Home / Dịch vụ / Siêu thị mini và cửa hàng thuận lợi khác nhau ở điểm gì?

Siêu thị mini và cửa hàng thuận lợi khác nhau ở điểm gì?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Mô hình siêu thị mini và cửa hàng tiện nghi thâm nhập vào nước ta từ lâu, nhưng rất ít người hiểu rõ khái niệm của hai mô hình thoạt nhìn có nhiều nét tương đồng này.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: cong barie tu dong chi tiết và miễn phí

Lưu bản nháp tự động

Tính đến hết 2014, Việt Nam có 348 cửa hàng tiện lợi và hơn 1.400 siêu thị mini đang chạy. Số lượng cửa hàng của 2 mô hình này đã tăng gấp đôi so với năm 2012. tuy vậy, so với 1 triệu điểm bán lẻ truyền thống cổ truyền thì con số này vẫn còn khá khiêm tốn.

Các cửa hàng thuộc hai mô hình này bày bán khá nhiều sản phẩm giống nhau, có chung cách thức phục vụ, và được đặt trên khắp các góc phố tại các thành phố lớn. Mặc dù vậy, vẫn có những điểm khác hoàn toàn giữa hai loại cửa hàng này.

Dưới đây là một số điểm chính, phân biệt giữa 2 mô hình cửa hàng hiện đại này.

Hàng hóa

Số đông siêu thị mini cung cấp những hàng hóa chủ đạo như thực phẩm: thịt cá, rau củ, sữa, bên cạnh một số loại hàng hóa gia dụng thiết yếu như chất tẩy rửa, dầu ăn.. Mô hình tương đồng với siêu thị thông thường nhưng quy mô bé hơn tương đối nhiều. Trung bình một siêu thị mini có diện tích trên dưới 200m².

Đúng như tên thường gọi, cửa hàng thuận tiện lại chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “thuận lợi” hơn, có thể sử dụng được ngay như thật phẩm chế biến sẵn (có thể vi sóng ăn ngay), đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm,… Diện tích của một cửa hàng thuận tiện khoảng từ 50 – 200m².

Dịch vụ

1 số ít tiện ích không có ở siêu thị mini, mà chỉ có ở các cửa hàng thuận tiện là thanh toán giao dịch hóa đơn (điện, nước, điện thoại), thẻ điện thoại, dược phẩm,v.v…

Tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Châu Âu, sự biệt lập lớn nhất giữa siêu thị mini và cửa hàng thuận lợi nằm ở dịch vụ bán xăng . Theo thống kê, 80% cửa hàng tiện lợi cung cấp dịch vụ xăng dầu và 80% doanh thu bán xăng hàng năm tại Mỹ là đến từ các cửa hàng thuận lợi.

Chủ sở hữu

Nhiều cửa hàng tiện lợi sở hữu bởi những người chủ sở hữu tự do với tên gọi riêng, hoặc nhận nhượng quyền – franchise từ một chuỗi cửa hàng tiện lợi đã có tên tuổi. một số ít chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại VN như Circle K, Vinmart+ (là sự pha trộn giữa cả 2 mô hình), Shop&Go, FamilyMart, B’s Mart, sắp tới là 7-Eleven…

Trong khi đó, đa số siêu thị mini nằm trong cùng một hệ thống, được sở hữu bởi một doanh nghiệp, thường là những “đại gia” sở hữu những siêu thị lớn, hoặc những nhà sản xuất thực phẩm lớn trên Thị phần. có thể lấy ví dụ như Co.op Food, Satra Foods, Hapro food,..

Giờ giấc vận động cũng có sự khác biệt. Cửa hàng thuận tiện mở cửa 24/24h tất cả các ngày trong tuần, kể cả dịp nghỉ lễ hội, còn siêu thị mini thường chỉ mở cửa từ sáng đến tối, ngày lễ đôi khi đóng cửa.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msbich

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Đi Thailand nên dùng tiền mặt hay thẻ visa?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *