Home / Dịch vụ / Vận chuyển - Ship hàng / Giao hàng Online tại nước ta: Nhiều như “nấm mọc sau mưa”

Giao hàng Online tại nước ta: Nhiều như “nấm mọc sau mưa”

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những năm gần đây, khi Thị Phần thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam, người người nhà nhà đi bán hàng online, thì các dịch vụ giao hàng (hay còn gọi một cách dân dã là “Ship hàng online”) cũng thoải mái và tự nhiên mọc lên như nấm sau mưa, với đủ loại hình và quy mô khác nhau.

Xem thêm: Chuyển hàng từ trung quốc về Sài Gòn tại đây.

Là khâu then chốt trong các bước bán hàng, giao nhận đóng vai trò luôn luôn phải có đối với bất cứ một mô hình thương mại điện tử nào. Hãy cùng điểm qua hoàn cảnh của dịch vụ cực kỳ quan trọng nhưng chưa được xem đúng mức này tại thị trường Việt Nam qua loạt bài của chúng tôi.

Lưu bản nháp tự động

Trước hết, phải khẳng định giao hàng (shipping) đã có mặt từ khóa lâu tại VN ngay từ khi các vận động giao dịch Thương mại dịch vụ xuất hiện. Đó là các công ty vận tải nhận hợp đồng thuê chuyên chở hàng hóa nội vùng, liên tỉnh, hay thậm chí là xuất nhập khẩu. mặc dù, mô hình dịch vụ truyền thống này thiên về hậu cần kho vận (logistic), được xem như như một khâu không tách rời trong chuỗi kênh phân phối và chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn.

Trước đây, nếu bạn chỉ  kinh doanh nhỏ lẻ và muốn chuyển một món hàng nhỏ cho khách, chỉ có rất ít sự lựa chọn: Tự đi đưa hàng nếu khoảng cách gần, gửi hàng qua bưu điện, hoặc là gửi hàng nhờ theo các xe khách, xe vận tải tuyến liên tỉnh nếu ở địa phương khác. Dù sử dụng hình thức nào thì bắt buộc phải thu tiền trước cũng như chấp nhận khủng hoảng rủi ro trên phố vận chuyển, chưa kể chủng loại sản phẩm cũng bị hạn chế theo quy định của mỗi nhà cung cấp dịch vụ.

Tất cả những điều này vô hình chung đã tạo ra rào cản lớn ngăn cản sự phát triển của các chuyển động thương mại điện tử, bởi người mua thì cảm thấy thiếu tin tưởng, còn người bán cũng không thể chủ động trong khâu phân phối và mở rộng thị trường tiêu thụ.


 

Phải đến khi các công ty “cá mập” về TMĐT như Lazada, Zalora xâm nhập vào thị trường trong khoảng 3 – 4 năm quay trở lại đây, kéo theo sự bùng nổ của vô số mô hình kinh doanh online, thì các loại hình dịch vụ phục vụ mới có cơ hội phát triển.

Khác với giao nhận truyền thống thuần túy chỉ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ giao hàng online cần đáp ứng không hề ít yếu tố đặc thù như: thời gian giao nhận rút ngắn tối đa, hỗ trợ giao dịch COD (thu hộ), tích hợp vào hệ thống online của người bán, hỗ trợ đổi trả, tracking đơn hàng,…

Những chức năng hiện đại này quá mớ lạ và độc đáo và hầu hết doanh nghiệp dịch vụ giao nhận truyền thống cổ truyền đều chưa thể phân phối được, dẫn tới nhu cầu bức thiết phải có các công ty chủ quyền cung cấp chiến thuật giao nhận chuyên nghiệp cho mọi loại hình E-commerce.

Thức thời, nhanh nhạy trước cơ hội kinh doanh là nét đặc trưng của thị trường Việt Nam. Và chỉ trong vòng 1-2 năm, thị trường giao nhận online nước ta chào đón vô số tên tuổi mới. Điển hình như các start-up khá ước mơ được đầu tư cả về nhân lực, tài chính lẫn công nghệ như Giaohangnhanh, Giaohangonline, Giaohangtietkiem, Proship.vn, Shipchung.vn, 365Express.

Điểm mạnh của các công ty này là sự am hiểu thương mại điện tử, khả năng tích hợp công nghệ cao, quy trình tương đối bài bản, đáp ứng được nhu cầu đa dạng khác biệt. Tuy nhiên qua thời gian vận hành, nhiều tên tuổi trong số này cũng bắt đầu biểu lộ những điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp Việt như: Chất lượng dịch vụ đi xuống, thiếu tính nhất quán trong hoạt động cai quản vận hành, thiếu khả năng tùy biến, chậm đổi mới công nghệ

.

 

Bên cạnh đó, cũng còn không ít doanh nghiệp kém tên tuổi hơn cũng đang cố gắng cạnh tranh với chiến lược và mục tiêu riêng, có thể kể ra một số cái tên phổ biến như Giaonhan24h, Giaohangadz, Giaonhan247, Nhanh.vn, Alogiaongay, Shiphangnhanh, Giaohangso1,…

Tuy không lớn về quy mô và ước mơ như nhóm dẫn đầu, nhưng các công ty nhỏ này vẫn sinh tồn nhờ tập trung vào chăm lo đối tượng khách hàng nhỏ lẻ, sử dụng vũ khí giá rẻ, quy trình dễ dàng và năng lực thích nghi tốt với Thị Trường ngóc ngách tại địa phương.

Ngoài dịch vụ phục vụ nội tỉnh chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, hệ thống giao nhận liên tỉnh cổ truyền cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi, kết quả là một trong những loạt cái tên mới mà cũ lộ diện như Tín Thành Express, Viettel Post, Vietnam Post,… càng khiến Thị Phần thêm sôi động và nhiều lựa chọn.

Câu hỏi đặt ra là sau khoảng thời gian rất ngắn bùng nổ, dịch vụ phục vụ online sẽ trở nên tân tiến như thế nào trong bối cảnh thương mại điện tử tại nước ta đang có những thay đổi to lớn mang tính bước ngoặt, mà dấu hiệu cho biết thêm nguy cơ nhiều hơn là cơ hội! Hãy chờ đọc phần tiếp theo ngày mai nhé!

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About thuhong

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều phương tiện lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *