Home / Dịch vụ / Vận chuyển - Ship hàng / “Con buôn” phải làm những gì khi các sàn TMĐT ngày càng quan trọng?

“Con buôn” phải làm những gì khi các sàn TMĐT ngày càng quan trọng?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO
NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Với hàng chục triệu lượng truy cập mỗi tháng trên mỗi sàn, tham gia bán hàng trên sàn TMĐT trở thành một trong những mẹo để các shop tăng trưởng.

Năm 2018 được cho là năm nổi bật của các sàn TMĐT, khi "cuộc chiến" giữa các sàn ngày càng trở nên gay cấn hơn, đặc biệt là bộ ba Shopee, Lazada và Tiki đang cạnh tranh tàn khốc trong cuộc đua tranh giành người dùng và xác lập vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế số.

Với hàng chục triệu lượt truy cập mỗi tháng trên mỗi sàn, tham gia bán hàng trên sàn TMĐT trở thành một trong những "bí kíp" để các shop tăng trưởng.

Lưu bản nháp tự động

Báo cáo thường niên vừa được thực hiện bởi nền tảng gốc rễ quản lý điều hành và bán hàng đa kênh Sapo từ khảo sát 5.000 khách hàng cho thấy thêm tỷ lệ cửa hàng tham gia bán hàng trên sàn TMĐT tăng khá nhanh, năm 2015 mới chỉ có 38% cửa hàng chia sẻ có bán trên sàn, năm 2018 con số này tăng lên hơn 58%.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang tmall vui lòng liên hệ tại đây.

Đặc biệt, tỷ lệ các cửa hàng có sử dụng đánh giá kết quả kênh này cũng cao hơn rõ rệt. Năm 2018, 73% cửa hàng có sử dụng sàn TMĐT đánh giá sàn là kênh bán hàng có tác dụng, trong khi con số này chỉ ở mức 27% trong thời hạn 2015.

Tuy vậy, bên cạnh những cửa hàng "cười" trong năm 2018 với bí kíp là tham gia bán hàng sàn TMĐT thì cũng có nhiều cửa hàng chưa tham gia hoặc không biết cách tận dụng kênh này để tăng trưởng doanh thu lại cho rằng các shop trên sàn TMĐT bán phá giá, hỗ trợ vận chuyển khiến họ bị cạnh tranh và không tăng trưởng trong năm 2018. Vậy làm thế nào để tận dụng kênh này một cách cực tốt để gia tăng doanh số?

Coi sàn như 1 kênh bán hàng quan trọng

Để thúc đẩy tăng trưởng ở bất kỳ kênh nào, điều đầu tiên là tâm thế chuẩn bị mục tiêu và kế hoạch trở nên tân tiến nghiêm túc trên kênh đó.

Việc đăng bán một sản phẩm trên các sàn bây giờ khá dễ dàng cũng khiến nhiều người kinh doanh thực sự đang còn coi nhẹ tìm hiểu và phát triển kênh bán hàng trên sàn mà chỉ dừng lại ở việc đăng bán đơn thuần.

Người bán rất dễ rơi vào vòng luẩn quẩn bán được hàng mới chú ý, khai phá nhưng không chăm chú sao bán được hàng?

Anh Trần Hoàng Thi, một chủ một gian hàng đồ điện tử đang bán hàng trên sàn Lazada cho biết ban đầu anh chỉ đăng sản phẩm lên bán mà không thấy có hiệu quả nên cũng không chú trọng cho tới lúc được một người bạn có kinh nghiệm bán trên sàn với mỗi ngày trên dưới 100 đơn chia sẻ, anh mới xem lại cách bán hàng của mình.

"Mình bán trên một kênh mà mình không hiểu được sàn đó hoạt động như thế nào, đo lường, tối ưu lượt xem hay Phần Trăm biến đổi như thế nào, đối tượng truy cập sàn là những ai, thói quen mua hàng của họ ra sao… thì đừng hỏi vì sao mình lại không bán được hàng." – Anh Thi chia sẻ.

Chính vì vậy, hãy dành thời khắc khai phá cách bán hàng hiệu quả trên các sàn TMĐT thông qua chính thông tin chia sẻ từ các sàn hay trên các trang báo, trang mạng internet hoặc của các người đã có kinh nghiệm đi trước…

Đầu tư theo chiều sâu, dành ngân sách tiếp thị

Không ít người vẫn thường nói bán hàng trên sàn TMĐT có một điểm thuận lợi là khách hàng có sẵn, người bán không cần chi tiền tiếp thị. Nhưng trong thời buổi cạnh tranh rất lớn trên sàn như lúc này, một sản phẩm có tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người bán thì ngân sách đầu tư khôn ngoan cho sàn cũng rất cần được được chú trọng.

Đó có thể là ngân sách cho việc đấu thầu từ khóa, vị trí trên sàn, tham gia các chiến dịch ưu đãi giảm giá của sàn, chạy quảng cáo cho sản phẩm… Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên sàn Shopee, chị Nguyễn Minh Phương, chủ gian hàng mỹ phẩm cho biết: "Có rất nhiều shop bán cùng một mặt hàng trên sàn, đắt hơn cũng có, thấp hơn cũng có, muốn bán được hàng phải khác biệt và đầu tư ngân sách.

Người dùng thông thường sẽ có thói quen tìm kiếm khi có nhu cầu mua nên đấu thầu từ khóa là hình thức kết quả. Ban đầu mình thử đấu thầu với khoảng 3-5 từ khóa với ngân sách vừa phải, sau đó lựa chọn các từ khóa có tác dụng cao để tiếp tục chạy, lọc dần.

Các sản phẩm lựa chọn phải là những sản phẩm bán chạy, đang có định hướng tăng, tương xứng mùa vụ và có Phần Trăm biến đổi cao." Chị Phương chia sẻ thêm, tạo thêm vài gian hàng trên Shopee cũng là cách để bức tốc độ phủ, hiển thị tới tập người tiêu dùng tiềm năng.

Báo cáo của Sapo cũng chỉ ra rằng các cửa hàng có tăng trưởng những năm 2018 so với năm 2017 đầu tư ngân sách quảng cáo nhiều hơn so với các cửa hàng không tăng trưởng đặc biệt trong kênh Sàn TMĐT. Cụ thể, ở các cửa hàng có tăng trưởng, trung bình ngân sách tiếp thị trong năm 2018 chi cho các kênh Sàn là gần 23 triệu đồng/năm, con số này ở các cửa hàng không tăng trưởng chỉ ở mức gần 17 triệu đồng/năm.

Người bán hàng cũng nên nhanh nhạy tận dụng các chương trình khuyến mại của các sàn tương xứng với ngành hàng và năng lực chuyên môn tham gia. Bên cạnh đó, bán trên sàn không nhất thiết phải cạnh tranh về giá, thay vào đó, bạn có thể Tặng quà tặng và đầu tư trau chuốt nội dung, Tấm hình, khuyến mãi kèm theo quà cho khách để lại đánh giá,…

Chủ động mở rộng độ phủ cho shop trên sàn TMĐT

Sàn TMĐT có khá nhiều ưu thế khiến quý khách thích mua hàng thay vì trên 1 số ít kênh khác như việc đặt hàng giao dịch thanh toán dễ dàng hay được hỗ trợ, miễn phí vận chuyển, đa dạng hình thức thanh toán giao dịch…

Về phía người bán hàng, các sàn cũng có những trợ giá đặc biệt hay những chương trình tiếp thị lôi cuốn khách hàng. Chính vì như thế, một "bí kíp" bạn không nên bỏ qua đó là không nên tách biệt các kênh bán hàng với nhau, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các kênh bán hàng khác để tiếp thị dẫn link tới shop trên sàn TMĐT hoặc ngược lại, điều hướng chăm sóc khách hàng về các kênh chính thống của mình để tiện chăm sóc sau bán.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang bán hàng đa kênh trên các kênh khác nhau bên cạnh sàn TMĐT như website, cửa hàng, facebook,…, một nền tảng quản lý đa kênh sẽ là sự lựa chọn tối ưu để điều hành quản lý nối liền các kênh về sản phẩm, tồn kho, khách hàng, báo cáo…

Điều này đảm bảo rằng bạn nắm bắt ngay lập tức về số lượng tồn kho bất cứ lúc nào dù sản phẩm đang được đăng bán trên nhiều nơi không giống nhau, đồng thời, tiết kiệm tối đa nguồn lực trong việc điều hành và quản lý bán hàng cùng một lúc trên những nơi đó.

Cuộc chiến giữa các sàn TMĐT tại VN vẫn chưa ngã ngũ, dự kiến trong 2-3 năm tới, bán hàng trên sàn sẽ tiếp tục tăng trưởng rất nhanh. Mỗi sàn đều có những chiến lược riêng nhưng suy cho cùng điều gì hữu ích cho người bán – người mua họ sẽ làm nên người bán hàng hoàn toàn có thể tìm kiếm những cơ hội bán hàng trên kênh tiềm năng này.

 (Sưu tầm)

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang

About msduyen

Check Also

Mặc kệ cảnh báo, nhiều phương tiện lưu thông trái phép trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay! …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *