Home / Dịch vụ / Quà tặng / Tìm hiểu truyền thống tặng hoa

Tìm hiểu truyền thống tặng hoa

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Việc tặng hoa có từ khi con người có chức năng xem Hoa không còn là thứ thảo mộc mọc bừa bãi trong thiên nhiên, mà đã biết nuôi trồng chăm sóc chúng để dùng vào những ngày lễ hội, những ngày có ý nghĩa của cuộc sống con người, thuần khiết với giá trị tinh thần, với những ý niệm đẹp gán cho mỗi một loài Hoa…nhưng thực là gửi gắm trong đó những thông điệp của chính mình với sự thừa nhận giá trị của người nhận Nó !

Xem thêm : Các sản phẩm hoa quà tặng: Hoa sinh nhat Ý nghĩa dành cho người thân yêu tại đây.

Ví như Hoa Hồng : Tình Yêu ! Hoa Cẩm Chướng : Thủy chung ! Hoa Lay Ơn : Ngưỡng mộ ! Hoa Violet : Trung Chinh ! Hoa Bồ Công Anh : Tao nhã ! Hoa Lan : Lãng mạn ! Hoa Huệ : Đằm thắm…Hoa Lili : Chân thành ! cho đến Hoa Lục bình : Chìm nổi …Hoa Diêu Bông…không có thật nhưng là Thử thách !…

Lưu bản nháp tự động

Không ngờ vực gì, việc tạo nên phong tục, phong cách tặng Hoa bắt đầu từ giới Thượng tầng ( theo ý nghĩa đầy đủ của tính chất Quí tộc trong giới này ) của xã hội, khi cuộc sống của họ no đủ…cùng với ra đời và cải cách và phát triển của Nghệ thuật ‘Cung Đình’ người ta có khuynh hướng mượn Thiên nhiên tươi vui và vĩ đại để mô tả, nói hộ cảm xúc và tấm lòng, tình cảm của mình…thay cho việc bày tỏ trực tiếp bằng tiếng nói vừa hữu hạn về ý nghĩa, và nhiều khi thô mộc quá, có thể gây ra những phản ứng không mong muốn của đối tượng…

Sự thật là vỗn dĩ người ta dễ tiếp nhận thêm các gì từ Thiên nhiên và Nghệ thuật hơn là từ sự thực từ chính con người. Do vậy thông qua Tặng Hoa, là muợn vẻ đẹp Thiên nhiên để biểu cảm, giảm được rất nhiều những rủi ro trong giao tiếp bằng các hình thức thông thường khác, tăng năng lực được chấp nhận vì chạm vào cảm xúc ý thức của đối tác…hơn nữa làm những điều định bày tỏ nâng lên thành tầng văn hóa.

Càng về sau việc tặng Hoa trở thành nét đẹp trong văn hóa giao tiếp giữa mọi người, thông dụng đến mọi giới, lan rộng ra trong muôn vàn trường hợp…Vì cái đẹp không phải là độc quyền mà thuộc về bất kì ai yêu cái đẹp …Cùng với việc ngày càng tăng lên số lượng những ngày có ý nghĩa với mỗi người, tăng lên những cảm xúc và hoàn cảnh hay ho để người ta có lý do tặng Hoa cho nhau…Nhưng tựu trung lại trong việc tặng Hoa không thể thiếu : Thông điệp Tình cảm + Biểu đạt Văn hóa ( là trung tâm ) + ý nghĩa sâu sắc của ngày sự kiện…Cách của việc tặng Hoa chính là chất văn hóa thực trong giao tiếp, đem đến niềm vui, sự ghi nhận, tôn vinh người được nhận.

Thực ra người ta có thể giả vờ mọi thứ, bắt chước mọi thứ dở hơi và hay ho…nhưng cái chất văn hóa thực trong mỗi người thì rất có thể chỉ cần khoảnh khắc đã biểu hiện, một trong những hoàn cảnh khiến biểu hiện là tặng Hoa…điều đó không đồng nghĩa với việc người ta có tương đối nhiều tiền hay chức vụ cao hay không !

Nhưng chúng ta chứng kiến việc tặng Hoa rất phổ biến ở Việt Nam là ít nhiều quan chức cấp trên đại diện tặng Hoa cho những cấp dưới, những công dân tiêu biểu, thậm chí tặng Hoa cho những Người Mẹ Anh Hùng… nhân một ngày, một sự kiện gì đấy. Điều rất đáng chê trách, đáng khinh thị là nhìn họ tặng Hoa không khác gì một hành động ‘ban phát’ với cái dáng điệu lãnh đạm, sờ sẩm, trịch thượng, hời hợt, vô cảm, khiến cho xong chuyện…như họ vẫn thế trong điều hành việc Công, hay lắng nghe về chuyện nhân tình thế thái….

Có khả năng chứng kiến những người này cũng hay xuất hiện ở hàng ghế đầu trong các hội nghị long trọng, trong các Lễ văn hóa lớn…và cũng có cảm giá như vậy khi nhìn họ vỗ tay – những hành động trễ nải, nhưng tiếng đèn đẹt, đùng đục phát ra từ những bàn tay trắng ngần, mũm mĩm, núc ních thịt…giống như khán thính giả vỗ tay khi nghe giới thiệu đến tên họ vậy thôi, dù tay khán giả nhiều xương hơn, hầm hố hơn cũng chẳng chính vì như thế mà phát ra tiếng to hơn được !

Cảm tưởng là họ ngồi đó cho đủ ghế, đủ mặt, để minh chứng sự long trọng…mà không thực có cái niềm tin tôn vinh, ngợi ca hay văn hóa. Tôi đã chăm chỉ xem xét và hay ‘servey’ lại những người được tặng Hoa như thế một điều nữa : Khi các Quan chức tặng Hoa bạn, các vị đó có nói câu gì không …thì tuyệt đại nhiều phần trả lời : Không ! Không có gì đáng để ý ! Nhưng, hơn nữa, họ đều nói : giả dụ ở người tặng Hoa nên có lời nói, biểu đạt văn hóa gì thực sự thì chắc chắn người được tặng Hoa sẽ không thể quên được. Chỉ có cái cười nhờn nhợt cho phải phép xã giao tối thiểu với ánh đèn sân khấu chứ không phải là xã giao với con người !

Bản thân tôi từng thấy có vị quan chức hai tay hai bó hoa nhặt từ mâm Hoa của cô nàng Lễ tân mặc áo dài bưng đến, cùng lúc dúi vào hai người được tặng đứng sát nhau, cũng chẳng có cái bắt tay, không có một lời, mà nhanh nhanh dịch rời sang người bên cạnh !


 

Tôi cũng quan sát những đồng nghiệp tặng Hoa cho nhau nhân thời cơ sinh nhật…nhiều người mua đại Bó Hoa bên đường ( cũng đã được thôi ), nhưng khi gặp bạn thì dúi bó hoa đó vào tay và cũng ôm hôn, cũng nói dăm câu ba điều…nhung rõ ràng là cả hai và người chứng kiến thấy điều gì đó ngượng ngùng, khiên cưỡng, thậm chí xa xỉ với cái chất thực trong quan hệ và văn hóa của họ…

Người nhận cầm lấy lệ, chẳng ngó ngàng, rất nhanh để xuống ghế…bệ tường hay chỗ không xứng đáng, rồi nhanh hơn ngồi vào mâm bia và hô hai ba Dzo…Tệ nữa khi tàn cuộc bỏ quên bó Hoa đó không mang về, trong khi không thể quên cầm theo ra xe những túi quà tặng lủng lẳng khác…

Tôi đã qua nhiều cái Tết thấy giáp giờ Giao Thừa người ta ế Hoa vứt đầy đường và sân vận động bao nhiêu là Hoa Đào, Hoa các loại…Nhiều người đợi giờ đó đi mua Hoa cho rẻ, nhưng còn cố mặc cả tới mức người bán Hoa phải phẫn uất mà ném bỏ Hoa vào xe chở rác…Đấy là chưa kể cả nước đã chứng kiến bẻ vặt Hoa giữa thanh thiên bạch nhật ở Hà Nội Thủ Đô ngàn năm văn hiến vào những ngày lễ hội vừa rồi, bên cạnh hiện diện của cảnh sát và những người bảo vệ…

Trong khi không bao giờ thiếu những lời ca tiếng hát, văn thơ của đủ mọi giới người từ quan chức cấp cao đến văn nghệ sĩ, những người thường dân..ai ai ai cũng tán tụng Hoa Đào…Sắc Xuân…Hồn Tết….như là thấu đến tận cùng máu huyết cái vẻ đẹp tinh tế của Hoa…nghe họ ca thì dường như không có Hoa thì Đời chả có thi vị gì hết !

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Tết đến, chăm hoa hồng làm sao mới tươi lâu, chẳng lo sâu bệnh

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *