

Hình ảnh bộ cửa gỗ Lim đẹp

Lim tuy được ưa dùng làm các sản phẩm nội ngoại thất chịu lực, nhưng trong đồ gỗ gia dụng lại ít được ưa chuộng. Người Việt Nam từ xưa đến lúc này thường không thích dùng gỗ Lim đóng ghế ngồi hoặc giường ngủ có thể bởi hai yếu tố đó là:

  • Lim được cho là loại gỗ có độc tố: Trong quy trình tiến độ tiếp xúc khi chế biến gỗ người thợ sản xuất hay thi công thường hay bị dị ứng hắt hơi hoặc mẩn ngứa. Chưa có tài liệu nào chứng minh là đúng hay sai nhưng có lẽ quan niệm này không đúng lắm bởi gỗ lim rất cứng nên khi cưa mạt gỗ thường rất nhỏ nhưng rất sắc bay lơ lửng trong không khí tạo ra các hiện tượng nêu trên.
  • Yếu tố tâm linh: cũng tương tự như gỗ mít, lim thường được dùng trong các công trình đình, chùa, hoặc các công trình tôn giáo. Là loại gỗ cứng và chắc cho dù các công trình trên bị phá huỷ nhưng gỗ lim vẫn còn sót lại và có thể tận dụng được. Đôi lúc được bán trôi nổi trên thị phần sau hàng chục năm. Nếu dùng gỗ đó tận dụng làm làm các đồ gia dụng sẽ không tốt cho người dùng. (Theo nguồn Wikipedia)

Gỗ lim loại nào tốt

Cũng như các loại gỗ khác như gõ đỏ chẳng hạn, ngày nay chủ yếu được khai thác và vận chuyển về từ không ít nơi cụ thể chi tiết như Lào, Campuchia, Lim ở Tây Nguyên (Lim xẹt hoặc Lim xanh), Lim từ các nước như Congo, Nam Phi… Chúng đều là họ Fabaceae, chi Erythrophleum, thuộc loài Erythrophleum fordii. Với việc siết chặt quản lý của cơ quan nhà nước thì phần đông để sở hữu gỗ nguyên liệu từ Tây Nguyên (Việt Nam) hoặc Lào rất khó khăn, nhất là đòi hỏi lượng gỗ lớn. Điều này làm cho giá gỗ Lim Lào bao giờ cũng khá cao. Với các nguồn gỗ không chính thống từ Campuchia hoặc được nhập khẩu hợp pháp từ các nước thuộc vùng Nam Phi có vẻ giá mềm hơn rất nhiều.

Ngày nay, không có 1 tài liệu khoa học nào chứng minh lim xuất xứ Nam Phi kém bền hơn Lim Lào cả nhưng xét về tỉ trọng thì gỗ Nam Phi nhẹ hơn gỗ lim Lào, có thể là do biệt lập về vị trí địa lý. Còn 1 số tài liệu cho rằng tuổi đời cây kém hơn vậy thì chúng tôi không nghĩ vậy. Hãy xem hình ảnh dưới đây, 1 cây gỗ Nam Phi bên dưới có đường kính không dưới 1m, vậy số tuổi của chúng ít nhất vài trăm năm.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Nguyên do nội thất gỗ tự nhiên không thể bị thay thế là gì?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *