Home / Dịch vụ / Amazon đối đầu Alibaba tại Việt Nam: Cửa nào dành cho hàng Việt?

Amazon đối đầu Alibaba tại Việt Nam: Cửa nào dành cho hàng Việt?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Hàng Việt muốn có mặt trên kệ hàng của Amazon và Alibaba thì phải đạt tiêu chuẩn, chi phí cạnh tranh và làm ăn đứng đắn.

Vào đầu tháng 3 vừa qua, thị phần thương mại điện tử Việt Nam nóng lên trước tin tức Amazon sẽ chính thức có mặt tại VN. Kế tiếp, đại diện của Amazon cho biết hãng này đang tìm kiếm các nhà xuất khẩu tại chỗ chứ chưa phân phối sản phẩm tới thị phần Việt Nam. Dù vậy, động thái này cho thấy thêm ông lớn về bán lẻ trực tuyến này đã bước đầu để mắt tới thị trường thương mại điện tử đang lên tại Việt Nam.

Tại thị trường Việt Nam, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma đã giành được vị trí và thị phần nhất định nhờ việc mua lại Lazada, 1 trong năm cổng thương mại điện tử được coi là lớn nhất hiện nay tại VN.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở thương mại Hà Nội cho biết, thị trường VN rất tiềm năng, là mảnh đất màu mỡ thu hút đầu tư của đa số đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Hiện doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam mới khoảng trên 3% trong tổng doanh thu bán lẻ, rất thấp so với tỷ lệ 8% của thế giới.

Vì thế, ông tin rằng, các tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài, trong đó có Amazon, chắc chắn sẽ vào VN, còn vào như thế nào, quy mô, thời gian ra sao… do họ quyết định.

"Kinh nghiệm cho biết các doanh nghiệp bán lẻ trực tiếp cũng giống như thương mại điện tử của nước ngoài nghiên cứu rất kỹ thị phần chứ không hề phiêu lưu. Họ lập kho hàng, tổ chức thu mua hàng hóa, phân loại, định vị chất lượng và giữ thương hiệu của họ… Nói theo một cách khác, họ làm ăn rất tử tế.

Trong nội địa, VN đã có A đây rồi của VinEcom thuộc tập đoàn Vingroup. Bản thân họ chủ động về hàng hóa, thậm chí còn sản xuất hàng hóa để cung cấp cho chuỗi siêu thị của họ.

Chắc chắn chỉ ngày một ngày hai là Amazon vào Việt Nam và nhìn vào các mặt hàng của Việt Nam bày bán trên kệ hàng của Amazon có thể thấy họ đã nhìn thấy tiềm năng của các hàng nông sản, thực phẩm VN xuất khẩu.

Hiện nay Hàn Quốc, Nhật Bản đầu tư công nghệ cao vào sản xuất nông sản tại một số tỉnh, thành VN để bán trong nội địa hoặc xuất khẩu, đem lại nước họ", ông Vũ Vinh Phú nhận xét.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : trao đổi tệ trung quốc vui lòng liên hệ tại đây.

Lưu bản nháp tự động

VN là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử nước ngoài

Cũng theo vị chuyên gia thương mại, dẫu Amazon không một mình một sân nếu vào Việt Nam và Alibaba đã có vị trí, thị phần nhất định nhưng điều đó không hề đáng ngại với Amazon bởi Amazon hiện là thế lực lớn nhất thế giới về bán lẻ trực tuyến, có tính trội hơn hẳn và họ sẵn sàng cạnh tranh.

"Cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ bổ ích. Vẫn chưa thể nói trước ai sẽ thắng, điều đó phụ thuộc vào cách thức làm ăn, cách quản trị doanh nghiệp, năng suất lao động, kết quả kinh doanh… Nếu doanh nghiệp phân khúc khách hàng đúng, quản trị doanh nghiệp tốt, năng suất lao động… vượt trội hơn đối thủ là thắng. Tất nhiên có thể có giờ đây giờ đây nhưng quan trọng nhất là tác dụng cuối cùng, doanh nghiệp có lãi là được", nguyên Phó Giám đốc Sở thương mại Hà Nội nhấn mạnh.

Trước ý kiến cho rằng, người Việt bây giờ có tâm lý sính ngoại có thể là 1 ưu thế cho Amazon nếu thương hiệu này định vào VN, ông Vũ Vinh Phú tỏ ra không đồng tình.

Ông cho biết, hàng Trung Quốc có phân khúc khách hàng rõ nét: hàng địa phương lởm khởm, không quản lý thì đẩy sang những nơi dân hiểu biết ít, chấp nhận giá rẻ. Song song với đó, họ vẫn có hàng chất lượng cao sản xuất ở Thượng Hải, Bắc Kinh… Vì lẽ đó, quan trọng nhất là barie của mình dựng lên như thế nào. Nếu hàng rào của VN không đủ mạnh, để hàng kém chất lượng tràn vào thì phải chịu.

"Lành mạnh hay không, công bằng hay không, người dân VN có được hưởng lợi hay không là do chính chúng ta, do luật của ta", ông nói.

Từ những phân tích trên, ông Vũ Vinh Phú tái cam đoan quan điểm khuyến khích Amazone, Alibaba và các doanh nghiệp nước ngoài tầm cỡ vào VN để phục vụ người tiêu dùng một cách chân chính, tử tế, gạt bớt những doanh nghiệp thương mại điện tử lôm côm, bán hàng đa cấp bất chính, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và sự tự giác của bán lẻ trực tiếp.

"Thương mại điện tử phát triển với sự thâm nhập của các tập đoàn lớn của nước ngoài sẽ đe dọa xuất khẩu trực tiếp. Bán lẻ trực tiếp sẽ thất thủ trước bán lẻ online nếu cứ kênh kiệu, làm mình làm mẩy, mẹ hát con khen hay, chiết khấu cao…".

Nhắc lại bài học của Metro, ông Vũ Vinh Phú lưu ý, Nhà nước cần bổ sung các luật về thương mại điện tử để tránh nguy cơ doanh nghiệp ngoại chuyển giá, trốn thuế… Một mặt Nhà nước phải tạo ra môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp cạnh tranh, mặt khác phải quản đúng, quản đủ và khuyến khích doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng cho rằng, để có mặt trên kệ hàng của Amazon, Alibaba, sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt phải chuẩn hóa lại, giá thành phải cạnh tranh, làm ăn đúng đắn thì họ sẽ thu nạp.

"Hàng Việt đã có mặt trên kệ hàng của Amazon nhưng rất ít hoặc phập phù. Chất lượng, giá cả đã tốt rồi, cả quy mô sản lượng, thời gian giao hàng… cũng phải đảm bảo. Làm ăn thương mại phải chuẩn, không thì phải chịu phạt. Chỉ một lần bất tín là mất hết cả một thương hiệu.

Việt Nam gia nhập CPTPP, các FTA thì phải học cách làm ăn của các nước có nền kinh tế thị trường phát triển, nắm bắt các cơ hội, học cách làm ăn tử tế, trách nhiệm của họ, đừng làm ăn chụp giật, nay tốt mai xấu thì sớm muộn cũng phá sản", ông Vũ Vinh Phú lưu ý.

-st-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Mua trái cây có ít carbohydrate đối với người tiểu đường nên chọn loại nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *