Home / Bất động sản / Nội thất / Không thể tránh được sức hút của kệ hàng nhãn riêng

Không thể tránh được sức hút của kệ hàng nhãn riêng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sản phẩm mang thương hiệu của các nhà bán lẻ nhưng được gia công tại các nhà sản xuất (tên thường gọi là hàng nhãn riêng) chỉ mới chiếm một phần rất nhỏ tại Thị Trường bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, Đây là xu hướng không thể cưỡng lại nên nhà sản xuất cần có tính toán và bước đi phù hợp.

>>> Bạn muốn sở hữu gian hàng cho riêng mình??? Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Giá kệ siêu thị chi tiết và miễn phí

Lưu bản nháp tự động

Giới thiệu của nhà bán lẻ về nhãn hàng riêng của mình thường là chất lượng tốt, giá hợp lý… Các sản phẩm này cũng được trưng bày ở những khu vực rất bắt mắt khách hàng. Trong ảnh: Quanh Vùng hàng nhãn riêng nhập khẩu của một siêu thị tại quận 7, TPHCM. Ảnh: Minh Tâm

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại dịch vụ của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, nghiên cứu của công ty này cho thấy thêm thị trường của hàng nhãn riêng thuộc các hệ thống siêu thị tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,6%. Đây là con số rất nhỏ so với rất nhiều nước châu Âu, chẳng hạn như Pháp tới 50% và các công ty bán lẻ nắm vai trò chi phối, các nhà sản xuất chỉ đi theo phục vụ.

Mặc dù, nếu so với tình hình chung của châu Á thì không quá khác biệt. Mức bình quân của châu Á chỉ khoảng 1,2%. trong số đó có những nước đạt xác suất cao như Hàn Quốc (2,7%), Malaysia (2,2% – chỉ tính khu vực thành thị). Thậm chí có khá nhiều nước, tỷ lệ hàng nhãn riêng còn rất thấp, ví dụ như Philippines, Indonesia, Trung Hoa (đều ở mức 0,2% – chỉ tính thành thị).

Việc tỷ lệ hàng nhãn riêng của nhà hàng ăn uống còn thấp tại nước ta, theo ông Hoàng, cũng khá dễ nắm bắt bởi kênh phân phối hiện đại cũng chỉ mới chiếm gần 13%.

Tuy tỷ lệ thấp nhưng nghiên cứu của Kantar Worldpanel cũng ghi nhận, có 38% người VN đã mua hàng nhãn riêng vì tin cậy nhà bán lẻ. Các sản phẩm hàng nhãn riêng được khách hàng chọn mua là chất tẩy rửa, giấy vệ sinh… Các sản phẩm thực phẩm đóng gói ít được chọn hơn và những sản phẩm như sữa, nước giải khát lại càng ít…

Ngoài ra, nếu quan sát kỹ thì còn thấy, hàng nhãn riêng có khuynh hướng giảm (khi so sánh số liệu của tương đối nhiều giai đoạn) mặc dù cho sản phẩm của các shop bán lẻ có tương đối nhiều lợi thế về vị trí trưng bày, quầy kệ hay giá.

Với tất cả những bối cảnh này, rõ nét nhà sản xuất đang đứng trước những cơ hội và cả những thách thức không hề nhỏ. Đây là xu thế chung mà các nhà bán lẻ toàn thế giới đã làm nên chắc chắn sẽ được các shop bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh, khai thác, gia tăng Thị Trường. Việc của các nhà sản xuất là vừa “sống chung với hàng nhãn riêng”, vừa trở nên tân tiến nhãn sản phẩm của riêng mình trong bối cảnh sẽ bị cạnh tranh không ít.

Ghi nhận của TBKTSG Online còn cho thấy, hiện cũng đã có một số shop bán lẻ không chỉ bán hàng nhãn riêng hợp tác với các nhà sản xuất trong nước mà còn bán cả hàng nhãn riêng (tự làm hoặc hợp tác và ký kết với nhà sản xuất) nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giấy Hồ Chí Minh chia sẻ với TBKTSG Online, hàng nhãn riêng đã là xu hướng của trái đất nên các nhà sản xuất không thể cưỡng lại. Cách tư duy của Giấy Sài Gòn là chấp nhận gia công hàng nhãn riêng cho các hệ thống siêu thị nhà hàng. Đây là cách để khai thác hiệu quả dây chuyền, thiết bị, nguồn nhân lực…, có thêm doanh thu.

Tuy vậy, để sản phẩm của mình vẫn có mặt trên quầy kệ của các cửa hàng bán lẻ đó thì phải đầu tư rất mạnh vào bao bì để thu hút người tiêu dùng (điều mà hàng nhãn riêng có thể bị hạn chế hơn vì yếu tố giá thành phải luôn thấp để hấp dẫn khách hàng); phải liên tiếp sáng chế ra mặt hàng mới toanh trên cơ sở vững vàng khâu nghiên cứu và phát triển (R&D)…

Đây cũng là cách suy nghĩ, cách làm của 1 loạt nhà sản xuất khác mà TBKTSG Online tò mò được, như Vinamit, TP HCM Food, VinaCacao hay Lix (bột giặt, hóa phẩm)…

Ở phía ngược lại, theo đại diện 1 số nhà bán lẻ, họ thích chọn các nhà sản xuất vừa và nhỏ để triển khai hàng nhãn riêng như một cách để ưu tiên đối tượng này. Qua giai đoạn này, các nhà sản xuất sẽ giao lưu và học hỏi được ít nhiều các kinh nghiệm, từ ý thích của người tiêu dùng, tiến trình ra một sản phẩm cho đến cách xây đắp bao bì, nhãn mác…

Bên cạnh đó, một số nhà bán lẻ nước ngoài cũng đã chọn các sản phẩm hàng nhãn riêng gia công tại các nhà sản xuất địa phương để xuất khẩu ra nước ngoài, vào các hệ thống bán lẻ của họ tại các non sông mà họ có mặt. Ví dụ như Lotte Mart, MM Mega Market.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Lưu bản nháp tự động

Nguyên do nội thất gỗ tự nhiên không thể bị thay thế là gì?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *