Home / Bất động sản / Nội thất / Nhà sân vườn ven đô thị và thú vui mới của giới nhà giàu

Nhà sân vườn ven đô thị và thú vui mới của giới nhà giàu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thay vì mua đất lẻ xây nhà nghỉ dưỡng cuối tuần, giới nhà giàu Hà Nội có xu hướng mua đất cạnh nhau thành "xóm nghỉ dưỡng" hoặc mua trong một dự án được quy hoạch đồng bộ.

Thú chơi của giới nhà giàu quay trở lại

Mua một đất mảnh thổ cư tại Ba Vì từ 16 năm trước, bà Tân (Đống Đa, Hà Nội) không nghĩ rằng, cả gia đình sẽ về đó để sinh sống tiếp tục như giờ đây. Đặc biệt, sau hơn một tháng cách ly xã hội do dịch bệnh lây lan Covid-19, bà mới nhận thấy hết được giá trị của căn nhà thứ hai với gia đình mình.

Mua đất đúng vào lúc cơn sốt làm trang trại ven đô đang bùng nổ như một thú chơi mới của giới nhà giàu Hà Nội, bà Tân chia sẻ, nguyện vọng ban đầu của bà cũng là để triển khai trang trại nhỏ cho gia đình. Bà sử dụng khu đất này để trồng cây ăn quả lâu năm, cây thuốc, làm vườn dược liệu, bên cạnh đó là chăn nuôi để đưa thực phẩm.

Những ngày đầu khi còn hào hứng hứng với thú vui mới, GĐ bà vẫn thường lui về ngôi nhà này mỗi dịp cuối tuần để cùng "trồng rau, nuôi gà" vui thú điền viên, thời gian còn lại bà thuê người trông nom, chăm sóc.

Tuy nhiên, khi cơn sốt làm trang trại ven đô nhanh chóng qua đi, thói quen trở lại viếng thăm ngôi nhà thứ hai của GĐ bà cũng thưa dần rồi mất hẳn. Dần dần, bà không còn thuê người quan tâm khu vườn mà bỏ hoang suốt một thời gian dài.

Phải đến đầu năm trước, khi cảm thấy gia đình thực sự cần một nơi nghỉ ngơi vào ngày cuối tuần, bà mới đưa ra quyết định đầu tư nhiều hơn cho ngôi nhà thứ hai này.

Ban đầu, GĐ chỉ định làm một nhà cấp 4, nhưng sau khi tính toán chi phí cũng phải mất khoảng 500 triệu VND. Trong khi ấy, số tiền này cũng không thể xây dựng một ngôi nhà đủ rộng và tiện nghi để cả nhà ở lại qua đêm. Vì vậy, bà đã đưa ra quyết định đầu tư lớn hơn và xây dựng ngôi nhà 2 tầng.

"Khi làm ngôi nhà này, GĐ tôi nửa muốn ở hàng ngày, nửa chỉ muốn về vào cuối tuần. Mục đích dùng đặt ở cuối tuần vẫn lớn hơn, bởi tôi vẫn nghĩ là còn công việc, còn bao nhiêu thứ trong Hà Nội.

Song, đúng thời điểm ngôi nhà được triển khai xong thì xảy ra dịch Covid-19, GĐ có nơi để trú ẩn và đoàn tụ. Sống mãi tại đây dần thấy quen và yêu, bây giờ cả hạnh phúc gia đình đều thích ở đây hơn về phố. Trừ khi có công việc họp hành thì tôi mới về Hà Nội, còn không thì thực sự là không muốn về", bà Tân chia sẻ.

Không chỉ gia đình bà Tân, xu hướng mua nhà ven đô đang quay trở lại đối với người dân các đô thị lớn. Minh chứng dễ thấy nhất là thời điểm gần đây, nhu cầu mua đất làm nhà vườn của người Hà Nội và HCM đang tăng đột biến.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Nghỉ dưỡng Ngoại Ô, cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, số lượng khách hàng lưu ý đến nhà đất ven Hà Nội như huyện Ba Vì hay huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn của tỉnh Hoà Bình tăng gần gấp đôi so với trước.

Vấn đề này đã khiến lượng giao dịch và giá đất vùng ven cũng tăng mạnh. theo không ít môi giới tiết lộ, tỷ giá của đất nền tại nhiều địa phương đã tăng khoảng 10 – 20% so với thời điểm trầm lắng trước đây.

Một số tỉnh khu vực miền trung như Lâm Đồng và Khánh Hoà cũng thu hút rất nhiều nhà đầu tư từ nơi khác đến mua đất làm nhà vườn. Trong khi đó, ở phía Nam, các tỉnh như Long An, Đồng Nai, Tiền Giang và Bà Rịa Vũng Tàu đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư.

Y như gia đình bà Tân, có lẽ sau dịch bênh, nhiều người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM đang dần thay đổi suy nghĩ về cuộc sống và nơi ở.

Các gia đình đang ngày càng quan tâm đến yếu tố chất lượng cuộc sống và mong muốn tìm kiếm một khoảng trời riêng "nơi trú ẩn" dành cho gia đình để phòng tránh những khủng hoảng rủi ro.

Đặc biệt, trong bối cảnh môi trường tại các thành phố đang ngày càng độc hại, chật chội thì việc người dân nội đô tìm đến những không gian xanh, những ngôi nhà vườn ven đô để nghỉ dưỡng lại càng trở thành một xu thế tất yếu.

Liệu có đi lại "vết xe đổ"?

Lưu bản nháp tự động

Một khu nhà ở xã Yên Bài, huyện Ba Vì, phía Tây Hà Nội

Thực tế, không phải đến thời điểm hiện nay, xu hướng di chuyển ra ngoại ô của người Hà Nội mới lộ diện mà đã manh nha từ nhiều năm trước. Theo ông Trung, định hướng này được bắt nguồn từ những năm 2000 với bốn thủ phủ chính là Sóc Sơn, Lương Sơn – độc lập, Hòa Lạc và Ba Vì.

Mặc dù vậy, chỉ sau một thời gian ngắn bùng mạnh mẽ, định hướng nghỉ dưỡng ven đô đã nhanh chóng lụi tàn.

Nguyên nhân khiến thú vui một thời của giới nhà giàu Hà Nội "ra đi" nhanh chóng cũng chính là lý do khiến bà Tân và gia đình chấp nhận bỏ hoang căn nhà vườn của mình trong suốt hơn chục năm trời trước khi ra quyết định đầu tư để về ở vào năm kia.

Theo đó, do mục đích mua ngôi nhà thứ hai chỉ để thỉnh thoảng về thăm mỗi dịp cuối tuần, nên gia đình bà không đầu tư nhiều vào nơi ở, vườn tược cũng thuê người trông nom, chăn nuôi, trồng trọt.

“Việc thuê người chăm sóc ngôi nhà của mình là vô cùng bất cập, bởi người ta không thể coi nơi đó là của người ta. Họ sử dụng rất tuỳ tiện và thiếu chăm sóc. Mỗi khi về nhà, thường tôi không thể ngồi đâu được quá vài chục phút vì mùi hôi thối từ chăn nuôi, rồi ruồi nhặng. Vì vậy mà không cảm thấy yêu thích, gắn bó và không muốn quay trở lại," bà Tân chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo ông Trung, đối với những căn biệt thự lớn của giới siêu giàu, nhiều nhà có bể bơi riêng, chi phí cho một ngôi nhà như vậy, ngoài tiền đầu tư thì việc duy trì cũng khá tốn kém.

Lâu dần, thay vì cần thuê người ở thường trực và hầu hết việc vệ sinh, bảo trì không đủ tiêu chuẩn và làm chủ nhà mất không ít thời điểm, thì các công ty chăm lo hình thành để cho việc sử dụng các biệt thự nhà vườn dễ dàng hơn, chi phí lại giảm hơn nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Trung, hiện chỉ còn dưới 20% lượng biệt thự được sử dụng bởi các chủ nhà, 80% còn lại đã được cải tạo lại và gia nhập Thị phần homestay, một số ít ít được sử dụng, một số gần như không được sử dụng.

Mặc dù, sự "sớm nở tối tàn" của của cơn sốt nghỉ dưỡng ven đô đang đặt ra câu hỏi về tính bền vững của xu hướng mua nhà ngoại ô của người dân Hà Nội nhưng ở hiện tại, thị trường bất động sản đã có nhiều yếu tố thuận lợi hơn cho thú vui này của người dân.

Nếu như trước đây, giao thông kết nối giữa trung tâm TP. Hà Nội và các vùng ngoại ô còn tinh giảm, người dân mất thời điểm dài di chuyển khá vất vả về ngôi nhà thứ hai thì nay với hệ thống giao thông ngày càng được hoàn thiện, đặc biệt là tại về khu vực phía Tây Hà Nội, việc đi lại của người dân đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Đây cũng chính là lý do khiến khẩu vị mua biệt thự hạng sang cuối tuần của người dân Hà Nội thay đổi. Thay vì lựa chọn Sóc Sơn, người dân hiện nay đã chọn Ba Vì, Lương Sơn, Kỳ Sơn trở thành điểm đến của mình.

Theo bà Tân, dù liên tục phải vào trung tâm thành phố nhưng bà không cảm thấy bất tiện. Hiện bà mất một giờ đồng hồ để từ ngôi nhà thứ hai về Hà Nội. Sắp tới, thời khắc di chuyển này chắc hẳn rằng sẽ chỉ còn 45 phút nhờ các con phố đang được nâng cấp cải sinh, sửa sang lại. Bên cạnh đó, các tuyến xe buýt kết nối nơi ngoại ô với Hà Nội cũng rất tiện lợi cho việc đi lại của người dân, tầm 9 – 10 giờ tối mới hết chuyến xe cuối cùng.

Một Nguyên do khác khiến xu hướng mua nhà vườn ven đô có tiềm năng phát triển hơn giai đoạn trước được bà Tân chỉ ra là do sau dịch bệnh lây lan, định hướng làm việc trực tuyến đang rất được ưa chuộng.

Theo đó, mọi công việc của bà và các thành viên trong gia đình hầu hết đều được xử lý qua máy tính, điện thoại. Trừ những việc quan trọng mới phải gặp gỡ trực tiếp. Do đó, dù ở xa trung tâm nhưng công việc của bà không ảnh hưởng gì nhiều.

Hơn nữa, nếu như trước đó đây, các khu ngoại ô của Hà Nội còn hoang sơ, nghèo nàn, thiếu không hề ít tiện ích, dịch vụ phục vụ cuộc sống thiết yếu của người dân, đặc biệt là nhu cầu của rất nhiều người từ Hà Nội về thì hiện nay do được quy hoạch để phát triển du lịch nên dịch vụ tại các địa phương này đang rất phát triển.

Mặt khác, việc mua bán trực tuyến giờ đây cũng rất cải tiến và phát triển. Nếu cần mua đồ trên Hà Nội, bà có thể đặt hàng và chuyển đến tận nơi.

Bà Tân cho rằng, đây chính là yếu tố khiến người Hà Nội lúc về sinh sống tại ngoại ô không cảm thấy bất tiện vì thiếu dịch vụ. Các ngôi nhà thứ hai tại ven đô vì vậy cũng trở thành "níu chân" người dân ở lại lâu dài.

"Về cơ bản, tôi đang ở ngôi nhà thứ hai đến 60% thời gian, 40% còn lại vẫn ở Hà Nội vì còn công việc và các cháu đến lớp. Tuy nhiên, từ sang năm, chắc rằng vợ chồng tôi sẽ ở trên này là chính", bà Tân chia sẻ.

Dù sở hữu nhiều thuận lợi hơn trước, song theo ông Văn Dũng Chinh, Tổng giám đốc Vina Real, do tính phát triển tự phát nên tính ổn định của xu hướng mua căn hộ ven đô không cao.

Xu hướng này chỉ tương xứng một số ít ít người dân tuổi đã cao, muốn tìm một nơi xa thành phố để nghỉ dưỡng lâu dài, hoặc những người do đặc thù công việc ít phải di chuyển.

Về lâu dài, ông Chinh cho rằng, xu hướng của thị trường bất động sản sẽ là những dự án đô thị du lịch nghỉ dưỡng được phát triển một cách bài bản bởi các chủ đầu tư uy tín.

Theo đó, dự án du lịch nghỉ dưỡng ven đô sẽ được đầu tư đồng bộ từ thiết kế, cảnh quan đến tiện ích, dịch vụ. Khách hàng sẽ mua các sản phẩm này như một ngôi nhà thứ hai vừa để tại, vừa để đầu tư. Trong thời gian khách hàng không sử dụng có thể uỷ thác cho chủ đầu tư khai thác thuê mướn để sinh ra dòng vốn.

 -st-

____________________
Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: cửa xếp inox tự động báo giá cổng xếp inox chi tiết và miễn phí

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Ứng dụng của các loại gỗ đắt nhất thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *